Gấp rút hoàn thành cầu Cửa Đại

CÔNG TÚ |

Trong chuyến kiểm tra tiến độ cầu Cửa Đại mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu đơn vị thi công chú trọng tính mỹ thuật và gấp rút hoàn thành một số hạng mục cuối cùng.

Đẩy nhanh tiến độ

Những ngày này, lực lượng của liên danh nhà thầu Cienco 5, Cienco 4 và Công ty Đạt Phương đang gấp rút thi công các hạng mục còn lại của phần cầu dẫn và cầu chính cầu Cửa Đại dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6 này. Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư dự án) - ông Trần Đình Quang cho biết, gói thầu 3.1 cầu dẫn phía bắc cầu Cửa Đại hiện đã đạt giá trị sản lượng khoảng 92%, gói thầu 3.3 thuộc cầu dẫn phía nam đạt giá trị khối lượng thực hiện 93%, riêng gói thầu 3.2 phần cầu chính cầu Cửa Đại dài 830m đạt 98%. Ở cả 3 gói, nhà thầu hoàn tất các mố trụ và hệ thống bản mặt cầu. Tận dụng thời tiết khô ráo, phấn đấu đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thiện một số hạng mục còn lại như lát gạch vỉa hè, ráp lan can, thảm bê tông nhựa, lắp đặt điện chiếu sáng. Về phần đường dẫn vào cầu ở phía nam, sau khi UBND tỉnh có chủ trương cho phép điều chỉnh quy mô, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu thầu 2 gói 3.4B (thi công khối lượng còn lại của gói thầu 3.4) và 3.5B.2 (xây dựng phần đường từ điểm cuối gói thầu 3.4 đến cuối dự án), chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán… Nếu thúc đẩy nhanh tiến độ, đường dẫn phía nam sẽ hoàn thành cuối năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu không hài lòng với bề mặt lan can bị rỗ.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu không hài lòng với bề mặt lan can bị rỗ.

Tại phía bắc, do chưa thể thi công đường dẫn chính (địa phận TP.Hội An), chủ đầu tư đã và đang chỉ đạo đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng tuyến ĐH15 khẩn trương về đích trong tháng 6 để làm đường dẫn tạm bắt đầu từ cầu Cửa Đại, qua địa bàn xã Cẩm Thanh đi đến phường Cẩm An và khớp nối đường ven biển ra Đà Nẵng. Theo quan sát, đường dẫn tạm đoạn từ cầu An Bàng tới ngã tư đường Lạc Long Quân (phường Cẩm An) đã hoàn thành việc thảm bê tông nhựa. Đoạn còn lại đi qua xã Cẩm Thanh hiện cũng gấp rút hoàn thiện phần nền đường và có thể đáp ứng được tiến độ đề ra, kết nối thông suốt từ cầu Cửa Đại với đường ven biển. Quanh khu vực gói thầu 3.3, công nhân của Công ty CP Xây dựng công trình 510 (thành viên Cienco 5) mặc cho nắng nóng như thiêu đốt vẫn miệt mài lát gạch vỉa hè và triển khai ráp thử nghiệm lan can bằng nguyên liệu gang.

Cầu tốt còn phải đẹp

Kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án cầu Cửa Đại mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu dừng lại khá lâu để quan sát khoảng 50m lan can đang được lắp đặt thử nghiệm. Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự không hài lòng về bề mặt lan can được đúc bằng gang, nhiều chỗ lắp ráp bị hở. Chất vấn nhà thầu và đơn vị tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu phải xem lại khuôn đúc vì gang được nấu lỏng ra rồi mới đổ thì không có lý do gì bề mặt lan can không đẹp như vậy. Theo đó, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai Đỗ Xuân Diện yêu cầu nhà thầu tháo dải lan can mới lắp đặt thử nghiệm nhằm khắc phục khuyết điểm. Với phần thuyết minh thiết kế giải phân cách như để nguyên phần thô bê tông xi măng chứ không lát gạch, bên trên bố trí các chậu hoa, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chỉ đạo các bên liên quan sớm điều chỉnh hạng mục này sao cho hợp lý. “Cầu Cửa Đại không đơn thuần chỉ để đi lại mà còn là địa điểm phục vụ du lịch. Nhân dân và du khách có thể đến tham quan, thưởng ngoạn nên cần phải hết sức chú ý tính mỹ thuật của công trình” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.
Chưa tròn một tháng nữa là phần cầu dẫn, cầu chính của cầu Cửa Đại sẽ hoàn thành, chính thức kết nối thực tế đôi bờ sông Thu Bồn đoạn chảy qua TP.Hội An và huyện Duy Xuyên. Không những cần đáp ứng tiến độ cam kết, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát phải chú trọng khắc phục hạn chế, điều chỉnh để đảm bảo tính mỹ thuật của công trình. Cùng với đó, hạng mục đường dẫn tạm ở phía bắc trước khi đưa vào khai thác cũng phải kẻ vạch, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông. Có như thế, dự án có tổng mức đầu tư lên đến 3.450 tỷ đồng này khi đưa vào sử dụng mới phát huy tối đa mục đích đảm bảo an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đông ven biển, xóa đói giảm nghèo, cứu hộ cứu nạn, phòng tránh thiên tai cho Quảng Nam.

Sẵn sàng thay thế nhà thầu nếu không tuân thủ cam kết

Tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường cứu hộ, cứu nạn, yêu cầu thực hiện đúng tiến độ như cam kết.

Tiến độ thi công cầu Bình Hải - Bình Sa chậm so với yêu cầu. Ảnh: C.T
Tiến độ thi công cầu Bình Hải - Bình Sa chậm so với yêu cầu. Ảnh: C.T

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn gồm có 3 dự án thành phần đi qua địa bàn huyện Thăng Bình, TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành. Thuộc danh mục tạm hoãn đầu tư sau năm 2015 và không được bố trí vốn, thành phần đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành hiện nghiệm thu được khối lượng thực hiện 61 tỷ đồng. Đối với thành phần đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, lũy kế khối lượng của đơn vị Tổng thầu EC (vừa thiết kế vừa thi công) từ lúc khởi công cho đến nay đạt 270,896 tỷ đồng. Thực tế so với tiến độ kế hoạch thì phần đường đáp ứng yêu cầu, riêng phần cầu lại chậm. Thành phần đường cứu hộ, cứu nạn TP.Tam Kỳ, lũy kế khối lượng thực hiện của tổng thầu lúc khởi công đến ngày 25.5 đạt 362,784 tỷ đồng, việc triển khai ì ạch. Sau khi có biên bản cam kết với chủ đầu tư, đơn vị thi công mới đáp ứng được tiến độ đề ra.

Thực tế thi công cầu Bình Hải - Bình Sa, thuộc thành phần đường cứu nạn, cứu hộ huyện Thăng Bình chỉ mới hoàn thành 20% khối lượng. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu không hài lòng với tiến độ trên và yêu cầu nhà thầu triển khai đúng cam kết vừa gia hạn (hạn cuối đưa vào sử dụng 31.12.2015). Đơn vị tư vấn giám sát phải làm hết trách nhiệm, nắm rõ khối lượng mà nhà thầu thực hiện hằng ngày và ghi vào nhật ký để báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư. Trước hiện trạng phần cốt nền cả dự án cơ bản ổn, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Tổng thầu EC là Công ty CP Xuân Thành group ký cam kết và triển khai trước hạng mục thảm bê tông nhựa hạt trung dày 7cm (thiết kế tổng cộng 2 lớp dày 12cm) cho một bên đường rộng 10,25m (hai bên rộng 20,5m). Tiến độ phải xong trong vòng 3 tháng. Nếu không đảm bảo thực hiện đúng hạn định, Quảng Nam sẽ thay thế nhà thầu khác.

Được biết, cầu Bình Hải - Bình Sa khi hoàn thành sẽ khớp nối cả dự án đường cứu hộ, cứu nạn. Trước mắt, nửa bề mặt nền đường dự án thảm bê tông nhựa một lớp sẽ giúp thông tuyến từ đường dẫn phía nam cầu Cửa Đại đến dốc Diên Hồng (TP.Tam Kỳ). Trước yêu cầu của đồng chí Đinh Văn Thu, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai Đỗ Xuân Diện cho biết đã làm việc với Tổng thầu EC và đơn vị này cam kết sẽ thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

CÔNG TÚ