Giám sát dự án giao thông BOT Quảng Nam

CÔNG TÚ |

Chiều 30.3, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh đã tiếp và làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Hữu Quang làm trưởng đoàn về thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).   

Báo cáo với đoàn, đại diện UBND tỉnh cho biết, Quảng Nam hiện có 2 dự án giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quyết định đầu tư. Đó là: Dự án thành phần 1 mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn km947-km987 (Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư), dự án thành phần 2 mở rộng QL1 đoạn km987-km1027 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm chủ đầu tư). Trong quá trình thỏa thuận đầu tư, Bộ GTVT có tham vấn địa phương, tuy nhiên một số ý kiến chưa được Bộ GTVT tiếp thu, nhất là quy mô dự án thành phần 1 mới có 2 làn ô tô mỗi bên, không có làn dành riêng cho mô tô và xe thô sơ.

Liên quan đến phương án, Quảng Nam chỉ được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Về mức phí, do trên địa bàn tỉnh có 2 trạm thu phí cách nhau 50km, Quảng Nam góp ý đề xuất giảm mức thu nhưng không được các bộ ngành liên quan chấp thuận. Nhiều kiến nghị của tỉnh cũng chưa quan tâm đúng mức như: địa điểm đặt trạm thu phí Tam Kỳ, việc đảm bảo an toàn giao thông, công trình kỹ thuật phục vụ vận tải buýt, chất lượng khai thác công trình, chính sách hỗ trợ nhân dân địa phương qua lại trạm thu phí. UBND tỉnh cho rằng, các dự án BOT này sau khi đưa vào khai thác đã tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của địa phương, đạt một số lợi ích nhất định. Tuy nhiên, Quảng Nam thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều bất cập, hạn chế. Để tháo gỡ, tỉnh đề xuất một số giải pháp, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT nghiên cứu, ban hành các văn bản chuyên ngành, quy chế phối hợp liên quan; rà soát lại hệ thống trạm thu phí để điều chỉnh vị trí cho phù hợp…  

         
Tại buổi làm việc, các địa phương có dự án BOT đi qua nêu nhiều kiến nghị đề nghị chủ đầu tư sớm giải quyết tồn tại chưa được thực hiện, dù công trình đưa vào khai thác. Một số thành viên trong đoàn giám sát cũng đã cho nhiều ý kiến góp ý nhằm giải quyết những vướng mắc hiện hữu và căn cơ. Sáng cùng ngày, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại công trình mở rộng QL1 thành phần 2 và thành phần 1 nêu trên.

CÔNG TÚ