Hạ tầng giao thông: Khớp nối liên vùng

Thực hiện chuyên đề: TRẦN CÔNG TÚ |

Chiến lược dài hơi cho đầu tư hạ tầng giao thông (HTGT) của Quảng Nam là thực hiện xây dựng đồng bộ, khớp nối giao thông liên vùng bằng các trục tuyến dọc - ngang.  

Thiếu đồng bộ

Theo nhiều nhà chuyên môn, quy hoạch mạng lưới HTGT của tỉnh thời gian qua được thực hiện khá tốt. Nhưng so thực tế, việc triển khai đầu tư theo quy hoạch lại thiếu đồng bộ, chưa khớp nối giữa các tuyến giao thông liên vùng. Ông Võ Hồng - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh nhận định, thực trạng trên là do mỗi địa phương “sở hữu” nguồn lực khác nhau, dẫn đến khả năng đầu tư khác nhau. Trong khi đó, ngân sách tỉnh còn nghèo nên phải lựa chọn ưu tiên đầu tư trước cho một số vùng kinh tế động lực như Điện Bàn, Hội An, Đại Lộc hay Khu Kinh tế mở Chu Lai. Thế nên HTGT cho vệt kết nối giữa Duy Xuyên với Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh chậm phát triển. HTGT đi trước chưa ổn, kéo theo chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây chưa cao, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề về dân sinh.
Ở Điện Bàn, huyện có lợi thế lớn do các tuyến đường tỉnh (ĐT) như ĐT608, ĐT603, ĐT607, ĐT605, ĐT610B, ĐT609 và QL 1 đi qua. Không những vậy, nơi đây có diện tích hẹp, dân cư đông, thu nhập khá, vì thế dễ tập trung nguồn lực đầu tư các tuyến đường huyện (ĐH), đường xã (ĐX). Khác với Điện Bàn, Thăng Bình là huyện có địa bàn rộng, nhiều tuyến ĐH và ĐX không đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng kiên cố. HTGT yếu kém khiến việc lưu thông giữa các địa phương trong huyện thường bị ách tắc. Dù có sự trợ lực của UBND tỉnh, 3 năm qua Thăng Bình mới bê tông hóa, nhựa hóa được 71,68km/119,81km (60% kế hoạch) tuyến ĐH. Nhiều năm qua người dân địa phương phải chịu chung cảnh ngộ “nắng bụi, mưa lầy”, thu hút đầu tư thiếu hiệu quả.

Thông xe cầu Gò Nổi.Ảnh: CÔNG TÚ
Thông xe cầu Gò Nổi.Ảnh: CÔNG TÚ

Khớp nối trục ngang - dọc  

Quảng Nam hiện nay nằm trong số ít địa phương có nhiều tuyến giao thông huyết mạch mang tầm quốc gia đi qua. Nếu tính thêm đường Đông Trường Sơn đang triển khai, Quảng Nam có đến 8 tuyến đường, bao gồm các quốc lộ: 1, 14B, 14D, 14E, 40B, 14G, đường Hồ Chí Minh, đường Đông Trường Sơn. Ông Võ Hồng cho rằng, vấn đề là chúng ta cần phải làm gì và khai thác nó như thế nào cho thật sự hiệu quả? Theo ông Hồng, thời gian tới tỉnh cần quan tâm ưu tiên đầu tư các trục ngang, kết nối liên hoàn với trục dọc bằng cách nâng cấp, mở rộng các tuyến ĐT, ĐH. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, kinh tế tăng trưởng chưa nhanh, vốn Trung ương hỗ trợ chưa đáp ứng nhu cầu, Quảng Nam phải tránh đầu tư dàn trải thiếu hiệu quả, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Trước mắt, Quảng Nam phải sắp xếp dồn kinh phí tập trung thi công hoàn thành đường cứu hộ, cứu nạn đi từ Núi Thành đến Duy Xuyên, tránh tình trạng lãng phí do kéo dài. Phấn đấu triển khai xong dự án cầu Cửa Đại, đảm bảo khớp nối đường cứu hộ, cứu nạn qua cầu đi đến địa phận TP.Đà Nẵng. Xây dựng hoàn thiện mặt đường tuyến ĐT610 nối giữa Duy Xuyên và Nông Sơn.        

Nhằm thực hiện đạt mục tiêu trên, Quảng Nam cần cân đối xây dựng mới đi đôi với công tác duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo khai thác HTGT lâu dài, bền vững. Cũng theo ông Võ Hồng, cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ phát triển HTGT thời gian gần đây. Ngoài chuyện đổ lỗi do cơ chế thay đổi liên tục, các địa phương và bộ phận chuyên trách cần thẳng thắn nhìn nhận bản thân đã tích cực chưa trong thực hiện nhiệm vụ chung, hay còn ngại khó ngại khổ, sợ va chạm. Ngoài ra, các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương nên ngồi lại với nhau, bàn bạc nhằm liên kết trong đầu tư HTGT liên vùng đảm bảo khớp nối, “xóa” tình trạng mạnh ai nấy làm. Đồng thời, các địa phương cần có tiếng nói chung, kiến nghị lên bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Chính phủ phát hành trái phiếu xi măng. Giải pháp nêu trên vừa có tác dụng kích cầu tiêu thụ xi măng trong nước (đang tồn kho khoảng 1,3 triệu tấn), mà còn là trợ lực phát triển GTNT. Ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở GTVT cho rằng, Quảng Nam phải sớm triển khai hoàn chỉnh mạng lưới đường địa phương với đường quốc gia, tích cực kêu gọi Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Thực hiện chuyên đề: TRẦN CÔNG TÚ