Hoạt động kinh doanh vận tải: Nhiều sai phạm

CÔNG TÚ |

Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại một số đơn vị trên địa bàn TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Bến xe Núi Thành niêm yết giá cước theo kiểu đối phó.Ảnh: CÔNG TÚ
Bến xe Núi Thành niêm yết giá cước theo kiểu đối phó.Ảnh: CÔNG TÚ

Quản lý lỏng lẻo

Ông Phạm Ngọc Thanh -  Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Phó Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh chỉ rõ sai phạm của một số hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN): “HTX Vận tải thủy bộ và khách du lịch Hội An không tiến hành niêm yết giá cước trên xe và tại bến”. Theo quy định tại điều 11 Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh. Ở đơn vị này, hợp đồng lao động vẫn ký với lái, phụ xe song thực chất chỉ mang tính hình thức. Tiền lương do xã viên tự trả cho nhân viên được thuê lại và quản lý lái, phụ xe, đơn vị KDVT chỉ thu lệ phí chung chung. Do đó, HTX không thể quản lý được đội ngũ nhân viên của xã viên. Theo chân đoàn kiểm tra, chúng tôi ghi nhận thực trạng ký hợp đồng lao động chủ yếu mang tính đối phó cũng diễn ra tại HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành, nơi không bố trí điểm đỗ xe đảm bảo quy định. Tại bến xe Núi Thành (do Đội Quy tắc - Xây dựng công trình công cộng Núi Thành quản lý), bảng giá cước vận chuyển rất tạm bợ với văn bản niêm yết bằng giấy đã lơi ra khỏi bảng. Các thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) ở các HTX đều không được khai thác hiệu quả.    

Tại Hội An, Công ty CP Hoàng Phú (taxi Faifo) chưa quan tâm tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên lái xe. Biện hộ về lỗi vi phạm khoản 4, điều 11 của Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, lãnh đạo DN này cho rằng, họ không nhận được thông báo chỉ đạo tổ chức lớp tập huấn mà ngành chức năng triển khai. Bà Nguyễn Thị Thúy Lan - chuyên viên Phòng Quản lý vận tải và công nghiệp (Sở GTVT), thành viên đoàn kiểm tra đưa ra văn bản thông báo từ hơn một năm trước. Theo đó, ngày 6.6.2012, Sở GTVT đã gửi thông báo đến các đơn vị vận tải khách, vận tải xe buýt và vận tải taxi. Ngành chức năng đề nghị tổ chức tập huấn cho lái xe buýt, lái xe taxi và nhân viên phục vụ trên xe thuộc đơn vị mình quản lý; đồng thời liên hệ với Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam để được xem xét kiểm tra. Trước khi tập huấn, DN, HTX báo cáo bằng văn bản về thời gian, địa điểm, số lượng người tham dự gửi Sở GTVT quản lý, giám sát. Rõ ràng, Công ty CP Hoàng Phú chuyên KDVT taxi chưa quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về vận tải khách, ATGT cho nhân viên của mình. “Các trường hợp HTX, DN vi phạm, chúng tôi sẽ đề nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép. Cho đến khi nào chấn chỉnh xong, mới được xem xét cấp lại” - ông Phạm Ngọc Thanh nói.     

Đối phó!

“Toàn tỉnh hiện có trên 70 đơn vị KDVT hành khách bằng ô tô. Tuy nhiên, các HTX, DN phần lớn hoạt động còn nhỏ lẻ, có nơi chỉ có từ 1 - 2 xe. Nhiều DN khoán trắng cho lái xe trong suốt quá trình khai thác, dẫn đến tình trạng phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, ứng xử thiếu văn hóa,… tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Qua đợt đầu kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các đơn vị KDVT hầu hết đều bố trí cán bộ, nhân viên bộ phận theo dõi công tác ATGT, nhưng hoạt động mang hình thức đối phó nên không hiệu quả. Họ không thường xuyên truy cập dữ liệu từ TBGSHT, nhằm phát hiện các hành vi vi phạm của tài xế để mà kiểm điểm giáo dục, chấn chỉnh kịp thời”. (Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thành viên đoàn kiểm tra)

Nội dung quan trọng được đoàn liên ngành lưu tâm là việc gắn, sử dụng TBGSHT ở các đơn vị KDVT. Kiểm tra một số phương tiện của xã viên HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành, các thành viên dở khóc, dở cười trước chất lượng của thiết bị cũng như ý thức của chủ phương tiện. Bộ GTVT nêu rõ, TBGSHT phải lắp đặt ở vị trí lái xe nhìn thấy được phía trên mặt bảng điều khiển của lái xe với đầy đủ các bộ phận kết nối (cổng RS 232), các tín hiệu báo hiệu, số sim thuê bao gắn với thiết bị, chỉ dẫn thao tác từng bước để kết nối và in các dữ liệu theo quy định. Trường hợp lắp đặt ở các vị trí kín, khuất tầm nhìn của lái xe thì phải lắp cố định phía trên mặt bảng điều khiển của lái xe bảng báo hiệu và chỉ dẫn các nội dung: Tín hiệu đèn, hoặc tín hiệu âm thanh xác nhận về tình trạng hoạt động của thiết bị, tín hiệu cảnh báo vượt quá tốc độ cho phép, vi phạm thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của lái xe; cổng kết nối RS 232 với máy in và máy tính, số sim thuê bao gắn với TBGSHT…

Qua thực tế kiểm tra, nhiều xe có gắn TBGSHT song chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Khi được hỏi thiết bị gắn ở đâu trên xe mình đang điều khiển, một số tài xế giật mình không thể trả lời ngay được. Ba tài xế của xe mang BKS 92H-0839, 92K-6214 và 92B-00293 chưa dán bảng hướng dẫn sử dụng TBGSHT. Họ cho hay, đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị không đưa bảng hướng dẫn nêu trên. Vì vậy, thanh tra viên không thể biết được số sim thuê bao được ghi trên bảng hướng dẫn sử dụng để cập nhật kiểm tra. Các xe 92K-9764, 92B-00179, 92K-4693 có dán bảng hướng dẫn sử dụng nhưng không thể in được. Bắt buộc, Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành - ông Châu Vân phải liên lạc với nhà cung cấp, mới hay là họ đã thay đổi số sim. Thiết bị ở một vài phương tiện khác in được nhưng không đủ dữ liệu do thiết bị có vấn đề.

Ông Thái Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra Sở GTVT), thành viên đoàn kiểm tra khẳng định, trong nhiều trường hợp, HTX và xã viên không hoàn toàn có lỗi. Việc thiết bị hoạt động không đảm bảo yêu cầu, chủ phương tiện chưa được hướng dẫn kỹ càng cách sử dụng là do nhà cung cấp, lắp đặt chưa tận tình trợ giúp họ. Chủ phương tiện 92K-4639, ông Phạm Tình nói, ông phải nộp 1.350.000 đồng/năm cước thuê bao sử dụng thiết bị, nay mới biết là nó… không đáng “đồng tiền bát gạo”. Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành - ông Đỗ Phú Thi cho hay, đơn vị có 23 TBGSHT được hợp đồng cung cấp, lắp đặt bởi Công ty TNHH Du lịch vận tải và thương mại ECOVIO. Cũng như nhiều đơn vị khác, lãnh đạo HTX mong muốn Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi: Lắp đặt TBGSHT không đúng quy chuẩn quy định thì xử phạt chủ thể vi phạm là đơn vị cung cấp. Như vậy, đơn vị KDVT mới khỏi bị xử phạt oan bởi hành vi vi phạm không phải chính mình gây ra.

Xe buýt đậu đỗ tùy hứng

Lâu nay, không ít người dân TP.Tam Kỳ phàn nàn về hoạt động đậu đỗ của xe buýt tuyến từ Tam Kỳ trên đường Chiến Thắng nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Trạm xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng trên đường Chiến Thắng.
Trạm xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng trên đường Chiến Thắng.

Từ 5 giờ đến 18 giờ mỗi ngày, với tần suất hoạt động dày đặc khoảng 24 chuyến mỗi ngày, người dân trên tuyến đường Chiến Thắng (phường Hòa Hương, TP. Tam Kỳ) gánh chịu bao khói bụi, tiếng máy nổ ầm ĩ mỗi khi động cơ xe buýt hoạt động và đậu đỗ trái phép trên tuyến đường gây cản trở giao thông. Bà Hồ Thị Lan - người dân sinh sống ở đây bức xúc: “Tuyến đường này được phép kinh doanh thế nhưng xe buýt đậu đỗ trước nhà, cửa hàng kinh doanh chiếm khoảng không gian buôn bán của nhiều tiểu thương. Không những thế, các tài xế thường quét đất rác từ trên xe sau mỗi chuyến chở khách”. Tuyến đường Chiến Thắng đã được thành phố và địa phương chọn phát động xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, được nhân dân đồng tình hưởng ứng thế nhưng tình trạng đậu đỗ vô tội vạ của xe buýt ảnh hưởng rất lớn cho việc thực hiện các tiêu chí đường văn minh đô thị, bà Huỳnh Thị Hiệp - Trưởng khối phố Hương Chánh chia sẻ. 

 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý tình trạng xe buýt đậu đỗ trái phép và có giải pháp quy hoạch cho nơi đậu đỗ tuyến đầu từ Tam Kỳ đi các huyện Đại Lộc, Núi Thành và TP.Đà Nẵng... đảm bảo an toàn giao thông góp phần xây dựng Tam Kỳ đô thị văn minh, sạch đẹp. (LAN HUY)

CÔNG TÚ