Khắc phục sạt lở các tuyến giao thông sau mưa lũ: Cần nhiều thời gian

 CÔNG TÚ |

Sau hơn một tháng tập trung khắc phục hậu quả bão lụt, hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa thể trả về nguyên trạng.  

Thiệt hại nặng

Liên tiếp nhiều trận lụt nối bão khiến nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh bị ách tắc, hư hỏng nặng với khối lượng lớn đất, đá taluy dương sạt lở, sụt lún taluy âm, gãy trôi cầu cống. Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Bắc Trà My - ông Nguyễn Nhuần cho biết, mặt đường tại km6 - km7 trên tuyến liên xã Trà Đốc - Trà Bui tiếp tục bị lở rất nặng về phía taluy âm. Ở Nam Trà My, tuyến đường từ xã Trà Vân đi xã Trà Vinh có 3 điểm bị sạt lở taluy dương và sụt lún taluy âm gây tắc đường, gây trở ngại trong việc đi lại của người dân. Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Tây Giang - ông Lê Văn Bút thông tin, đoạn tuyến từ thôn Abanh, xã Tr’Hy đi xã A xan đến xã Ch’Ơm (dài khoảng 25km) bị sạt lở đất đá, cây cối làm lấp đường, nhiều điểm lầy lội.

 Điểm xói lở mặt đường tại km7+150, tuyến ĐT609B chưa được khắc phục triệt để.                                                                       Ảnh: CÔNG TÚ
Đơn vị quản lý đang khắc phục sạt lở tại km1335+100 đường Hồ Chí Minh.Ảnh: CÔNG TÚ

Đối với 3 tuyến quốc lộ (QL) Trung ương ủy thác tỉnh quản lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Trần Mộng Nhung cho biết, QL 14B bị sụt lún đất taluy dương với khoảng 610m3. Tại lý trình km64+950, cống bị sụp gây sạt lở mặt đường sâu 2m, rộng 3m2. Nhiều điểm trên tuyến QL 14D nối đường Hồ Chí Minh đi về các xã vùng cao của huyện miền núi Nam Giang cũng bị sạt lở đất taluy dương khoảng 14.690m3; taluy âm sạt lở sát mép hộ lan cứng và sạt 1 đoạn hộ lan cứng tại km72+100 dài 35m. QL 14E bị mưa lũ gây sụt đất taluy dương 9.200m3, bê tông gia cố mái taluy phía hạ lưu cống tại km74+925.49 bị xói lở dài 16m, cao 3m. Trong khi đó, đất taluy dương trên tuyến QL40B (ĐT616 cũ) bị sạt lở 8.120m3; tràn lấp mặt đường 370m3; mặt đường nhựa đoạn km40+670 hỏng dài 135m. Cũng theo ông Trần Mộng Nhung, các tuyến ĐT mà công ty chịu trách nhiệm bảo trì, có nhiều đoạn bị bùn bồi lấp, xói lở hàng trăm mét mặt đường bê tông nhựa. Đặc biệt, taluy âm tại km23+985 (gần với điểm sạt lở km23+990 mới vừa khắc phục xong) trên tuyến ĐT611 tiếp tục sạt lở dài 17m.

Chịu trách nhiệm quản lý đường Hồ Chí Minh qua địa phận Quảng Nam (nhánh tây: km412+530 - km497+535, nhánh đông: km1320+365 - km1407+495), ông Thái Hồng Sơn - Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam Đà Nẵng cho hay, nhiều điểm trên đoạn tuyến bị sạt lở nặng. Nghiêm trọng nhất là khu vực qua địa bàn 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn với 27.553m3 đất, đá sụt taluy dương lấp rãnh dọc, tràn mặt đường gây ra 9 điểm tắc giao thông (Nam Giang 4 vị trí); 2 vị trí sạt lở kè taluy âm dài 130m. Mưa lớn đã gây sạt lở phía taluy dương tại km1335+100 làm hư hỏng 5 nhà dân ở xã Cà Dy (Nam Giang) nằm sát đó, vùi lấp 4 xe máy và gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền, rất may không có ai bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Thiếu kinh phí

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Mộng Nhung khẳng định: “Hiện nay, các điểm sạt lở đều được xúc dọn sạch sẽ, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Công ty cũng đã khắc phục xong bằng rọ đá đoạn bị sạt lở taluy âm tại km23+985, tuyến ĐT611”. Song về lâu dài, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) cho rằng, phải kè kiên cố bằng bê tông xi măng mới đảm bảo tuổi thọ công trình. Nhìn chung, công tác khắc phục chỉ mới dừng lại ở việc xúc dọn khối lượng sạt lở và một số hạng mục nhỏ, còn những điểm cần kinh phí lớn để sửa chữa chưa thể triển khai vì phải chờ quyết định từ cấp có thẩm quyền.   

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - ông A Lăng Mai cho biết, địa phương đang có kế hoạch di dời những nhà dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Cà Dy. “Chúng tôi quyết tâm triển khai thực hiện trong năm 2014. Huyện sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ nhằm triển khai di dời, còn chỗ đến nơi ở mới sẽ dựa vào quỹ đất hiện có ở thôn, xã” - ông A Lăng Mai nói.

Ở Tây Giang, ông Lê Văn Bút cho biết, huyện đã huy động 5 DN tham gia khẩn trương xúc dọn khối lượng sạt lở nằm trên tuyến đường đất lên các xã vùng cao suốt nửa tháng trời mới đảm bảo lưu thông thông suốt. Mấy ngày qua, địa bàn này có mưa phùn liên tục, việc xe tải vận chuyển lương thực lên vùng cao khiến cho khoảng 5km mặt đường trở nên lầy lội, có chỗ lún sâu gần 1m. “Huyện huy động các công ty đổ đá chống lầy nhưng thật ra từ đầu mưa bão đến trước đợt này, kinh phí gần 4 tỷ đồng khắc phục hậu quả vẫn chưa được trả nên các DN cũng rất mệt mỏi. Huyện rất mong tỉnh sớm hỗ trợ nguồn tài chính giúp địa phương tập trung đảm bảo lưu thông phục vụ tết đang đến gần” - ông Lê Văn Bút nói.   

Bắc Trà My cũng đã xin ý kiến tỉnh và thống nhất dùng rọ đá kè toàn bộ taluy âm đoạn đường sạt lở km6 - km7, tuyến liên xã Trà Đốc - Trà Bui. Huyện đang chờ cấp kinh phí mới triển khai khắc phục triệt để các điểm hư hỏng. Còn theo ông Trương Văn Quyết - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Nam Giang, thuộc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam Đà Nẵng, ngay sau khi xảy ra sự cố gây tắc giao thông tại 4 điểm trên đoạn tuyến do đơn vị quản lý, hạt lập tức huy động phương tiện, con người kể cả thuê xe máy người dân thực hiện xúc dọn đất, đá đổ lấp đường. Hiện nay, đơn vị xúc dọn xong sạch sẽ trên tuyến, chỉ còn vét mương, rãnh dọc một số điểm nữa sẽ hoàn thành công việc. Theo đại diện DN, về lâu dài, Bộ GTVT cần kiên cố hóa nhiều đoạn, xây dựng tường chắn mái taluy dương mới hạn chế cơ bản tình trạng sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Nam, đảm bảo an toàn giao thông.

 CÔNG TÚ