KHỞI CÔNG DỰ ÁN NÂNG CẤP, MỞ RỘNG QUỐC LỘ 40B:

Khai thông "huyết mạch" vùng tây nam

CÔNG TÚ |

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), sáng nay 25.9, tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, diễn ra lễ khởi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B. Cung đường huyết mạch vùng tây nam được cải tạo sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực này.

Đơn vị thí nghiệm kiểm tra chất lượng nền đường. Ảnh: C.T
Đơn vị thí nghiệm kiểm tra chất lượng nền đường. Ảnh: C.T

Nhiều “điểm nghẽn”

Cung đường dài hơn 209km - có điểm đầu tại xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, bám theo đường Nam Quảng Nam và các tuyến ĐT616 (Quảng Nam), ĐT672 (Kon Tum), kết thúc tại lý trình km1506 đường Hồ Chí Minh (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) - vào ngày 16.9.2013 đã được Bộ Giao thông vận tải công nhận trở thành quốc lộ (QL) 40B.

Công trình nâng cấp, mở rộng QL40B, đoạn lý trình km14+200 - km32+300 (do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư) có bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường và lề gia cố rộng 8m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Riêng đoạn qua khu dân cư đông đúc, trung tâm các xã, phần lề đất sẽ được thay bằng bó vỉa bê tông xi măng. Công trình có tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư 110 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây dựng giao thông (phân đoạn 1 thuộc Phú Ninh; phân đoạn 2 thuộc Tiên Phước) và hạng mục điện chiếu sáng; tổng tiến độ thực hiện 450 ngày (dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2021). Về nhà thầu phần giao thông, liên danh Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam và Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành thi công phân đoạn 1; Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc thi công phân đoạn 2.

Tuyến QL này qua địa phận Quảng Nam dài 147,4km, ngang các địa phương Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và Nam Trà My. Đóng vai trò trục ngang huyết mạch lên các huyện trung du, miền núi phía tây nam của tỉnh, nhưng cung đường chưa được đầu tư xứng tầm. Mặt cắt đường chật chội, nhiều khúc cong cua hiểm nguy; mùa mưa bão thường xuyên xảy ra sạt lở ở nhiều điểm, ngầm Sông Trường và Nước Oa bị ngập sâu không thể qua lại..., làm ảnh hưởng đến đời sống và giao thương hàng hóa; triển khai cứu hộ cứu nạn rất khó khăn.

Trên QL40B, tình trạng ùn tắc phương tiện, tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra, trong đó có nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Chủ tịch UBND xã Tam Dân (Phú Ninh) - ông Bùi Hồng Long cho hay, lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến gia tăng cao, nhất là từ khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác. Mặt đường nhỏ hẹp, xe tải lưu thông với lưu lượng lớn nên dễ xảy ra va chạm.

Còn theo ông Lê Xuân Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), đường chật và xuống cấp nặng gây mất an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội gặp trở ngại. Những “điểm nghẽn” của QL40B là điểm trừ thu hút đầu tư, giải bài toán thoát nghèo bền vững và vươn lên của các địa phương có tuyến đường đi qua...

Khai thông “huyết mạch”

Nhiều năm qua, cử tri các huyện bày tỏ nguyện vọng Trung ương khẩn trương cải tạo QL40B để tháo gỡ “điểm nghẽn”. Lãnh đạo tỉnh tại các diễn đàn liên quan cũng đã kiến nghị trực tiếp, hoặc bằng văn bản lên Chính phủ, bộ ngành có thẩm quyền mong quan tâm giải quyết. Sau này, từ nguồn vốn 200 tỷ đồng bố trí cho dự án cầu vượt vòng xuyến 2 tầng trên quốc lộ 1 qua xã Tam Hiệp (Núi Thành), Bộ Giao thông vận tải sau khi được Thủ tướng Chính phủ thống nhất đã điều chuyển sang danh mục đầu tư nâng cấp, mở rộng QL40B. Đến tháng 7.2019, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc tuyến QL40B) được động thổ xây dựng đoạn từ Tam Kỳ đến vị trí tiếp giáp phạm vi nút giao vào Trạm thu phí Tam Kỳ (Phú Ninh) của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Như vậy, phần lớn lý trình từ km13+765,62 hướng về phía tây chưa ấn định thời gian đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, việc nâng cấp, mở rộng QL40B rất cấp thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc xe cộ, mất an toàn giao thông trên tuyến đã diễn ra bức xúc kéo dài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Chính vì vậy, Quảng Nam đã kiến nghị và được Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho triển khai cải tạo đoạn nối tiếp từ nút giao vào đường cao tốc lên đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước). Quy mô xây dựng có tổng chiều dài thiết kế 17,163km. Hôm nay, dự án chính thức khởi công và mang ý nghĩa chính trị rất lớn khi được chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Chủ tịch UBND xã Tam Dân - Bùi Hồng Long nói, nhân dân địa phương đón nhận thông tin trên rất phấn khởi, vì mở rộng trục giao thông chiến lược qua địa bàn sẽ thúc đẩy giao thương hàng hóa thuận lợi, “kéo” các huyện miền núi với đồng bằng, ven biển gần lại nhau hơn. Còn ông Lê Xuân Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ cho biết, người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận ủng hộ chủ trương chung, tích cực hợp tác, bàn giao mặt bằng thi công công trình.

TAGS