Khánh thành công trình hầm đường bộ Hải Vân 2

NGUYỄN ĐẮC |

(QNO) - Sáng nay 11.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự và cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2 sau hơn 4 năm thi công. Hầm Hải Vân 2 có chiều dài toàn tuyến 12,4km, chiều dài hầm hơn 6,2km - là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á hiện nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải vân 2 sáng ngày 11.1.2021. Ảnh NĐ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham gia cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2. Ảnh: N.Đ

Hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1 (gồm 4 hầm lớn: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến 31,95km). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn hỗ trợ nhà nước và trái phiếu chính phủ là 5.048 tỷ đồng.

Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành vào tháng 8.2017. Giai đoạn 2 tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 có tổng chiều dài 12,4km, trong đó chiều dài hầm 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m (gồm 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, dải an toàn 1,5m); đường dẫn phía bắc (Thừa Thiên Huế) dài 1,7km và đường dẫn phía nam (TP.Đà Nẵng) dài 4km.

Hầm Hải Vân 2 được đầu tư hiện đại. Ảnh NĐ
Hầm Hải Vân 2 được đầu tư hiện đại. Ảnh: N.Đ

Vào tháng 9.2019, hầm Hải Vân 2 được hợp long tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt trang thiết bị phục vụ kiểm soát an toàn thông minh và hệ thống phòng cháy, cứu nạn cứu hộ trong hầm. Đến tháng 9.2020, hầm kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.

Hiện công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành sau khi Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu. Hầm Hải Vân 2 được lắp đặt thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới ở tất cả hạng mục như ánh sáng, camera quan sát, thông gió, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Diện mạo mới đường dẫn phía Nam Hầm Hải Vân. Ảnh NĐ
Diện mạo mới đường dẫn phía nam hầm Hải Vân. Ảnh: N.Đ

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sau khi hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ và thi công hoàn thành năm 2005 đã cải thiện cơ bản điều kiện giao thông trên tuyến, rút ngắn hành trình xuyên Việt. Tuy nhiên, phương tiện tăng trưởng rất nhanh đã dẫn tới quá tải. Việc giao Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư chính là sự ghi nhận tiến bộ, vươn lên của doanh nghiệp Việt.

“Việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đã đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành GTVT, là món quà quý giá chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

TAGS