Khó kiểm soát xe tải

SÁU CÒI |

Ngày 3.3 vừa qua, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bắt đầu triển khai thực hiện hoàn trả mặt đường đoạn tuyến ĐT609B, từ ngã ba Đại Hiệp cho đến ngã ba Hòa Đông (Đại Lộc). Đoạn tuyến dài 4,732km này được chủ đầu tư đường cao tốc mượn làm đường công vụ trong quá trình thi công gói thầu số 2 qua địa phận thị xã Điện Bàn. Gần 2 năm qua, xe chở đất cho đường cao tốc không còn lưu thông, thay vào đó là hàng nghìn lượt xe tải nặng chở cát từ nhiều bãi tập kết tại Đại Lộc ra cung cấp cho các trạm trộn bê tông tươi và công trình xây dựng ở Đà Nẵng khiến cho tình hình càng thêm tồi tệ.Về việc hoàn trả mặt đường,  Phó Trưởng phòng quản lý hạ tầng giao thông Sở Giao thông vận tải (GTVT) -  ông Hà Phước Lộc nói rằng, ngành chức năng chỉ góp ý về phương pháp làm, còn Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lo từ khâu thiết kế, lập hồ sơ đến triển khai thi công.

Tiến hành hoàn trả mặt đường ĐT609B.Ảnh: S.CÒI
Tiến hành hoàn trả mặt đường ĐT609B.Ảnh: S.CÒI

Công trình hoàn trả trên sẽ có thời gian bảo hành nên không ngại nhà thầu gian dối. Theo đại diện chủ đầu tư, đầu tuần này sẽ có văn bản gửi Sở GTVT kiến nghị tạm dừng phương tiện xe tải lưu thông trên “đoạn đường đen”, đặc biệt là xe chở cát để họ tiến hành nhanh nhiệm vụ hoàn trả xong trước ngày 24.3 - thời điểm thông xe cầu Giao Thủy, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho các loại phương tiện khác.

Được biết cách đây vài tuần, một nhóm thanh niên tại thôn Đại Phú (xã Đại Nghĩa) “canh” xe tải chở xi măng trên tuyến ĐT609, đoạn qua địa bàn thôn, kéo dài khoảng 300m và phải nhờ lực lượng chức năng can thiệp mới có thể giải tán đám đông. Ngoài ra, trạm cân tải trọng xe lưu động do Thanh tra Sở GTVT thiết lập trên quốc lộ 14B, tại vị trí phía trên ngã ba Đại Hiệp, khu vực giao nhau giữa ĐT609B cũng gây nhiều tranh cãi. Kể từ lúc hoạt động, bên cạnh xe chở xi măng Xuân Thành, nhiều xe tải vận chuyển cát, các loại hàng hóa khác đã lách trạm bằng cách đang đi trên quốc lộ 14B, rẽ phải lên đường huyện, nhập vào ĐT609 rồi đổ về Vĩnh Điện hoặc đi thẳng qua nội thị thị trấn Ái Nghĩa, xuống “đoạn đường đen” ĐT609B khiến tình hình giao thông càng thêm rối loạn.

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Võ Quang Lâm, trạm cân này do Bộ GTVT cấp và bố trí kinh phí hoạt động để kiểm soát trên quốc lộ. Họ quy định rất nghiêm ngặt vị trí đặt trạm: phải đảm bảo an toàn, tránh nơi ngã ba, ngã tư; đất đai để đặt trạm phải nằm trong hành lang an toàn giao thông... Với nhiều lý do nêu trên, lực lượng chức năng không thể đặt tại ngã ba Đại Hiệp. Trạm cân này lưu động, đặt chỉ 10-15 ngày rồi chuyển sang chỗ khác. Được biết, Thanh tra Sở GTVT đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông, Công an huyện Đại Lộc và thị xã Điện Bàn đề nghị vào cuộc mạnh mẽ để kiểm soát tình hình. Đầu tuần này, trạm cân sẽ đặt trên quốc lộ 14B, ngoài lực lượng chức năng địa phương, Thanh tra Sở GTVT cũng bố trí một đội tuần tra, kiểm soát trên ĐT609 và ĐT609B. Nhưng đó chỉ là giải pháp “chữa cháy”, về lâu dài chủ công vẫn là công an các địa phương. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phát cân tải trọng di động cho huyện Đại Lộc và thị xã Điện Bàn để kiểm soát tình trạng xe quá tải hiệu quả.

SÁU CÒI