Khởi công dự án Cầu vượt trực thông tại xã Tam Hiệp (Núi Thành): Hành động đẹp của doanh nghiệp

CÔNG TÚ |

Sáng mai 10.3, công trình cầu vượt trực thông tại xã Tam Hiệp (Núi Thành) sẽ được khởi công xây dựng.Công trình do Công ty CP Ô tô Trường Hải tự nguyện đầu tư kinh phí thực hiện.

Địa điểm sẽ xây dựng cầu vượt. Ảnh: C.T
Địa điểm sẽ xây dựng cầu vượt. Ảnh: C.T

Doanh nghiệp tự nguyện

Ngày 21.7.2017, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty CP Ô tô Trường Hải  đã đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép Công ty CP Ô tô Trường Hải đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông tại vị trí giao với đường bộ, đường sắt với tuyến đường trục chính nối cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chuyển nguồn vốn trái phiếu chính phủ đã bố trí cho cầu vượt trực thông (200 tỷ đồng) sang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân 4 huyện trung du và miền núi của tỉnh, giải tỏa ách tắc đoạn quốc lộ 40B kết nối từ quốc lộ 1 lên nút giao Tam Kỳ (xã Tam Thái, Phú Ninh) của đường cao tốc.

Ngày 31.7.2017, Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng hoan nghênh, ủng hộ đề xuất của Công ty CP Ô tô Trường Hải và tỉnh Quảng Nam về việc doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn của mình để làm công trình này. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển nguồn vốn đầu tư cho dự án, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ và phối hợp với tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và triển khai các bước tiếp theo. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Ngày 19.12.2017, Bộ GTVT cũng đã có Văn bản số 14280/BGTVT-KHĐT gửi Chính phủ kiến nghị về đầu tư dự án.

Ngày 17.1.2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về xử lý đề nghị của Bộ GTVT liên quan đến đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông tại nút giao đường bộ, đường sắt thuộc vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối từ cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, Chính phủ đồng ý điều chỉnh danh mục và mức vốn (200 tỷ đồng) đã bố trí cho dự án đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối quốc lộ 1 đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển Việt Nam qua tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến quốc lộ 40B) như đề nghị của Bộ GTVT. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm cân đối, huy động các nguồn vốn hợp pháp ngoài nguồn vốn đầu tư công (ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ…) để thực hiện và hoàn thành đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông theo đúng tiến độ của dự án.

Chính quyền đồng hành

Công trình cầu vượt trực thông xây dựng tại tại lý trình km1011+880 quốc lộ 1 với lý trình km882+660 đường sắt Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 576,38 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Mặt cắt ngang cơ bản cầu xuyến tầng trên bố trí 2 làn xe với bề rộng tổng cộng 12,5m. Mặt cắt ngang cơ bản các cầu dẫn lên cầu xuyến như sau: Cầu dẫn từ Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cầu dẫn từ phía cảng Tam Hiệp lên cầu xuyến gồm 4 làn xe với bề rộng 17,5m; 4 cầu dẫn từ quốc lộ 1 lên cầu xuyến có 1 làn xe ô tô, 1 làn xe máy và xe thô sơ với bề rộng cầu 8m. Mặt cắt ngang đường tại đảo xuyến dưới mặt đất có 3 làn xe với bề rộng tổng cộng 17,5m. Ngoài ra, 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải sang quốc lộ 1 rộng 3,5m. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ công trình, đất xây dựng cho Nhà nước quản lý, sử dụng.

Ngày 22.2, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 721/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn huyện Núi Thành. Theo Quyết định số 721/QĐ-UBND, quy mô xây dựng nút giao kiểu xuyến kép, bao gồm: cầu xuyến tầng trên dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi quốc lộ 1, cảng Tam Hiệp và ngược lại; đảo xuyến ở mặt đất tại quốc lộ 1 để điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa quốc lộ 1 với đường vào cảng Tam Hiệp.

Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Sở GTVT, ông Võ Công Phúc cho biết, sở được UBND tỉnh giao trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư dự án lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục; chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở của dự án, thiết kế bản vẽ thi công công trình, giám sát thực hiện của chủ đầu tư đúng quy định pháp luật hiện hành; hướng dẫn nhà đầu tư lập các thủ tục để bàn giao công trình sau khi xây dựng hoàn thành (dự kiến trong tháng 8 năm nay) cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa vào khai thác, sử dụng. Trong khi đó, UBND huyện Núi Thành, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành liên quan tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Công trình cầu vượt trực thông này không đụng đến dân cư, mà chỉ ảnh hưởng một phần diện tích đất của Công ty Thức ăn Hoa Chen và Công ty CP Ô tô Trường Hải. Được biết, Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai đã giải quyết ổn thỏa vấn đề trên.

CÔNG TÚ