Kiến nghị bổ sung cầu Điện Quang 1 vào đầu tư công trung hạn

CÔNG TÚ |

(QNO) - Bổ sung cầu Điện Quang 1 vào đầu tư công trung hạn là một trong những dự án mà Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn đã thống nhất chủ trương kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Cầu Điện Quang 1 nếu được xây dựng sẽ xóa cảnh đi lại bằng đò ngang tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: C.T
Cầu Điện Quang 1 nếu được xây dựng sẽ xóa cảnh đi lại bằng đò ngang tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: C.T
 

Điện Bàn xác định, để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXII, việc đầu tư những dự án trọng điểm là rất cần thiết. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thị ủy thống nhất trình UBND tỉnh đưa vào danh mục đầu tư công một số dự án.

Theo đó, địa phương kiến nghị đầu tư đối với các dự án liên quan đến cơ chế tiền sử dụng đất từ các dự án trong đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc trích lại cho thị xã để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo Thông báo số 381-TB/TU ngày 18.9.2018 về kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Điện Bàn gồm: đường nối ĐT603B với tuyến ĐT607 (km0+000 - km2+387,78) thuộc phường Điện Ngọc; đường trục chính đô thị Điện Nam - Điện Ngọc; đường du lịch ven biển Điện Bàn, đoạn nối từ bãi tắm Viêm Đông đến bãi tắm Thống Nhất.

Thị xã Điện Bàn cũng kiến nghị UBND tỉnh bổ sung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh (sắp xếp theo thứ tự ưu tiên) các dự án: nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT607B (đoạn ngã ba Lai Nghi - ngã ba Thống Nhất); cầu Điện Quang 1 trên tuyến ĐT610B (cầu bến đò Ông Đốc); đường nối từ cuối tuyến đường ĐH1.ĐB đến ĐT605 xã Điện Tiến; giai đoạn 2 tuyến đường ĐH8.ĐB.

Được biết, dự án cầu Điện Quang 1 nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải Quảng Nam, nếu xây dựng hoàn thành sẽ là một hạng mục trọng yếu của tuyến đường ĐT610B nối dài. Tuyến ĐT610B nối dài bắt đầu từ huyện Duy Xuyên (giáp quốc lộ 1), cầu Gò Nổi, qua 3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang của vùng Gò Nổi, cầu Điện Quang 1 (nếu được chấp thuận), qua xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn), một số xã của huyện Đại Lộc, cắt ngang tuyến ĐT609B, trùng với tuyến ĐH3.ĐL, giáp vào quốc lộ 14B.

Người dân vùng Gò Nổi, trong đó có Điện Quang phản ánh, muốn đến các huyện phía tây của tỉnh, gần nhất vùng tây Duy Xuyên và huyện Đại Lộc bằng ô tô phải đi vòng xuống quốc lộ 1 rồi mới lên được. Cự ly di chuyển ít nhất phải hơn 25km, mà có cầu thì chỉ vài cây số. Nếu không, họ chỉ còn cách dùng đò ngang, hoặc chạy xe máy qua cầu phụ cầu đường sắt Kỳ Lam và Chiêm Sơn rộng chưa tới 1m.

Việc đầu tư xây dựng cầu Điện Quang 1 không chỉ giải quyết được bài toán lưu thông đường bộ khó khăn, đi lại bằng đò ngang nguy hiểm, xóa cảnh bị cô lập vào mùa mưa bão mà còn là hành động tri ân đối với những mất mát, hy sinh của người dân vùng Gò Nổi qua các cuộc kháng chiến.

TAGS