Kiến nghị giữ nguyên lộ trình các tuyến buýt vào nội thành Đà Nẵng

CÔNG TÚ |

Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh làm việc với UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến việc kiến nghị tạm dừng điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng theo Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP.Đà Nẵng giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 cũng như tinh thần Thông báo số 66/TB-VP ngày 27.2.2017 của UBND TP.Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp, kể cả người dân đang lo lắng trước việc TP.Đà Nẵng sẽ không cho xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng vào nội thành. Ảnh: C.T
Các doanh nghiệp, kể cả người dân đang lo lắng trước việc TP.Đà Nẵng sẽ không cho xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng vào nội thành. Ảnh: C.T

Theo thông báo nêu trên, TP.Đà Nẵng có chủ trương điều chỉnh 5 tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và ngược lại không được đi vào trung tâm TP.Đà Nẵng. Cụ thể hơn, điểm đầu và điểm cuối dời ra nằm tại bến xe phía nam thành phố, cách trung tâm nội thành 11km. Sự việc khiến cho 8 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động khai thác trên 5 tuyến xe buýt không trợ giá không đồng tình với nhiều lý do chính đáng cả về lý và tình. DN gửi đơn kêu cứu nhiều lần với mong muốn thành phố tạm dừng chủ trương vừa đề cập, đồng thời cam kết sẽ đổi hoàn toàn phương tiện mới hiện đại và tuyển chọn nhân viên phù hợp.

Lưu thông diễn ra lộn xộn trước cổng vào chợ Tam Dân (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh). Ảnh: HOÀI AN
Lưu thông diễn ra lộn xộn trước cổng vào chợ Tam Dân (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh). Ảnh: HOÀI AN

Tuy nhiên, nguyện vọng đó của DN không được xem xét giải quyết. Chính vì vậy, họ tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo của 2 tỉnh, thành và các đơn vị liên quan. Ngay sau đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Sở GTVT TP.Đà Nẵng kiến nghị cho phép giữ nguyên lộ trình cho 5 tuyến xe buýt này, nếu không sẽ không phù hợp với mục tiêu tổ chức hoạt động buýt vì thêm một lượng phương tiện khác đưa hành khách từ bến xe phía nam vào nội thành và ngược lại làm tăng ùn tắc giao thông, tăng chi phí và thời gian đi lại của hành khách.

Cảnh sát giao thông kiểm soát xe khách sau tết trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành. Ảnh: HOÀI AN
Cảnh sát giao thông kiểm soát xe khách sau tết trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành. Ảnh: HOÀI AN

Từ đơn kêu cứu của DN và ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô của 2 địa phương, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh làm việc với UBND TP.Đà Nẵng theo hướng tạm dừng điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng. Nếu thành phố chấp thuận, Quảng Nam sẽ chỉ đạo các DN thực hiện cam kết đầu tư, nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ vận tải đáp ứng tất cả các tiêu chí quy định (tương đương chất lượng các tuyến buýt nội thành Đà Nẵng). Cạnh đó, điều chỉnh lộ trình theo hướng không chồng lấn các tuyến buýt nội thành Đà Nẵng, đảm bảo tính kết nối cao, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.


TAGS