Kinh doanh vận tải bằng ô tô: Nhiều sai phạm

KHẢI KHIÊM |

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện nhiều đơn vị không chấp hành đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT). Vì vậy, ngành chức năng đang tiếp tục siết chặt hoạt động này…

Nhiều sai phạm

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm về hoạt động KDVT bằng ô tô tại 5 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX). Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị không chấp hành đúng các quy định về kinh doanh, điều kiện KDVT, như: giao khoán cho các cá nhân từ hạch toán kinh doanh, quản lý sử dụng xe, thuê và trả lương lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành buông lỏng quản lý phương tiện, giao khoán toàn bộ cho các cá nhân, chủ phương tiện thực hiện. Điều đáng nói, đơn vị này không thực hiện kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường trước khi đưa xe ra hoạt động; thiếu theo dõi, đôn đốc việc sửa chửa, bảo dưỡng định kỳ phương tiện. Đơn vị này cũng không có hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; cử người điều hành vận tải không phù hợp với phương án kinh doanh như đã đăng ký.

Cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành điều kiện KDVT ở tất cả các đơn vị. Ảnh: M. HẢI
Cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành điều kiện KDVT ở tất cả các đơn vị. Ảnh: M. HẢI

Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện các đơn vị đều chưa đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe và nhân viên phục vụ. Một số HTX, DN KDVT thờ ơ với việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Hầu hết đơn vị có thành lập bộ phận theo dõi an toàn giao thông; tuy nhiên HTX Vận tải thủy bộ Hội An và HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành lại chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định. Vấn đề đáng lo ngại là khi kiểm tra trên trang web của nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), 5/5 đơn vị đều “sở hữu” xe vi phạm vượt quá tốc độ quy định, cá biệt có phương tiện chạy với tốc độ lên đến 131km/h. HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành và HTX Vận tải thủy bộ Hội An còn có một số TBGSHT gắn trên phương tiện không in được từ máy in cầm tay. “Qua thực tế chúng tôi nhận thấy, quy định hiện hành về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm TBGSHT đang bộc lộ nhiều bất cập và đã kiến nghị Bộ GTVT để điều chỉnh. Cụ thể như, TBGSHT do chủ phương tiện lắp đặt có hoạt động hay không thì chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, quy định xử phạt đối với tài xế, tước giấy phép lái xe là không hợp lý. Mặt khác, các chủ phương tiện cũng kiến nghị trường hợp xe đang chạy thì thiết bị mất sóng do đường truyền hoặc nguyên nhân khác không thể khắc phục ngay, bởi lúc đó không có mặt nhân viên nhà cung cấp đến sửa chữa. Sự cố ngoài ý muốn xảy ra mà DN bị phạt là chưa thỏa đáng” - ông Trần Thanh An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Cần siết chặt

“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu và sớm ban hành Thông tư thay thế Quyết định số 3633/2003/QĐ-BGTVT để xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ. Quy định về các tiêu chí bến xe với mức độ yêu cầu thấp hơn đối với bến xe thuộc địa phương vùng trung du, miền núi, cửa khẩu biên giới… với lượng xe đi và đến bến ít nhằm tránh lãng phí đầu tư. Quy định ô tô tải KDVT hàng hóa cũng phải gắn phù hiệu và lắp đặt TBGSHT, không chỉ áp dụng riêng cho xe container. Đồng thời quy định cơ quan đăng kiểm phải kiểm tra TBGSHT của các xe ô tô thuộc đối tượng gắn TBGSHT, nếu thiết bị đạt chuẩn mới tiến hành kiểm định…”.
(Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Thanh An)

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tại Sở GTVT và 8 đơn vị KDVT bằng ô tô trên địa bàn Quảng Nam. Đoàn đánh giá cao việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng ô tô. UBND tỉnh và Sở GTVT ban hành các kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về công tác bảo đảm TTATGT lĩnh vực vận tải đường bộ, tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT). Sở GTVT thực hiện được vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành; quản lý và cấp giấy phép KDVT đúng quy định; công tác thanh tra, kiểm tra được chỉ đạo thực hiện sâu sát…

Tuy nhiên, đoàn cũng đề nghị tỉnh và ngành chức năng cần tiếp tục chấn chỉnh hoạt động KDVT bằng ô tô. Bởi trong năm 2013, 5 HTX và công ty KDVT khách bằng ô tô mà đoàn kiểm tra của Sở GTVT và Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đến kiểm tra, yêu cầu khắc phục tồn tại thì HTX Vận tải thủy bộ Hội An và HTX Vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành chưa chấp hành tốt. Theo ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT trong hoạt động vận tải. Chỉ đạo đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra mở rộng đến đăng kiểm, bến xe, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Sở GTVT phải chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị khẩn trương khắc phục tồn tại. Đồng thời ngành đẩy mạnh phối hợp các lực lượng để kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép…

KHẢI KHIÊM