Kinh doanh vận tải đường bộ: Lỗ hổng trong quản lý

CÔNG TÚ |

Hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) hiện khá bát nháo, bất chấp các quy định của pháp luật. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước đang bộc lộ nhiều lỗ hổng.

CHỦ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải và kinh doanh tổng hợp Duy Xuyên - ông Nguyễn Ta phản ánh: “Xe chạy ở ngoài nhiều lắm, họ không chịu vào doanh nghiệp (DN) hoặc HTX nhằm tránh sự quản lý và dễ trốn thuế. Xe chất lượng cao thực chất là vận tải theo hợp đồng “núp bóng” tuyến cố định để thâm nhập địa bàn, kết hợp với người địa phương đặt bảng hiệu, tổ chức bán vé khắp nơi”. Một chủ DN cho biết, nhiều cá nhân “lách luật” bằng cách không thông báo việc KDVT khi đưa xe đi đăng kiểm để không gắn thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Sự bất bình đẳng này “tạo điều kiện” cho nhiều cá nhân rút ra khỏi HTX, DN nhằm tránh bị đóng thuế, trích nộp chi phí quản lý. Còn ông Võ Quang Lâm - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay, Nghị định 93/2012/NĐ-CP (điều chỉnh, bổ sung cho Nghị định 91/2009/NĐ-CP) của Chính phủ có quy định “KDVT bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị GSHT của xe”. Thế nhưng, xe container không kinh doanh mà chỉ vận tải hàng hóa cho công ty lại chưa bị Nghị định 91/2009/NĐ-CP điều chỉnh nên khó xử phạt khi không gắn thiết bị GSHT.

Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải. Ảnh: C.T
Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải. Ảnh: C.T

Trong khi đó, ngay cả các DN hay tổ chức KDVT khác cũng chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhiều đơn vị KDVT không nắm hồ sơ lao động của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe mà chủ yếu do chủ xe thực hiện. Giám đốc DN, chủ nhiệm HTX không trực tiếp ký hay tổ chức tập huấn, hướng dẫn lái xe về nghiệp vụ, công tác ATGT; không niêm yết giá cước trên xe hay lưu các hồ sơ liên quan...
Thời gian qua, dư luận xã hội rất bức xúc trước tình trạng xe buýt hoạt động không khác gì xe “dù”, nhất là thái độ phục vụ thiếu lịch sự của nhân viên trên xe đối với khách hàng. Việc tranh giành khách diễn ra nhức nhối giữa các xe đi trùng đoạn tuyến, thậm chí cùng khai thác chung tuyến. Phương tiện khai thác tuyến mới thường xuyên bỏ phiên, bỏ chuyến.

Tăng cường xử lý vi phạm
“Các đơn vị KDVT cần ý thức được rằng, lái xe cũng là con người, đừng vì ham lợi nhuận mà ép họ quá đáng. Tài xế điều khiển xe trong tình trạng mỏi mệt, dễ có vài giây nào đó ngủ sâu sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Đề nghị Sở GTVT tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động KDVT; tham mưu UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ cho DN. Phối hợp rà soát, kiểm tra toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Hằng tháng, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam phải công bố rộng rãi các xe ô tô, phương tiện thủy hết niên hạn sử dụng. Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho ngành công an, sẵn sàng trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại nhưng phải đảm bảo sử dụng có hiệu quả. Tuyệt đối không được sắm ra rồi ngồi đó chơi, giơ tay vẫy vẫy cho phương tiện “quen” đi qua”.
(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh)

Từ thực tế nêu trên, tại hội nghị triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải” do Ban ATGT tỉnh tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu ngành chức năng cũng như các đơn vị liên quan phải mạnh tay xử lý thực trạng trên. “Xe buýt phải chạy đúng tuyến, đúng giờ. Mình nói chạy 30 phút/chuyến nhưng để bà con đứng đợi 1 tiếng, rồi 1 tiếng rưỡi, 2 tiếng đồng hồ mới có xe chạy qua. Riết như vậy, người ta sẽ chán nản mà không tin và sử dụng xe buýt nữa” - Chủ tịch Lê Phước Thanh nói.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Trần Hòa - ông Trần Hòa kiến nghị, nếu đã quyết liệt vào cuộc, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm, công bằng đối với tất cả DN, HTX vi phạm. Còn theo ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Tam Kỳ, việc đảm bảo ATGT đường bộ cho cộng đồng là nhiệm vụ lâu dài, hết sức khó khăn nhưng hoàn toàn có thể cải thiện nếu các đơn vị nhận thức đầy đủ những nguy cơ, đề ra giải pháp đúng và triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng công tác đào tạo cho nhân viên mới tuyển dụng, chăm lo giáo dục đạo đức, chuyên môn cho lái xe. Đại tá Hoàng Minh Thống - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đề nghị Ban ATGT tỉnh kiến nghị với Chính phủ sớm ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, thay thế các nghị định hiện hành để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời xem xét cho trích xuất nhật ký hành trình xe sang ngành công an, phục vụ việc theo dõi, xử lý vi phạm hành chính khi có vi phạm.

CÔNG TÚ