Làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT): Quảng Nam kiến nghị đầu tư về hạ tầng giao thông

CÔNG TÚ |

(QNO) - Ngày 21.7, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Quảng Nam về tình hình đầu tư phát triển hạ tầng GTVT. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn nghe lãnh đạo UBND tỉnh phân tích cần thiết phải đầu tư mở rộng QL1, đoạn phía bắc TP.Tam Kỳ. Ảnh: CT
Đoàn nghe lãnh đạo UBND tỉnh phân tích sự cần thiết phải đầu tư mở rộng QL1, đoạn phía bắc TP.Tam Kỳ đến giáp ngã tư Kỳ Lý. Ảnh: C.T

Trên thực địa, đoàn đã đi kiểm tra quốc lộ (QL) 1 tại TP.Tam Kỳ, gồm đoạn ngã tư Kỳ Lý và đường tránh Tam Kỳ; kiểm tra QL40B đoạn từ nút giao QL1 đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tam Kỳ - Phú Ninh). Vào địa bàn Núi Thành, đoàn dừng lại kiểm tra vị trí cầu vượt đường bộ, đường sắt tại nút giao với đường trục chính từ cảng Tam Hiệp, QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; thăm Nhà máy ô tô Trường Hải. Ngay sau đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các thành viên có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tình hình đầu tư phát triển hạ tầng GTVT thời gian qua, đồng thời lắng nghe một số kiến nghị của địa phương.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công nút giao cao tốc với QL40B. Ảnh: CT
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL40B. Ảnh: C.T

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu báo cáo với đoàn vài nét về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng sản phẩm (GRDP) đạt 28.880 tỷ đồng, bằng 42% kế hoạch, tăng 6,36% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 43 nghìn tỷ đồng, tăng 2,46% so với cùng kỳ, chiếm gần 37% cơ cấu nền kinh tế. Tổng thu ngân sách nhà nước hơn 9.680 tỷ đồng, đạt 46% dự toán, tăng hơn 5% so với cùng kỳ nhưng thấp so với tiến độ đề ra chủ yếu tiêu thụ ô tô gặp khó khăn do một số cơ chế chính sách thuế đã được thay đổi bổ sung và do tâm lý người tiêu dùng về mức thuế suất nhập khẩu 0% theo lộ trình AFTA. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của tỉnh đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 2 ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên...

Quang cảnh buổi làm việc tại Văn phòng Công ty CP ô tô Trường Hải. Ảnh: CT
Quang cảnh buổi làm việc tại Văn phòng Công ty CP Ô tô Trường Hải. Ảnh: C.T

Nêu khái quát về hiện trạng kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Đinh Văn Thu đã kiến nghị một số hạng mục cần nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết từ phía Trung ương, nhất là Bộ GTVT. Bao gồm: nguồn vốn và các phương án đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa QL1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí cho cầu vượt trực thông (200 tỷ đồng) sang danh mục đầu tư nâng cấp, mở rộng QL40B để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện trung du và miền núi của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác một số hạng mục cấp thiết về hạ tầng GTVT cần được đầu tư. Ảnh: CT
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác một số hạng mục cấp thiết về hạ tầng GTVT cần sớm được đầu tư. Ảnh: C.T

Quảng Nam cũng kiến nghị bổ sung đầu tư một số hạng mục tăng cường kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, nâng cấp, mở rộng tuyến QL40B, đoạn nối từ nút giao với QL1 trên địa bàn TP.Tam Kỳ đến điểm đầu tuyến tránh thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My (lý trình km8+450 - km53+554/QL40B); bổ sung đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai, nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với ĐT610 và đoạn tuyến kết nối; bổ sung đầu tư 2 cầu đường bộ vượt đường sắt Bắc -  Nam tại vị trí giao cắt giữa đường sắt với QL14E và ĐT609.

Cũng tại buổi làm việc, Quảng Nam còn kiến nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác Bộ GTVT quan tâm bổ sung đầu tư một số hạng mục vào dự án thành phần 2 mở rộng QL1 theo hình thức BOT, đoạn km987 - km1027; hỗ trợ đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai. Trước những ý kiến kiến nghị của tỉnh, lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận và cho biết sẽ xem xét, quyết định trong thời gian tới.

CÔNG TÚ