"Lăn" cùng cân tải trọng

SÁU CÒI |

Dù không còn sự phối hợp, hỗ trợ từ lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tại Trạm cân tải trọng số 23 trên quốc lộ (QL) 14B, đoạn qua địa phận Đại Lộc để kiểm soát tải trọng phương tiện một cách chính xác, công bằng.

Thai nghén từ quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Công an, Trạm cân tải trọng số 23 hình thành và đưa vào hoạt động trên địa bàn Quảng Nam vài năm gần đây. Trạm thường xuyên được bố trí lưu động trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, do cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra Sở GTVT trực tiếp thực hiện. Mấy tháng qua, quy chế phối hợp giữa hai ngành hết hiệu lực, trạm tạm dừng nhiệm vụ. Để duy trì hoạt động, ngành chức năng chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT khảo sát địa điểm trên QL14B, nằm gần cửa ngõ ra vào TP.Đà Nẵng, huyện Đại Lộc và ngược lại. Cuối cùng, công địa tại lý trình km35+300 được lựa chọn để đặt trạm. Dù không còn sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT vẫn huy động 3 ca trực 24/24 giờ.

Ghi nhận chiều Chủ nhật 8.1, lúc hơn 14 giờ 30 phút, tài xế xe BKS: 43C-086.25 chở container (của doanh nghiệp Việt Hương) sau khi cân cho kết quả không vượt quá khối lượng toàn bộ tải trọng cho phép của cầu, đường. “Thế nhưng, phương tiện trên vi phạm tải trọng cụm trục ba, vượt đến 36,6%. Theo quy định mới, hành vi này tài xế bị phạt 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng, còn chủ xe bị phạt 14 triệu đồng” - ông Thái Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra Sở GTVT giải thích. Thanh tra viên lập biên bản và đề nghị lái xe ký vào. Song theo lời trưởng ca trực, tài xế không đồng ý ký vào biên bản vi phạm. “Anh này đã điện thoại về công ty xin ý kiến. Chủ doanh nghiệp yêu cầu không được ký, nếu không phải chịu trách nhiệm toàn bộ” - một thanh tra viên tiết lộ. Dù liên tục được vận động, đến hơn 7 giờ tối cùng ngày, tài xế xe BKS: 43C-086.25 vận chuyển gạch men vẫn không chấp hành.

Tương tự vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục đón xe tải BKS:43C-076.03 của doanh nghiệp Hưng Lộc Tiên (TP.Đà Nẵng), chở xi măng Xuân Thành từ Nam Giang xuống. Tài xế tấp sát lề, nhưng không chịu đưa phương tiện vào cân, rồi liên tục “xin” thanh tra viên bỏ qua. Chưa kể, lái xe và người đi cùng điện thoại “cầu cứu” nhiều nơi nhưng đều mất tác dụng trước sự kiên quyết của người thực thi công vụ. Dù đã giải thích yêu cầu chấp hành xử phạt nhưng một tài xế vẫn cố tình câu giờ. Mãi đến hơn 6 giờ tối, lái xe mới chịu điều khiển phương tiện vào kiểm tra. Kết quả mức độ vi phạm không đến mức phải tước giấy phép lái xe; còn tài xế phải chịu mức phạt 900 nghìn đồng, chủ xe là 6 triệu đồng. “Câu chuyện cân tải trọng luôn diễn tiến bất ngờ. Nhưng bất kỳ tình huống nào, chúng tôi phải tuân thủ đúng quy định để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng của người lái và chủ xe. Đặc biệt, các thanh viên luôn coi trọng tuyên truyền, giải thích bằng thái độ nhẹ nhàng cho người tham gia giao thông hiểu mà “tâm phục khẩu phục” - ông Thái Minh Hoàng nói.

SÁU CÒI