“Lỗ hổng” trách nhiệm

SÁU CÒI |

Cùng với cả nước, Quảng Nam đang đồng loạt triển khai tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp (DN) vận tải, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Qua kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ, các lực lượng chức năng còn xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định.

Chiến dịch được thực hiện sau khi nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, đặc biệt có liên quan đến vận tải khách, vận tải hàng hóa liên tiếp xảy ra. Nhưng cần phải bắt đầu từ đâu, chấn chỉnh khâu nào cho thật sự hiệu quả mới là vấn đề được dư luận lưu tâm. Lẽ thường, mỗi khi một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, ai cũng dễ dàng quy kết được lỗi trực tiếp do người lái xe gây nên. Song nguyên nhân sâu xa là “lỗ hổng” trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải. Qua làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Sở GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận lâu nay chúng ta đã quá buông lỏng công tác cấp phép cho các phương tiện kinh doanh vận tải. Đối với Quảng Nam, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh cần chấn chỉnh ngay những khâu trên; triển khai nghiêm túc hoạt động thanh tra, kiểm tra các DN, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, lĩnh vực đăng kiểm đảm bảo kỹ thuật của phương tiện.    

Tuy nhiên, cũng cần quan tâm kiểm tra, giám sát hiệu quả thực trạng chủ DN giao khoán trắng cho lái xe hoạt động theo kiểu “lời ăn lỗ chịu”. Thực trạng này khiến người được giao phương tiện hoạt động hết công suất; thậm chí phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách, hoặc “bôi trơn”  cho lực lượng chức năng nhằm chở hàng quá tải, quá khổ lọt qua chốt tuần tra, xử lý. Chiều ngược lại, chủ DN vận tải phải xem lại trách nhiệm, đạo đức của mình trong việc quản lý, giám sát hoạt động của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe qua hệ thống camera đã lắp đặt.

SÁU CÒI