Loạn xe ba bánh

SÁU CÒI |

Trên các tuyến giao thông, người đi đường không khó nhận ra xe ba bánh (còn gọi là xe lôi) chạy khắp nơi. Người điều khiển phương tiện này nhận chở đủ loại hàng hóa như thực phẩm tươi sống, nông sản sau thu hoạch đến phân bón, vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội thất… 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều tài xế chất hàng cồng kềnh, vượt quá kích thước thành thùng, chằng buộc bằng những sợi dây tạm bợ và ngang nhiên chạy, bất chấp nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan chung. Phương tiện lại không được đăng kiểm thường kỳ, tài xế không có giấy phép lái xe hạng A3 theo quy định vẫn tự tin cầm lái.

Chính phủ đã có quy định, không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ; trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe đi lại của thương binh, người tàn tật.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ ngày 1.5.2008 ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh (trừ xe thương binh, người tàn tật đi lại). Như vậy, quy định đã có hiệu lực và tuyến nào xe ba bánh được phép lưu thông cũng đã rõ ràng.

Tuy nhiên, xe ba bánh lại xuất hiện tràn lan trên các tuyến đường, kể cả xe cũ lẫn xe mới do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển. Chỉ cần đến khu vực gần ngã tư Kỳ Lý (Phú Ninh - Tam Kỳ), ngay bên phải quốc lộ 1 sẽ dễ dàng nhận ra có địa điểm tập kết nhiều xe ba bánh chờ giao dịch hoặc đang sửa chữa.

Trên nhiều tuyến giao thông TP.Tam Kỳ, xe ba bánh chở hàng lưu thông không phải ít, điển hình như đường Phan Bội Châu, đường Nguyễn Hoàng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử phạt chưa được lực lượng chức năng quan tâm đúng mức, lý do được nêu ra là đối tượng sử dụng là dân nghèo, chủ yếu nhờ vào chạy chở hàng kiếm ăn qua ngày.

Theo quy định, xe lôi chưa đăng ký, đăng kiểm không được lưu hành. Còn đối với xe nào thuộc diện được phép lưu hành, tài xế phải đáp ứng được đào tạo, cấp giấy phép lái xe hạng A3. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh hiện nay lại chưa đào tạo hạng giấp phép lái xe này.

Thành ra, ngành chức năng chắc hẳn chưa thể nắm bắt được bao nhiêu trường hợp đang điều khiển xe ba bánh đã được đào tạo chuyên môn, kỹ năng thực hành xử lý tình huống trong quá trình lưu thông. Cho nên, người tham gia giao thông trên đường lại phải đối diện thêm nguy cơ va chạm từ phía tài xế lái xe ba bánh dạng “tay ngang”.

TAGS