Mở đường xuống biển...

CÔNG TÚ |

Dự án xây dựng đường Điện Biên Phủ không chỉ tạo nên trục không gian kiến trúc quan trọng cho tỉnh lỵ Tam Kỳ, mà còn mở ra hướng đi mới về sắp xếp lại dân cư, đẩy nhanh đô thị hóa và tiếp cận với các đầu mối giao thông quan trọng khác.

Cầu vượt liên thông qua đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hoàng và đường sắt đang thi công. Ảnh: CÔNG TÚ
Cầu vượt liên thông qua đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hoàng và đường sắt đang thi công. Ảnh: CÔNG TÚ

Trục ngang chiến lược

Hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Tam Kỳ, đặc biệt là trục ngang để kết nối đông tây vẫn còn ít ỏi. Để mở rộng không gian đô thị, “mở rộng cửa” đông - tây, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường Điện Biên Phủ có chiều dài 6,308km và đồng ý xây dựng đoạn tuyến nối đường Điện Biên Phủ đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 4,135km. Công trình này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chung xây dựng của Tam Kỳ đã được phê duyệt và triển khai thực hiện, đường Điện Biên Phủ là tuyến trục ngang chính kết nối trung tâm với tuyến đường cứu hộ, cứu nạn và các vùng ven biển phía đông của thành phố. Do đó, việc đầu tư xây dựng nối dài tuyến đường Điện Biên Phủ để kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là hợp lý. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng thống nhất phương án cầu vượt nối từ nút giao đường Hùng Vương, theo hướng đường Điện Biên Phủ về phía tây tây nam, vượt qua đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hoàng và đường sắt Bắc - Nam. 

Phân tích rõ hơn về các mục tiêu mà dự án hướng đến, ông Nguyễn Bảo Trị - Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) cho rằng, công trình hoàn thành sẽ đảm bảo phát triển đồng bộ, bền vững lâu dài, đáp ứng nhu cầu đổi mới và kết nối liên hoàn mạng lưới giao thông khu vực TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh. Điện Biên Phủ là một trong những tuyến đường ngang, tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng và tăng cường khả năng liên kết phát triển vùng (Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu công nghiệp Tam Thăng...). Khi xảy ra sự cố do biến đổi khí hậu vùng ven biển phía đông, đường Điện Biên Phủ sẽ giúp ứng cứu thiên tai, kịp thời di dời dân cư đến nơi an toàn. Công trình này chính là trục không gian kiến trúc quan trọng có ý nghĩa quyết định cải thiện cảnh quan, môi trường, môi sinh trong khu vực, đáp ứng mục tiêu phát triển hiện đại, bền vững...       

Thúc đẩy thi công

Dự án đường Điện Biên Phủ có chiều dài tuyến 6,308km. Trong đó, đoạn Hùng Vương - Bạch Đằng có mặt cắt ngang 60m; đoạn đường Bạch Đằng - đường cứu hộ, cứu nạn có quy mô mặt cắt ngang 12m, gia cố lề mỗi bên 2m. Bề rộng mặt cầu Bàn Thạch và cầu Kỳ Phú là 16m. Đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có cầu vượt liên thông...

Khởi công vào tháng 8.2016, dự án đường Điện Biên Phủ (nút đường Hùng Vương hướng về phía đông, kết nối vào đường 129) thực hiện được nhiều phần việc. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn tuyến bắt đầu từ đường 129 đến phía đông cầu Kỳ Phú hiện đã thảm bê tông nhựa lớp 2, kẻ xong tim đường, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống biển báo… Ông Đinh Tường Vũ - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) cho biết thêm, cầu Kỳ Phú đã lao được 2/4 nhịp, sẽ hợp long trong nay mai. Đoạn tuyến phía tây cầu Kỳ Phú đến cầu Bàn Thạch vừa cấp phối đá dăm nền đường. Cầu Bàn Thạch nay làm xong 3 nhịp dẫn vượt đường Bạch Đằng, cùng với đó 1/3 nhịp vòm đặt đúng vào vị trí thiết kế... Đường nối từ Điện Biên Phủ đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài tuyến 4,135km (qua Tam Kỳ dài 2,3km). Bắt đầu từ ngã tư đường Hùng Vương đến giáp với nút giao liên thông quốc lộ 40B, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, công trình qua địa bàn các phường An Mỹ, Trường Xuân (Tam Kỳ) và xã Tam Thái (Phú Ninh). Tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 156,3 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên 207,83 tỷ đồng, hiện cũng được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Thuộc dự án qua Tam Kỳ, mặt bằng đoạn tuyến từ km1+300-km2+126 (khu dân cư thu nhập thấp qua cánh đồng lúa đến kênh Ba Kỳ) hanh thông nên nhà thầu đã làm nền đường, hệ thống thoát nước và đang cấp phối đá dăm. Nhưng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tổng cộng còn 0,9km chiều dài chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, đoạn qua địa phận Phú Ninh (km2+326 đến cuối tuyến, giáp nút giao đường cao tốc) có tổng số 144 hộ bị ảnh hưởng chủ yếu một phần đất trước nhà, mái hiên và đất ruộng để mở rộng nền đường. Vừa qua, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Ninh tiến hành xong đo đạc giải thửa và kiểm kê, UBND tỉnh phê duyệt giá đất. Địa phương đang xác nhận nguồn gốc đất để tiến tới phê duyệt phương án bồi thường. Với nhiều điểm còn ách tắc, chủ đầu tư xin gia hạn hoàn thành đến 20.6.2018 và được UBND tỉnh chấp thuận.

CÔNG TÚ