Mở rộng dịch vụ vận tải công cộng

CÔNG TÚ |

Xuất phát điểm từ một tổ xe buýt với chỉ 3 đầu xe, sau hơn 10 năm, Xí nghiệp Dịch vụ giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã trở thành đơn vị có quy mô lớn về vận tải hành khách của tỉnh.

Đầu tư phát triển xe buýt là mục tiêu lâu dài của xí nghiệp. Ảnh: C.T
Đầu tư phát triển xe buýt là mục tiêu lâu dài của xí nghiệp. Ảnh: C.T

Vượt khó

Năm 2001, tổ xe buýt trực thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam được thành lập, do ông Ông Văn Dũng làm tổ trưởng. “Lúc bấy giờ, tổ chỉ có vỏn vẹn 3 đầu xe và 3 người được giao trọng trách vừa làm quản lý vừa đảm nhiệm vai trò nhân viên. Vì xe buýt không hoạt động chuyên nghiệp như hiện nay nên sau đó được chuyển đổi thành xe chạy đúng giờ trên tuyến cố định. Trải qua nhiều thăng trầm, số lượng xe chạy tuyến cố định dần phát triển với 12 chiếc. Tháng 6.2005, tổ được chuyển đổi thành Đội xe khách” - ông Dũng tâm sự.

“Bơi” trong cơ chế thị trường cùng với sự phức tạp đặc thù của loại hình kinh doanh vận tải khách, đội xe nhiều lần gặp khó khăn, nên các thành viên tỏ ra dao động. Giữa lúc đang tính toán phải đi đến giải thể, Nhà nước có chủ trương xã hội hóa đầu tư phát triển dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá đã “góp phần” làm thay đổi suy nghĩ, điểm nhìn và cách đầu tư nơi đội ngũ lãnh đạo công ty. Gắn bó cùng đội từ buổi ban đầu, chị Hồ Thị Hoa nói: “Bước ngoặt ấy đã làm vực dậy về mặt tinh thần, tạo niềm tin cho chúng tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên, dù phía trước còn bao trắc trở. Bên cạnh việc duy trì các tuyến xe cố định nội tỉnh, liên tỉnh, liên tỉnh liền kề và liên vận quốc tế Quảng Nam - Viêng Chăn với 12 xe, Đội xe khách được Ban Giám đốc công ty quan tâm mua sắm mới phương tiện buýt vận tải khách”.

Ngày 25.10 tới, tuyến xe buýt hai chiều Đại Chánh (Đại Lộc) - Đà Nẵng sẽ chính thức khai trương, phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ và nhân dân; giá vé suốt tuyến là 25 nghìn đồng/hành khách. Lộ trình tuyến như sau:
+ Chiều đi: Đại Chánh - cầu Quảng Huế - ngã tư thị trấn Ái Nghĩa - ĐT609 - ĐT605 - cầu Đỏ - Quốc lộ 1 - Trường Chinh - Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt (Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng) - Trần Phú - cầu Rồng - Ngô Quyền - Nguyễn Trung Trực - Vân Đồn - Bùi Quốc Hưng - Nguyễn Phan Vinh (chợ Mai, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
+ Chiều về: Nguyễn Phan Vinh (chợ Mai) - Bùi Quốc Hưng - Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực - Ngô Quyền - cầu Rồng - Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt (Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng) - Trần Phú - Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Trường Chinh - Quốc lộ 1 - cầu Đỏ - ĐT605 - ĐT609 - ngã tư thị trấn Ái Nghĩa - cầu Quảng Huế - Đại Chánh.

Vượt qua những khó khăn về mặt tài chính đầu tư, lãi suất ngân hàng, nhiên liệu đều tăng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến thời điểm này, đơn vị đã tham gia trên các tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng, Phú Đa (Duy Xuyên) - Đà Nẵng, Tam Kỳ - Đại Lộc. Riêng tuyến xe buýt Tam Kỳ - Hiệp Đức và ngược lại, đội chủ động khảo sát thực tế, đầu tư hoàn toàn phương tiện thực hiện ở cả 2 đầu tuyến. Ở các tuyến trên, đội ngũ lái, phụ ở 35 xe buýt triển khai nhiệm vụ khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân từ khu vực đồng bằng đến miền núi xa xôi.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Sự trưởng thành và vươn lên của Đội xe khách Công ty CP GTVT Quảng Nam tiếp tục được ghi nhận. Ngày 5.10 vừa qua, đơn vị được nâng lên thành Xí nghiệp Dịch vụ GTVT Quảng Nam nhằm thích ứng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới. Bộ máy của xí nghiệp dần được kiện toàn, bao gồm phòng kế toán, phòng điều độ, phòng kỹ thuật, bộ phận an toàn giao thông, các trạm điều hành với 12 cán bộ, nhân viên làm việc gián tiếp và 146 lái, phụ xe. Đơn vị đã xin chủ trương cho tăng thêm 2 xe buýt phục vụ tuyến Tam Kỳ - Hiệp Đức, qua đó nhằm rút ngắn thời gian nghỉ giữa 2 chuyến từ 45 phút xuống còn 30 phút.

Ông Ông Văn Dũng tâm sự: “Tôi thừa nhận giờ giấc hoạt động của đơn vị trên các tuyến buýt chưa đi vào quy chuẩn, cung cách phục vụ từ đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe còn thiếu văn minh, lịch sự. Trong chiến lược của mình, xí nghiệp kiên định mục tiêu đầu tư tập trung phát triển vận tải khách bằng xe buýt. Để làm được điều này, chúng tôi đang đề ra nhiều giải pháp nhằm từng bước hướng tới tính chuyên nghiệp về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ. Chú trọng giáo dục đạo đức người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Hành khách cảm thấy hài lòng từ dịch vụ mà xí nghiệp cung cấp thì đó là thành công của cả tập thể”.

Vào ngày 25.10 tới đây, tuyến xe buýt 2 chiều Đại Chánh (Đại Lộc) - Đà Nẵng sẽ được xí nghiệp cùng với Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Hải Vân (đầu tuyến Đà Nẵng) đưa vào khai thác. Triển khai tuyến trên, đơn vị đầu tư hơn 8 tỷ đồng sắm mới 7 xe buýt (B50), tham gia trên trục tuyến METRO tại Đà Nẵng. Doanh nghiệp nào tham gia phải đảm bảo về giờ giấc, chuẩn về chất lượng. Đây là trục tuyến trọng điểm, được quản lý điều hành bằng công nghệ thông tin. Người dân có thể truy cập vào mạng sẽ biết phương tiện đã đi đến đâu so với địa điểm mình đang chờ đón.

CÔNG TÚ