Mở rộng "huyết mạch" vùng đông

C.TÚ - N.BÍCH |

Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ ĐT607 đã và đang triển khai thực hiện sẽ xóa bỏ những bất cập xảy ra trên tuyến đường huyết mạch qua vùng đông Điện Bàn.

Tai nạn do đường chật

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh, tuyến ĐT603 bắt đầu từ khu vực giáp ranh TP.Đà Nẵng đến nút giao thông ngã tư Điện Ngọc rồi rẽ phải hướng lên cầu Tứ Câu giáp quốc lộ 1. Trong khi đó, tuyến ĐT607 “xuất phát” ngã tư Điện Ngọc (giáp ĐT603) về TP.Hội An. Như vậy, từ TP.Đà Nẵng đi vào TP.Hội An và ngược lại, người và phương tiện chủ yếu lưu thông qua trục ĐT603 - ĐT607 thuộc địa phận “đô thị mới” Điện Bàn. Ven tuyến ĐT607, có nhiều cơ quan, trường học, nhất là Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nhưng mặt đường nhỏ hẹp, người xe qua lại nhiều trở nên quá tải. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, “lộn xộn đi lại” là điệp khúc diễn ra hàng ngày khi số lượng rất lớn công nhân vào hoặc tan ca, học sinh  sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (cơ sở miền Trung) vào hay ra lớp đồng loạt đổ ra đường. “Bổ sung” thêm vào bức tranh giao thông ách tắc ấy là nhiều xe tải chuyên chở nguyên vật liệu, sản phẩm công nghiệp di chuyển trong Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đến cảng Tiên Sa và ngược lại.

Đoạn tuyến ĐT607 chưa được mở rộng luôn quá tải vào giờ cao điểm.  Ảnh: C.T
Đoạn tuyến ĐT607 chưa được mở rộng luôn quá tải vào giờ cao điểm. Ảnh: C.T

Thêm vào đó, mặt đường xuống cấp khiến cho lưu thông dễ xung đột, va chạm. Thống kê cho thấy, tuyến ĐT607 luôn “vô địch” về số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng so với các tuyến đường khác trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Lãnh đạo các phường vùng cát cho rằng, đường sá như thế đã ảnh hưởng lớn vấn đề đảm bảo an toàn đi lại của cư dân. Tâm lý của bà con cũng ảnh hưởng khi mà môi trường sống bị ô nhiễm về bụi bặm và tiếng ồn. Thương mại - dịch vụ trì trệ, khó có thể bứt phá như mong đợi của những người có trách nhiệm. Bộ mặt đô thị loại IV trông nhếch nhác. Sinh sống ở vùng giáp ranh đô thị loại 1 Đà Nẵng, cán bộ và nhân dân địa phương không khỏi cảm giác chạnh lòng khi nhìn ra trục đường thuộc địa phận TP.Đà Nẵng mở rộng đến 8 làn xe, còn đường sá ở quê mình vừa nhỏ hẹp lại vừa xập xệ. Biết thế, nhưng khó ở chỗ nguồn lực để đầu tư “nới rộng” tuyến đường ra lại không có.

Nỗ lực mở đường

Theo quy hoạch đến năm 2020, tuyến ĐT607 đoạn từ ngã tư Điện Ngọc đến đường Hai Bà Trưng (TP.Hội An) xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, nền đường 33m, mặt đường 21m. Đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến cuối tuyến xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, nền đường rộng 13,5m, mặt đường 7,5m. Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - ông Trần Úc cho hay, địa phương đã và đang đầu tư mở rộng các tuyến ĐH9.ĐB, ĐH8.ĐB, ĐH7.ĐB để kết nối quốc lộ 1 với ĐT607, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Đầu năm 2010, Quảng Nam chính thức khởi động dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT603 - ĐT607 từ nguồn trái phiếu chính phủ. Do kinh phí cấp có hạn, nên UBND tỉnh quyết định thực hiện đoạn tuyến ĐT603 giáp TP.Đà Nẵng vào tới ngã tư Điện Ngọc với quy mô cấp 1 đô thị có mặt cắt 48m. Sau đó, ĐT607 tiếp tục được triển khai hoàn thành đoạn giáp tuyến ĐT603 kéo dài ngang qua cổng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nhưng mặt cắt điều chỉnh xuống còn 33m. Trong bối cảnh nguồn vốn trái phiếu chính phủ bị cắt giảm, UBND tỉnh vẫn nỗ lực đầu tư mở rộng thêm một đoạn tuyến dài khoảng 2,4km (cũng với mặt cắt 33m) tiếp nối trước cổng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc giáp tuyến đường ĐH8.ĐB (tuyến đường nối ĐT607 với nội thị phường Vĩnh Điện) thuộc địa bàn phường Điện Nam Trung. Riêng đoạn còn lại khoảng gần 8km kéo dài vào TP.Hội An tạm thời chưa  thực hiện do kinh phí ngoài tầm với.

Khởi động công tác đầu tư vào cuối năm 2014, đến thời điểm này, Công ty CP Xây dựng công trình 545 đã thực hiện được nhiều việc. Theo kỹ sư Nguyễn Duy - cán bộ điều hành dự án, Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam (đại diện chủ đầu tư), với năng lực của mình, nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc để có mặt bằng tới đâu thì tiến hành xây dựng tới đó. Tiến độ có chuyển biến thuận lợi nhờ vào sự đồng thuận của người dân trong đền bù giải tỏa. Hiện nhà thầu gần như hoàn thành việc mở rộng phần thô đạt khoảng 2,3/2,4km. Cuộc sống của cư dân ven đường đã có sự biến chuyển tích cực hơn. Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên khang trang, vững chãi. Được biết, khi ngành điện lực di chuyển xong trụ điện nằm trong vùng dự án, đơn vị thi công sẽ thảm bê tông nhựa. “Nếu một số hộ còn lại ở 2 phường Điện Nam Bắc và Điện Nam Trung bàn giao sớm mặt bằng và thời tiết thuận lợi, toàn bộ đoạn tuyến này sẽ về đích vào cuối tháng 12 năm nay” - kỹ sư Nguyễn Duy cho biết. Như vậy, trục đường ĐT607 ngoài việc gắn kết khu TP.Hội An với TP.Đà Nẵng, tạo thành chuỗi các điểm du lịch liên hoàn, nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc ra cảng biển Tiên Sa đã được nâng cấp, mở rộng gần một nửa chiều dài. Bộ mặt của địa phương khang trang, sạch đẹp hẳn lên. Dọc ven đường, cư dân chuyển dần sang nghề buôn bán, nhờ thế ngành thương mại - dịch vụ có bước phát triển.

C.TÚ - N.BÍCH