Nâng cấp đường vào phố Hội

CÔNG TÚ |

Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ ĐT608 (đoạn ngã ba Lai Nghi đến ngã ba đường vào chùa An Lạc) chuẩn bị triển khai trên thực địa sẽ “nới rộng” trục huyết mạch cửa ngõ phía tây vào nội thị TP.Hội An.

Đầu dự án bắt đầu từ ngã ba Lai Nghi này. Ảnh: CÔNG TÚ
Đầu dự án bắt đầu từ ngã ba Lai Nghi này. Ảnh: CÔNG TÚ

Quá tải

Không phải vào giờ cao điểm nhưng tuyến ĐT608 (Điện Bàn - Hội An) vẫn đông nghịt phương tiện qua lại. Dưới lòng đường, chỉ cần một chiếc ô tô du lịch vài chục chỗ ngồi chạy qua thì xe máy chỉ còn cách tấp sát vào lề để khỏi va chạm. Lề đường toàn là đất và cát, thế nên phương tiện xe cơ giới “lỡ” tránh vào là bụi bay tứ tung. Ổ gà xuất hiện nhiều chỗ khi bề mặt đường bị hư hỏng, tình trạng bê tông nhựa nứt nẻ xảy ra khắp nơi. “Không chỉ vào giờ cao điểm của mỗi buổi sáng - chiều, người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này vào ban đêm rất đông, nhất là người dân ở các địa phương lân cận như Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc... đổ về phố cổ Hội An để vui chơi, thăm thú. Trong khi đó, đường sá quá chật hẹp, không êm thuận khiến cho va chạm diễn ra thường xuyên” - ông Tiến, người dân sinh sống tại khối phố Hậu Xá (phường Thanh Hà, TP.Hội An) chia sẻ.

Công trình nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm phố cổ Hội An có tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 119,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm hơn 81,6 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 21 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh được UBND tỉnh giao quản lý dự án. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương hỗ trợ theo chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch.

Trú tại tổ 19, khối phố An Bang (Thanh Hà), hộ ông Nguyễn Viết Hùng cho hay, tuyến đường này đưa vào sử dụng từ lâu rồi và hiện đã quá tải. Chuyện đi lại học tập của con em tại cơ sở giáo dục nằm trên đường Hùng Vương (đoạn tuyến ĐT608 qua địa bàn phường Thanh Hà) không đảm bảo an toàn. Ô tô tải vào ra các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là tại Cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ Thanh Hà rất khó khăn. Do đó, việc triển khai nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này là cần thiết và cấp bách. Nếu không, hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp sẽ bị tác động đáng kể; ngành du lịch đô thị cổ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Sẽ triển khai trên thực địa

Ngày 3.3.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 809/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm du lịch phố cổ Hội An (tuyến ĐT608 đoạn từ km4+714,82  - km7+956,54. Ngay sau đó, Quyết định số 1003/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Quyết định số 2251/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình tiếp tục được ban hành, tạo cơ sở pháp lý đưa dự án chính thức triển khai trên thực địa. Trao đổi với chúng tôi về tiến độ chuẩn bị, kỹ sư Võ Duy Nghĩa - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết, ngày 29.8 vừa qua, công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp đã được phê duyệt. Theo đó, trúng thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Đại Hồng Phúc và Công ty CP Xây dựng và thương mại 591. Ngày ký hợp đồng 16.9.2016 với thời gian thực hiện trong vòng 24 tháng. Cuối tháng này, địa phương và đại diện chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để triển khai thi công. Thông tin thêm về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), kỹ sư Võ Duy Nghĩa cho hay, công tác trên do UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, đoạn km4+714,82 - km7+200,33 thực hiện theo Quyết định số 4019/QĐ-UBND ngày 6.12.2010 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT608 đoạn qua địa phận TP.Hội An. Để thực thi, ngày 24.12.2012, UBND TP.Hội An ban hành Quyết định số 2226/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại - GPMB và tái định cư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT608, đoạn qua phường Thanh Hà với tổng kinh phí 97,8 tỷ đồng. Đến nay, một số tồn tại chưa thực hiện được do trước đây không bố trí đủ nguồn vốn. Cụ thể, còn 6/100 hộ bị giải tỏa trắng chưa di dời; 58/223 hộ bị ảnh hưởng một phần. Nhằm tháo gỡ khó khăn, UBND TP.Hội An đã trình phương án xử lý những tồn tại trên lên UBND tỉnh và Sở TN&MT.

Liên quan đến khâu khai phóng giai đoạn 2 (đoạn km7+200,33 - km7+956,54), công tác GPMB được thực hiện theo Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 3.3.2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm du lịch phố cổ Hội An. Diện tích sử dụng đất 7,5ha. Tổng kinh phí giao cho UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tạm tính 5,9 tỷ đồng. Vào thời điểm hiện tại, chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Hội An đã hoàn thiện phương án và trình UBND TP.Hội An phê duyệt. “Nhìn chung, công tác GPMB trên tuyến cơ bản đáp ứng yêu cầu. Riêng đoạn km4+714,82 - km7+200,33 (khoảng 2,5km), địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án. Đồng thời tiếp tục phối hợp với đại diện chủ đầu tư giải quyết một số tồn tại nêu trên khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TM&MT” - kỹ sư Võ Duy Nghĩa nói.

CÔNG TÚ