Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 607: Hướng đến mục tiêu kép

CÔNG TÚ |

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ (ĐT) 607, đoạn qua TP.Hội An nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là phục vụ cho hoạt động du lịch.

Mở rộng tuyến ĐT607 là dự án rất quan trọng. Ảnh: C.T
Mở rộng tuyến ĐT607 là dự án rất quan trọng. Ảnh: C.T

Hướng mục tiêu kép

ĐT607 là trục dọc xương sống kết nối 3 đô thị Đà Nẵng -  Điện Bàn - Hội An. Thuộc cửa ngõ phía bắc của Điện Bàn và Hội An, huyết mạch giao thông này phục vụ hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại mỗi lần. Bên cạnh cư dân vùng, dòng chảy lưu thông còn có công nhân đang lao động tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và nhiều cụm công nghiệp đóng trên địa bàn, cùng rất đông phương tiện đưa đón khách du lịch. Dù đóng vai trò huyết mạch nhưng mặt cắt tuyến đường quá nhỏ khiến tình trạng mất ATGT diễn ra báo động, ùn tắc giao thông liên tục vào giờ cao điểm gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Suốt thời gian dài, ĐT607 là điểm nóng về tai nạn giao thông, mặc dù địa phương đã triển khai nhiều biện pháp mạnh” - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thị xã Điện Bàn, Trung tá Phùng Văn Trung từng chia sẻ.

Giải quyết thực trạng vừa đề cập, tỉnh đã nỗ lực huy động nguồn lực để tiến hành nâng cấp, mở rộng qua nhiều giai đoạn. Đến thời điểm này, 4 giai đoạn đi từ đầu tuyến đến ngã tư Thương Tín đã cơ bản hoàn thành công tác thi công.

Đầu tháng 10.2019, giai đoạn 5 nâng cấp, mở rộng đoạn km18+000 - km22+398 qua địa phận TP.Hội An chính thức khởi động trên thực địa. Phấn khởi ủng hộ chủ trương đúng đắn này, phần lớn người dân địa phương đồng thuận với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Tại tổ đoàn kết số 22, thôn Bàu Ốc (xã Cẩm Hà), ông Trần Văn Thanh kể, hộ gia đình bị ảnh hưởng 76m2 đất và đã bàn giao xong cho chủ đầu tư, nhà thầu trước đó. Ông Thanh nói: “Bà con mình cần tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà nước làm, người hưởng lợi vẫn là nhân dân”.

Theo ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), trục tuyến vừa thi công vừa khai thác, vậy nên yêu cầu rất cao là phải đảm bảo ATGT. Vị trí đã bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư cho lắp đặt ngay điện chiếu sáng để phương tiện đi lại ban đêm an toàn hơn.   

Cần mặt bằng sạch

Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT607 đoạn lý trình km18+000- km22+398 gồm 3 mặt cắt rộng lần lượt 19m (ngã tư Thương Tín - ngã tư đường 28.3), 16,5m (đoạn ngã tư đường 28.3 - ngã tư đường Hai Bà Trưng) và 13,5m (ngã tư đường Hai Bà Trưng - ngã tư đường Nguyễn Trường Tộ). Xây dựng điểm dừng xe buýt cách khoảng trung bình 500m/vị trí/hướng, bố trí bên phải mép đường xe chạy; kiểu dừng xe có làn phụ, dạng dừng tránh và có bề rộng 3m, dài 15m, đoạn vuốt nối dài 25 - 35m. Dự án có tổng mức đầu tư 244,92 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng 100 tỷ đồng; xây dựng 144,92 tỷ đồng.

Từ mặt bằng nhận bàn giao, liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An và Công ty TNHH MTV Duy Dũng thời gian qua, nhất là sau Tết Nguyên đán huy động tối đa phương tiện, nhân lực tổ chức thi công. Ghi nhận thực tế công trường, không khí lao động diễn ra khẩn trương, nhưng việc thực hiện không kém phần thận trọng về mỹ quan vì đây còn là cung đường phục vụ du lịch. Đến thời điểm này, đoạn từ ngã tư Thương Tín đến nút ngã tư đường 28.3 cơ bản hoàn thành phần mương dọc 2 bên tuyến, cấp phối lớp Dmax37,5 và lắp dựng điện chiếu sáng; đoạn từ nút ngã tư đường 28.3 về cuối tuyến đang làm mương dọc.

Ông Nguyễn Hữu Hòa cho biết, dự kiến ngày 20.4 tới sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1 đoạn nào đã xong phần nền đường cấp phối đá dăm. Việc tháo gỡ ách tắc về mặt bằng của dự án đã, đang được TP.Hội An quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, công trình vẫn còn bị ách tắc ở 18 vị trí, trong đó phường Thanh Hà chiếm 8 vị trí, còn lại thuộc xã Cẩm Hà.

Kỹ sư Đỗ Thành Quảng - Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An xác nhận, chiều dài mà doanh nghiệp được giao thực hiện là đoạn lý trình đi qua phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà bị ách tắc mặt bằng tại 12 điểm. Người dân chưa bàn giao chủ yếu cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ thấp, tranh chấp giữa các thành viên gia đình với nhau, hoặc tranh chấp giữa hộ liền kề…

Tại phường Thanh Hà, hộ Kiều Thị A đang chờ giải quyết kiện tranh chấp đất đai với hộ liền kề. Hộ Nguyễn Viết Trung (con ông Dương Đi) chưa thống nhất nhận bồi thường. Đại diện gia đình (con trai ở bên cạnh) hộ bà Nguyễn Thị Nhiều đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao do các thành viên đang tranh chấp giá trị phân chia tiền bồi thường. Một trường hợp khác, hộ Nguyễn Thành Nhân không nhận được tiền bồi thường do người chủ cũ bán đất cho ông trước đó là hộ Nguyễn Văn Khối đã nhận tiền…

Ngoài ra, dự án đang vướng đường ống cấp nước D500, bên trái tuyến đoạn từ đường 28.3 đến đường Lê Hồng Phong; đoạn từ nút ngã tư đường 28.3 về cuối tuyến còn đó trụ điện trung thế. Để công trình hoàn thành đúng tiến độ và sớm thực hiện được mục tiêu kép, thiết nghĩ những “điểm nghẽn” vừa phản ánh cần tiếp tục được các bên liên quan khẩn trương vào cuộc, khơi thông hiệu quả.