Ngành giao thông vận tải Quảng Nam: Quyết vượt thách thức

CÔNG TÚ (thực hiện) |

(QNO) - Bên cạnh những thành tựu nổi bật, hoạt động của ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh nhà năm qua còn đó không ít tồn tại. Trước thềm Tết Nguyên đán Mậu Tuất, PV Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh về giải pháp khắc phục trong năm 2018.

Ông Lê Văn Sinh (đứng hàng trước, bên phải) ký hợp đồng đặt hàng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt chất lượng cao. Ảnh: CT
Ông Lê Văn Sinh (đeo cà vạt đỏ) ký hợp đồng đặt hàng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt chất lượng cao. Ảnh: C.T

PV: Xin ông cho biết một số tồn tại, hạn chế của ngành GTVT trong năm 2017?

Ông Lê Văn Sinh: Tổng kết một năm qua, chúng tôi thẳng thắn nhìn nhận hạn chế của ngành là công tác cải cách hành chính (CCHC) chưa thật sự thấm nhuần trong đội ngũ cán bộ, công chức. Một số cán bộ, công chức vẫn còn chưa thực sự hiểu về các nội dung CCHC, xem nội dung CCHC là cải cách thủ tục hành chính, xem nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ của lãnh đạo và một số cá nhân, bộ phận. Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án do Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư ở địa phương còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và phát sinh chi phí tăng tổng mức đầu tư. Trong lĩnh vực vận tải, việc xử lý vi phạm gặp khó khăn khi mà chủ phương tiện luôn tìm cách đối phó, còn quy định về kinh doanh vận tải có nhiều nội dung chưa phù hợp. Chất lượng phục vụ của dịch vụ xe buýt vẫn chưa được xử lý triệt để; khâu kiểm soát tải trọng xe còn nhiều trở lực...

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh tại lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Giao Thủy. Ảnh: CT
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh tại lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Giao Thủy. Ảnh: C.T

PV: Vậy đâu là giải pháp để khắc phục?

Ông Lê Văn Sinh: Trước hết, chúng tôi đã tổ chức quán triệt, phổ biến đến công chức, viên chức được phân công làm nhiệm vụ CCHC nắm vững, nhận thức đầy đủ các nội dung, quy định về đánh giá Chỉ số CCHC theo Nghị quyết 03-NQ/TU. Gắn công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng. Điều chỉnh quy trình giải quyết gắn với trách nhiệm của cá nhân trong bộ máy; đăng ký cắt giảm đảm bảo thời gian và số lượng ổn định thực hiện thủ tục hành chính ngay từ đầu năm. Xây dựng đồng bộ mở rộng hệ thống ISO 9001-2008 với quy trình giải quyết từng thủ tục hành chính để công bố và thực hiện thống nhất. Tăng cường sự phối hợp giữa chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các địa phương để tìm biện pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” về mặt bằng thi công. Xây dựng nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt trình Đảng ủy Sở GTVT thông qua và thực hiện vào đầu quý II năm 2018.

PV: Đâu là mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của ngành trong năm 2018 về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, thưa ông?

Ông Lê Văn Sinh: Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong tất cả các lĩnh vực GTVT, quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; quản lý và bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa; quản lý chất lượng công trình xây dựng và tiếp tục triển khai tốt các đề án về phát triển giao thông nông thôn, đường huyện. Tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư; sớm khớp nối hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ tạo thông suốt giữa đường ven biển với quốc lộ 1 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ GTVT để xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông; thúc đẩy sớm nâng cấp sân bay Chu Lai đang quá tải; điều chỉnh quy hoạch tổng thể xây dựng sân bay Chu Lai theo định hướng mới, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sớm công bố, đưa vào khai thác các tuyến vận tải thủy nối từ bờ ra đảo nhằm phát huy tiềm năng du lịch Quảng Nam và Quảng Ngãi (các tuyến nối Hội An, Cù Lao Chàm, Kỳ Hà với Sa Kỳ, Lý Sơn của Quảng Ngãi - PV).

Thanh tra Sở GTVT ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết. Ảnh: CT
Thanh tra Sở GTVT ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết. Ảnh: C.T

PV: Ngành đã có giải pháp gì để nâng cao hiệu lực quản lý vận tải, phương tiện và người lái?

Ông Lê Văn Sinh: Trên lĩnh vực này, chúng tôi đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu triển khai trong năm nay. Đơn cử, ngành xây dựng phương án để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực vận tải; ban hành cơ chế, chính sách để quản lý, định hướng phát triển theo hướng hiện đại. Ban hành quy chế giám sát, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình. Xây dựng phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Tiếp tục xây dựng phương án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho người khuyết tật. Cạnh đó, xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải tuyến Hội An - Cù Lao Chàm. Song trước mắt, ngành phải tập trung thực hiện cho tốt kế hoạch vận tải khách phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội mùa xuân năm 2018.

PV: Xin ông cho biết thêm một số giải pháp để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông?

Ông Lê Văn Sinh: Việc đầu tiên mà ngành hướng đến là phải thực hiện tốt công tác thanh tra chuyên ngành, hạn chế xe quá khổ, quá tải, kinh doanh vận tải trái phép. Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong xử lý vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tăng cường xử phạt qua thiết bị giám sát hành trình, sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý vi phạm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Đồng thời, phối hợp liên ngành ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động vận tải, hợp đồng trá hình...

PV: Xin cảm ơn ông!

CÔNG TÚ (thực hiện)