Nghịch lý buồn!

SÁU CÒI |

Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô được tiến hành rộng rãi từ năm 2014 đến nay. Nhưng nhiều địa phương đề nghị tỉnh không truy thu phí sử dụng của năm 2013, do thời gian này các văn bản hướng dẫn còn chậm khiến quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện chưa đồng bộ. Vả lại, trước ngày 17.9.2014, chưa có quy định chế tài xử lý vi phạm, mà chỉ dùng biện pháp vận động thu là chính đã gây khó khăn cho người làm công tác thu. Thế nên, chuyện thu đúng, thu đủ năm 2014 còn nhọc nhằn nói gì tới khâu truy thu lại của năm trước.

Đừng để người dân phải gánh chịu hậu quả do “xe phá đường” gây ra. Ảnh: S.C
Đừng để người dân phải gánh chịu hậu quả do “xe phá đường” gây ra. Ảnh: S.C

Nói về đường bộ, Sáu tôi sực nhớ đến câu chuyện khi đề cập trạm cân xe quá tải trọng đang đặt tại tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609 (Điện Bàn - Đại Lộc) mấy ngày qua nên chẳng “ma” nào dám chạy. “Nghe nói trên tuyến đã thi công xong, nhưng chưa hết thời gian bảo hành, xe chở đất đá chạy nườm nượp gây hư hỏng nặng. Có lẽ vì vậy mà mấy bác nhà ta cuống cuồng đưa trạm cân lên đặt. “Đóng quân” rồi nhưng ô tô tải nặng không lưu thông, mấy “ông chức năng” ngồi chờ mãi không cân được xe nào lãng phí quá!” - một người dân bức xúc. Nghe nói vậy, Sáu Còi mới phản ứng rằng, đường do ai thi công thì cũng trích từ ngân sách nhà nước, mà ngân sách là do dân nộp thuế vào chứ lấy từ đâu! Vì lẽ đó, nó phải được bảo vệ, đừng để đối tượng vì lợi ích cá nhân mà chở quá tải trọng cho phép làm nó hư hỏng, khiến bà con lưu thông mất an toàn. Mới mấy tháng đầu năm có tới 4 vụ tai nạn giao thông chết người đều liên quan đến xe tải xảy ra trên ĐT609 và tuyến tiếp giáp ĐT609B. “Anh chưa chứng kiến đấy thôi, chứ vài bữa nữa trạm cân rút đi thì sẽ thấy cảnh tượng hàng dài xe tải trọng nặng mà lại cơi nới thùng chạy suốt ngày đêm, bạt đậy đối phó làm bụi đất bay tứ tung; cánh tài xế vì muốn có khối lượng, có chuyến cứ thế phóng nhanh vượt ẩu diễn ra rất bức xúc” - Sáu tôi tiếp lời.

Trái ngược một vài cá nhân lảng vảng quanh khu vực đặt trạm cân trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để thăm dò bao giờ lực lượng chức năng “rút” mà bàn “kế sách” né vượt hoặc “ém quân” chờ đợi, trạm cân đặt trên ĐT609 được nhiều người dân khi đi qua đã đứng lại động viên và bày tỏ thái độ đồng thuận cao. Vậy làm sao vừa đảm bảo tiến độ thi công đường cao tốc vừa bảo vệ được hạ tầng giao thông? Đây là câu hỏi khó, bởi chủ phương tiện nhất định không chịu chạy… nếu không chở quá tải trọng cầu đường cho phép. Họ cho biết chạy đúng tải trọng sẽ bị hòa vốn hoặc thua lỗ. Nhưng, tất nhiên, nghịch lý này không thể “đẩy” cho đường sá của nhân dân và Nhà nước phải gánh chịu.

SÁU CÒI