Nguy cơ mất an toàn giao thông ở Núi Thành

CÔNG TÚ 15/09/2020 09:08

Mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn huyện Núi Thành đa dạng với đầy đủ các loại hình. Tuy nhiên, đường bộ, đường sắt vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, nhất là đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Tuyến ĐT617 bị xuống cấp cần được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: C.T
Tuyến ĐT617 bị xuống cấp cần được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: C.T

Đa dạng loại hình

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 16.12.2018, nút giao vòng xuyến 2 tầng trên quốc lộ (QL) 1, đoạn qua địa bàn xã Tam Hiệp (Núi Thành) chính thức khánh thành. Công trình do Công ty CP Ô tô Trường Hải bỏ vốn đầu tư với kinh phí 600 tỷ đồng. Nút giao 2 tầng đưa vào sử dụng đã xóa giao cắt đường vào khu công nghiệp với đường sắt Bắc - Nam, tránh xung đột giữa các phương tiện qua lại khu công nghiệp với QL1, tạo nên điểm nhấn cảnh quan hiện đại của đô thị Núi Thành tương lai.

Như vậy, ngoài QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hay dự án đường 129 giai đoạn 2 đang thi công là điểm nổi bật trong hệ thống đường bộ, Núi Thành còn có đường sắt Bắc - Nam với ga Núi Thành và ga Diêm Phổ. Với đường thủy nội địa, huyện sở hữu các cảng thương mại - dịch vụ Kỳ Hà, Tam Hiệp nhờ địa thế và luồng lạch thuận tiện cho tàu hàng vạn tấn ra vào. Địa phương phía nam của tỉnh còn có sân bay Chu Lai cỡ lớn, đủ điều kiện kết hợp quân sự và dân dụng.

Cho biết về hệ thống đường bộ, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - ông Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ, mạng lưới đường bộ trên địa bàn được đánh giá phân bổ đều khắp và hợp lý như QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc đi cảng Tam Hiệp, đường 129 (nay là đường Võ Chí Công); các tuyến ĐT613B, ĐT617, ĐT618, ĐT620 (theo quy hoạch); tuyến Tam Trà - Trà Kót… kết hợp với đường huyện (ĐH), đường xã, đường thôn xóm đã tạo thuận lợi đi lại cho hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn.

Cùng với đó, hệ thống đường bộ liên kết với đường sắt nhờ ga Núi Thành nằm ven QL1. Lưu thông trên tuyến đường ĐT618, người và phương tiện tiếp cận cảng Kỳ Hà dễ dàng hơn. Ngoài tuyến ĐT620 kết nối với QL1, hành khách muốn đến sân bay Chu Lai có thể lưu thông trên đường Võ Chí Công sau khi dự án đường 129 giai đoạn 2 (tiếp nối giai đoạn 1 tại QL40B thuộc địa phận TP.Tam Kỳ, vào giáp đường vào sân bay Chu Lai) hoàn thành.

Nhiều trăn trở

Tuy hệ thống đường bộ hoàn chỉnh, song về mặt kỹ thuật và chất lượng, Núi Thành còn đó nhiều tuyến yếu kém, chẳng hạn như tuyến ĐT617, hạ tầng ĐH. Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Núi Thành chia sẻ, ĐT617 là trục ngang huyết mạch của tỉnh nói chung nhưng mặt đường nhỏ, không đáp ứng kịp trước sự gia tăng lưu lượng của phương tiện. Từ ngày đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác cho đến nay, huyện đã từng nhiều lần kiến nghị, vậy nhưng chủ đầu tư và nhà thầu dự án này chưa hoàn trả nguyên trạng ĐT617 sau khi kết thúc việc mượn làm đường công vụ vào thi công công trình.

Ghi nhận thực tế, bề mặt của ĐT617 hiện quá nhỏ, là “điểm nghẽn” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nền và mặt đường bị xuống cấp nhiều vị trí, tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT, đặc biệt là tại nơi xe tải hạng nặng từng chở nguyên vật liệu, máy móc vào làm đường cao tốc. Người dân bức xúc phản ánh, không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do đường xấu, người đông. Ngành chức năng nhiều lần duy tu, bảo dưỡng nhưng không thể giải quyết rốt ráo hạn chế này.

Theo thống kê của Ban ATGT huyện Núi Thành, năm 2019 trên địa bàn xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 17 người và bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 16, giảm 7 người chết và giảm 14 người bị thương. Đường sắt xảy ra 3 vụ khiến 2 người tử vong và 1 trường hợp bị thương; so với cùng kỳ giảm 2 vụ, giảm 2 người chết và tăng 1 người bị thương.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2020, đường bộ tiếp tục xảy ra 7 vụ, làm chết 5 người, bị thương 4 người. Số người chết tuy không tăng không giảm, nhưng lại tăng 1 vụ, tăng 3 người bị thương so với cùng kỳ của năm 2019. Đường sắt tiếp tục xảy ra 1 vụ khiến 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ, giảm 1 vụ và giảm 1 người bị thương, song người tử vong vẫn không giảm. Thực trạng vừa đề cập cho thấy trật tự ATGT trên địa bàn huyện luôn diễn biến phức tạp, số người tử vong cao.

Tại các xã, thị trấn có QL1 đi qua và các khu công nghiệp tập trung, mật độ người và phương tiện thường xuyên gia tăng, nhất là dịp lễ, tết, giờ tan tầm nhưng ý thức chấp hành quy định ATGT của một bộ phận còn kém, rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. Tại chợ Trạm (xã Tam Hiệp), người dân và người mua hàng lấn chiếm lề, lòng đường QL1 khiến phương tiện qua lại gặp khó khăn, dễ xảy ra va quẹt. Thực tế, nhiều công nhân tại các khu công nghiệp còn phóng nhanh, vượt ẩu vào giờ cao điểm của mỗi buổi sáng, chiều gây mất an toàn nơi các nút giao, cổng bệnh viện.

Về đường thủy nội địa, nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiển hiện do người dân “nói không” với mặc áo phao khi đi đò; hay những tàu cá tại xã Tam Hải vận chuyển khách du lịch tham quan quanh đảo Bàn Than không đăng ký, đăng kiểm. Cũng tại Núi Thành, lối đi tự mở (đường ngang tự phát) qua đường sắt còn tồn tại rất nhiều, cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông ở địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ mất an toàn giao thông ở Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO