Nguy cơ mất an toàn giao thông thủy nội địa

CÔNG TÚ |

Sau đợt tăng cường kiểm tra vừa qua, đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sớm khắc phục trước mùa mưa bão năm nay.

Ca nô cao tốc tham gia vận chuyển du khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Ảnh: C.T
Ca nô cao tốc tham gia vận chuyển du khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Ảnh: C.T

Nỗi lo hiện hữu

“Ngày 27.3 vừa qua, Ban ATGT tỉnh ban hành Quyết định số 56/QĐ-ATGT về việc thành lập Tổ kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ năm 2017. Chúng tôi đã giao Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam là đơn vị thường trực tổ liên ngành năm nay; đồng thời chỉ đạo triển khai ngay nhiệm vụ từ ngày 3.4 đến hết ngày 20.5” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê cho biết. Nhờ sự vào cuộc của các ngành chức năng, hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành trên ĐTNĐ đang dần tiến hành đồng bộ, đạt hiệu quả tích cực cả về tuyên truyền và sử dụng chế tài. Nhờ đó, nhận thức của người tham gia giao thông nâng cao hơn; việc tự giác khắc phục sai phạm của chủ phương tiện, người lái mang lại tín hiệu tốt. Công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, học và thi lấy bằng lái, chứng chỉ chuyên môn có chuyển biến tích cực. Nhưng từ đợt kiểm tra liên ngành mới nhất, nỗi lo mất ATGT trên tuyến đường này tiếp tục hiện hữu. Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam Võ Thành Trị - Tổ trưởng tổ kiểm tra, phương tiện vi phạm chở cát quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn còn xuất hiện. Các bến, bãi tập kết cát, sỏi không làm hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục, chưa được cấp phép theo quy định vẫn thường xuyên hoạt động. Các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu thuyền chưa được cấp phép hoạt động còn rất nhiều.

Qua kiểm tra 136 ghe chở cát thì 4 phương tiện không thực hiện đăng ký, đăng kiểm lại; 14 ghe chở quá tải, quá vạch mớn nước an toàn; 1 ghe lén lút khai thác cát trái phép; 1 ghe khác thì dùng bản photo đăng kiểm để hoạt động. Cạnh đó, một chủ ghe khác không  thực hiện đăng ký, đăng kiểm lại mà còn tự ý sơn kẻ biển số đăng ký hành chính mà Sở Giao thông vận tải đã cấp cho phương tiện khác để hoạt động. Tại 2 địa phương “nóng” về khai thác cát thời gian qua là Điện Bàn và Đại Lộc, tổ liên ngành “tuýt còi” 7 trường hợp khi đóng mới không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lờ đi chuyện báo cho cơ quan đăng kiểm giám sát an toàn kỹ thuật phương tiện. Một thực trạng khác là việc trang bị bằng lái, chứng chỉ phù hợp để điều khiển phương tiện lại mang tính đối phó. Chẳng hạn, kiểm tra 143 người điều khiển thì có đến 15 trường hợp sai luật. Đợt này, tổ liên ngành còn tiến hành kiểm tra bến thủy nội địa Cửa Đại và bến thủy nội địa Sông Hội, thuộc tuyến Cửa Đại - Hội An đi Cù Lao Chàm. Các bến vừa nêu đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định. Tuy nhiên, một số ca nô cao tốc vẫn còn tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu di chuyển trong điều kiện sóng lớn khi di chuyển ra đảo và ngược lại. Băn khoăn này từng được một thành viên đoàn công tác của Ủy ban ATGT quốc gia vào làm việc với Quảng Nam đầu tháng 6 vừa qua bày tỏ.

Chấn chỉnh hoạt động

Đợt ra quân từ ngày 3.4 đến hết ngày 20.5.2017, Tổ kiểm tra liên ngành đã tập trung thực thi nhiệm vụ tại Điện Bàn, Hội An, Đại Lộc, Duy Xuyên, các hồ chứa... Đặt trạm kiểm soát chốt chặn tại ngã ba Vòm, đoạn phân lưu giữa sông Vĩnh Điện và sông Thu Bồn, chốt trực 24/24 giờ từ ngày 20.4 đến ngày 20.5. Kết quả, tổ lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 91 triệu đồng; đăng kiểm tại chỗ cho 11 phương tiện hết hạn đăng kiểm; hướng dẫn thủ tục chuyển vùng đăng ký, đăng kiểm 5 phương tiện; 70 chủ ghe được hướng dẫn kẻ biển số đăng ký hành chính, số đăng kiểm.

Để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập trên ĐTNT trước mùa mưa bão, Tổ kiểm tra liên ngành đang tiếp tục triển khai đợt ra quân mới từ ngày 28.8 đến 8.9 năm nay. Theo đó, các thành viên sẽ chú ý đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông ĐTNĐ, các văn bản pháp quy liên quan bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng để tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân. Xét thấy cần thiết, việc huy động các lực lượng khác tham gia phối hợp tập trung xử lý, giải quyết các vấn đề nóng, phức tạp sẽ tính đến. Trong quá trình thực thi, các thành viên tùy chuyên môn nghiệp vụ sẽ hướng dẫn điều kiện hoạt động và quy trình cấp phép bến thủy nội địa, bến khách ngang sông; đăng ký, đăng kiểm phương tiện... Đặc biệt, vị trí nào nguy hiểm, “điểm đen” trên các tuyến đường thủy có nguy cơ gây mất an toàn sẽ nhanh chóng được xác định để rồi tham mưu, đề xuất biện pháp phòng ngừa, xóa sổ.

Tổ trưởng Võ Thành Trị cho hay, khâu kiểm tra, kiểm soát, xử lý chắc chắn phải triển khai quyết liệt, nhất là đối với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất ATGT. Đơn cử, bến không đúng quy định, ghe thuyền thiếu an toàn kỹ thuật; không trang bị đầy đủ phao cứu sinh; trang bị phòng chống cháy nổ sơ sài; phương tiện hoạt động du lịch lưu trú qua đêm, nhà hàng nổi; tàu cao tốc; công trình xây dựng ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền và lực lượng chức năng sở tại phải tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết, dứt điểm tình trạng phương tiện thủy chở quá tải, chở quá số người cho phép; phạt nghiêm các phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm. Hậu kiểm, áp dụng chế tài đặc biệt các mỏ khai thác cát, các bến bãi tập kết cát, sỏi không có giấy phép hoạt động hoặc đã bị đình chỉ hoạt động. Ngoài ra, cấp có thẩm quyền cần có chủ trương cho phép đăng ký, đăng kiểm phương tiện chở cát đã đóng mới ngay tại các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu thuyền chưa được cấp phép hoạt động để dễ dàng quản lý. Tăng cường mở các lớp đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa. Về lâu dài, đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành ca nô cao tốc tham gia trên tuyến ĐTNĐ quốc gia Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải dần thay thế bằng phương tiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi di chuyển, đề phòng thời tiết bất lợi bất ngờ ập đến.

CÔNG TÚ