Nhà thầu dự án cao tốc phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường

CÔNG TÚ |

(QNO) - Sáng 19.9, tại TP.Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì họp giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng cùng chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và các nhà thầu. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tham dự buổi làm việc.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện VEC cho biết, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua TP.Đà Nẵng và hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi dài 139,2km. Đến thời điểm này, 3 địa phương bàn giao được 129,95km chiều dài mặt bằng (đạt 93,4%). Về tiến độ xây dựng dự án, các nhà thầu triển khai đạt giá trị sản lượng 5.592 tỷ đồng (31,5% giá trị xây lắp). Trong tổng quan chung, chiều dài dự án đi qua địa bàn Quảng Nam dài 91,25km. Tính đến ngày 18.9, toàn tỉnh giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư 85,36km (đạt 93,5%). Ở các địa phương liên quan, có 7.865 hộ dân đã nhận tiền đền bù (huyện Quế Sơn và TP.Tam Kỳ hoàn thành 100%), 328 hộ phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền và 45 hộ chưa phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ. Đối với khối lượng còn nợ GPMB, UBND tỉnh thường xuyên nắm bắt chi tiết các vướng mắc và chỉ đạo sát sao các huyện, thị xã để nhanh chóng tháo gỡ. Trong đó, tập trung tuyên truyền và vận động những hộ đã phê duyệt phương án để nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ tái định cư. Những hộ nào đã thực hiện đầy đủ mọi quy trình nhưng không chịu nhận tiền hoặc nhận tiền mà không bàn giao mặt bằng, cản trở thi công, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo địa phương tiến hành cưỡng chế và bảo vệ thi công theo quy định.

Quảng Nam đề nghị sửa chữa đảm bảo giao thông đoạn tuyến ĐT609B hư hỏng nặng.
Quảng Nam đề nghị sửa chữa đảm bảo giao thông đoạn tuyến ĐT609B hư hỏng nặng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện theo cam kết về sửa chữa đảm bảo giao thông tuyến đường địa phương mà mình mượn sử dụng làm đường công vụ; đặc biệt các tuyến ĐT609 và ĐT609B đã hư hỏng nặng nề ảnh hưởng đến tính mạng người đi đường, môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng và gây bức xúc trong dư luận. VEC và các nhà thầu khẩn trương lập phương án sử dụng, sửa chữa và hoàn trả khi kết thúc sử dụng, đăng ký với UBND các huyện (đường huyện và đường xã) và Sở GTVT (tỉnh lộ). Cũng theo Chủ tịch Đinh Văn Thu, UBND tỉnh đã có văn bản số 3915/UBND-KTN ngày 1.9.2015 gửi Bộ GTVT và VEC đề nghị tiếp tục xử lý một số tồn tại trong thiết kế của dự án đường cao tốc (trước đây đã đề nghị nhưng chưa được VEC xử lý triệt để theo đề nghị của địa phương). Vì vậy, Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo VEC, tư vấn giám sát kiểm tra để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, tránh tình trạng phải khắc phục sau khi công trình thi công hoàn thành. Ở Núi Thành và Phú Ninh, địa phương đã chi trả gần hết vốn ứng của VEC. Nay, huyện phê duyệt thêm một số phương án bồi thường, GPMB nhưng chủ đầu tư chưa có kế hoạch để bố trí vốn tiếp tục cho địa phương thực hiện. Thế nên, Bộ GTVT phải chỉ đạo VEC khẩn trương kịp thời bố trí đủ vốn để kịp thời thực hiện công tác GPMB của dự án (Núi Thành đã đề nghị hơn 1 tháng nay).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhà thầu đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao động.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhà thầu đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao động.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB. Những vị trí ưu tiên (cần nhiều thời gian xử lý đất yếu) cần hoàn thành, bàn giao trong tháng 9. Từ nay đến cuối tháng 11, các tỉnh, thành phố vùng dự án phải đảm bảo GPMB sạch để triển khai thi công công trình. Ghi nhận ý kiến kiến nghị từ phía địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC mời đơn vị chuyên nghiệp tham gia nghiên cứu thủy văn; đồng thời theo dõi tác động của thiên tai trong mùa mưa bão năm nay đối với dự án để có phương án điều chỉnh thiết kế cho hợp lý. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu chuyên chở nguyên vật liệu thực hiện đúng cam kết đối với tuyến đường đã mượn làm đường công vụ tiếp cận gói thầu. Trong quá trình vận chuyển, đơn vị liên quan phải sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Người dân vì bức xúc quá mà chặn xe thì đó là trách nhiệm của VEC, của nhà thầu chứ không được "kêu" lên Bộ GTVT và các địa phương.

CÔNG TÚ