Nhanh một phút, chậm cả đời

SÁU CÒI |

Người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ cho phép không chỉ là nỗi lo của các cấp, các ban ngành chức năng liên quan mà còn là nỗi ám ảnh đối với bạn đồng hành và cả người thân của chính họ. Bởi hiện nay, 90% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, không xử lý được tình huống phát sinh gây nên.

Chạy quá tốc độ gặp tình huống bất ngờ, xe khách này mất lái và tông vào trụ điện.  Ảnh: S.C
Chạy quá tốc độ gặp tình huống bất ngờ, xe khách này mất lái và tông vào trụ điện. Ảnh: S.C

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, một xe ô tô chở khách vi phạm tốc độ trung bình 22,5 lần/ngày, còn ở xe ô tô tải là 22 lần/ngày. Xe khách chạy quá tốc độ vì yếu tố lợi nhuận, phải phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách. Thực trạng này tồn tại một phần do việc kiểm soát kinh doanh vận tải chưa được siết chặt (cả với xe tải, xe container), tạo nên lỗ hổng “chết người” khiến chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện coi thường các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Để “vá” lỗ hổng trên, các ngành chức năng không triển khai theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, mà cần phải phối hợp đồng bộ thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả. Trước hết, cần giải quyết bài toán làm sao người lái xe chỉ chuyên tâm vào chuyên môn, không phải lo gánh nặng kinh doanh do chủ áp đặt, như vậy mới đảm bảo cho từng chuyến xe lăn bánh an toàn. Trong khi tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải chạy quá tốc độ vì yếu tố lợi nhuận, đáng lo ngại hơn là có đến 70% các vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe máy. Thủ phạm chủ yếu là những thanh niên đua đòi, a dua bạn bè gây ra. Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm từ lực lượng chức năng, việc giáo dục con cái của các gia đình là rất cần thiết. Điều này góp phần hình thành nên ý thức của  các em khi tham gia giao thông một cách an toàn.

Quảng Nam đang triển khai chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, cần sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó quan trọng nhất là người tham gia giao thông. Cần phải hiểu rằng hành động chạy quá tốc độ cho phép không chỉ đe dọa đến tính mạng người đi đường mà ngay cả với chính bản thân mình; đừng vì nhanh một phút mà chậm cả đời!

SÁU CÒI