Nhùng nhằng xử lý công trình xây dựng trái phép

QUỐC TUẤN 23/09/2019 11:20

Tình trạng doanh nghiệp, người dân lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo từ chính quyền địa phương để lấn chiếm, cơi nới trái phép các công trình đang diễn ra tại một số khu vực ở TP.Hội An và thị xã Điện Bàn nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để.

Khu du lịch sinh thái Vũ Lê (xã Cẩm Thanh) có nhiều công trình xây dựng lấn chiếm đất lòng sông trong một thời gian dài. Ảnh: Q.T
Khu du lịch sinh thái Vũ Lê (xã Cẩm Thanh) có nhiều công trình xây dựng lấn chiếm đất lòng sông trong một thời gian dài. Ảnh: Q.T

Sai phạm dai dẳng

Từ một vùng quê thuần nông, chỉ trong một thời gian ngắn xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) “lột xác” trở thành điểm đến du lịch sôi động hấp dẫn du khách. Để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của du khách, một số doanh nghiệp tại địa phương đã mặc nhiên cơi nới, xây dựng thêm nhiều hạng mục cho “khu du lịch sinh thái” của mình trên đất do Nhà nước quản lý trong một thời gian dài bất chấp quyết định xử phạt từ chính quyền địa phương. Cụ thể, từ năm ngoái, khu du lịch sinh thái Vũ Lê của ông Lê Thanh Vũ đã xây dựng hàng loạt hạng mục lấn chiếm khoảng 520m²2 đất lòng sông và đã bị UBND TP.Hội An xử phạt hành chính kèm theo yêu cầu tháo dỡ khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này mới chỉ nộp tiền phạt còn các hạng mục xây dựng trái phép vẫn hoạt động bình thường.

Tình trạng vi phạm với quy mô khác nhau diễn ra khá phổ biến ở địa phương, đơn cử như Công ty TNHH MTV Cẩm Thanh Discovery do ông Nguyễn Tấn Liên làm Giám đốc cũng có hoạt động san lấp mặt nước, xây kè, cầu đập bê tông trên đất lòng sông do Nhà nước quản lý. Bị xử phạt và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng nhưng đến nay các công trình lấn chiếm vẫn chưa “rục rịch”. Được biết, một vài khu du lịch sinh thái, khu vui chơi khác dọc theo sông Thu Bồn và sông Hói Lăng trên địa bàn xã Cẩm Thanh cũng có tình trạng “ăn theo” cố tình cơi nới, xây dựng và chung tình trạng “ì ạch” trong quá trình tháo dỡ khi bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Thực trạng trên còn ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của khu vực này bởi toàn bộ hệ thống sông, kênh rạch, ao hồ, vùng đất ngập nước tự nhiên ở Cẩm Thanh đều nằm trong vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, trong khu vực nằm trong dự án Làng đại học Đà Nẵng xuất hiện công trình xây dựng trái phép tồn tại nhiều tháng liền bất chấp các quyết định xử phạt, cưỡng chế của chính quyền địa phương cũng gây xôn xao dư luận thời gian qua. Cụ thể, từ tháng 6.2019, UBND phường Điện Ngọc đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phan Đình Tín (khối Câu Hà) và yêu cầu tháo dỡ công trình hồ cá xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Qua trao đổi với phóng viên vào thời điểm đó, ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc có thông tin về việc địa phương phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính và sẽ buộc tháo dỡ hồ cá trong công trình đang xây dựng dở dang trái phép của ông Phan Đình Tín trong thời gian sớm nhất.

Cần xử lý triệt để

Thực tế cho thấy, ông Phan Đình Tín chỉ tiến hành nộp phạt hành chính và đến cuối tháng 8.2019 thì hồ cá này không những chưa tháo dỡ mà công trình còn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục kiên cố khác bất chấp các quyết định xử phạt từ địa phương. Ngày 30.8.2019, UBND phường Điện Ngọc có buổi làm việc với ông Tín để công bố quyết định cưỡng chế thì ông Tín xin gia hạn thời gian cưỡng chế đến ngày 15.9 để gia đình tự nguyện tháo dỡ và được chấp thuận. Dù vậy vào ngày 15.8 khi đoàn kiểm tra của UBND phường Điện Ngọc trực tiếp thực địa thì công trình vẫn “kín cổng cao tường” dẫn đến dấu hỏi về động thái xử lý triệt để của chính quyền địa phương.  

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: “Theo báo cáo mới nhất (ngày 20.9) từ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã thì công trình của ông Tín đã được gia đình tự nguyện tháo dỡ phần lớn các hạng mục phía trong còn lại tường rào và một vài hạng mục còn lại vẫn đang tiếp tục tháo dỡ”. Ông Đạt nói thêm, quan điểm chỉ đạo của thị xã là kiên quyết thực hiện cưỡng chế toàn bộ công trình sai phạm này; đồng thời UBND phường Điện Ngọc nếu thấy điều kiện phương tiện, nhân lực thiếu có thể đề xuất thị xã hỗ trợ.

Với vụ việc sai phạm kéo dài của khu du lịch sinh thái Vũ Lê (xã Cẩm Thanh), UBND xã Cẩm Thanh vừa có báo cáo trình UBND TP.Hội An, gửi Phòng Tư pháp Hội An để rà soát thủ tục lập quyết định cưỡng chế. Trao đổi về giải pháp lâu dài để kiểm soát bài bản, chặt chẽ giúp hoạt động du lịch đi vào khuôn khổ tránh tình trạng cơi nới lấn chiếm tiếp tục tái diễn, ông Nguyễn Hùng Linh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “Đây là hệ quả của du lịch tự phát, mạnh ai nấy làm trước đây và chúng tôi đang từng bước khắc phục để chuyển du lịch tự phát thành tự giác. Địa phương đang nghiên cứu, xây dựng cơ chế trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành tiến tới giao quyền toàn bộ cho nhân dân quản lý khu vực rừng dừa vì chỉ có cộng đồng quản lý trực tiếp mới bền vững được”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhùng nhằng xử lý công trình xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO