Phòng dịch Covid-19 trên công trường giao thông

CÔNG TÚ 06/04/2020 10:19

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các ban quản lý (BQL) dự án về thực hiện những giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời kiểm tra thực tế công trình giao thông để đôn đốc, chấn chỉnh.

Cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công cầu Tam Tiến tuân thủ việc đeo khẩu trang trên công trường. Ảnh: C.T
Cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công cầu Tam Tiến tuân thủ việc đeo khẩu trang trên công trường. Ảnh: C.T

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Ngọc Thanh cho biết đã gửi văn bản đến BQL dự án 5, BQL dự án 6, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1779/UBND-KGVX của UBND tỉnh.

Đây là chủ đầu tư các công trình giao thông trọng điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh, đơn cử như BQL Dự án 6 làm chủ đầu tư xây dựng cầu Bình Đào (Thăng Bình), cầu Cẩm Kim (Hội An) và các cầu nằm trên quốc lộ 14G qua Đông Giang.

Sở GTVT cũng chỉ đạo các chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành việc quản lý, điều phối lao động lưu trú và hoạt động trên công trường phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang khi làm việc; thực hiện khử trùng, diệt khuẩn và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Sở GTVT cũng yêu cầu giám đốc các BQL dự án, các nhà thầu liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung trên, trường hợp không đảm bảo phải dừng hoạt động. Lưu ý người ngoại tỉnh đến làm việc trên địa bàn tỉnh phải thực hiện khai báo và chịu sự giám sát y tế với chính quyền địa phương. Trong đó, người đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phải cách ly tập trung và giám sát y tế; những địa phương còn lại yêu cầu cách ly tại nơi cư trú.

Mới đây, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh - ông Đặng Bá Dự đã yêu cầu nhà thầu phải quản lý chặt nơi ở, nơi đến của công nhân, tuyệt đối không được tiếp nhận công nhân đi từ vùng cách ly dịch bệnh trước đây vào công trường; không được tập trung quá 10 người trong không gian làm việc như sàn công tác, vận thăng, thang máy.

Để kịp thời giám sát, chấn chỉnh vi phạm, mấy ngày qua, Sở GTVT đã đi kiểm tra thực địa các công trình giao thông thuộc 5 BQL dự án nêu trên làm chủ đầu tư. Trong đó, một tổ do giám đốc Sở GTVT phụ trách đi kiểm tra các dự án vùng đồng bằng ven biển, phó giám đốc Sở GTVT dẫn đầu một tổ khác kiểm tra công trình ở địa bàn trung du, miền núi.

Ông Trần Ngọc Thanh chia sẻ, qua kiểm tra thực tế tại dự án đầu tư xây dựng cầu Nông Sơn cho thấy, nhà thầu đã tuân thủ về phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài trang bị khẩu trang, khu vực lán trại là nơi cán bộ kỹ sư, công nhân sinh hoạt hằng ngày đều được phun hóa chất khử trùng. Dung dịch sát khuẩn bố trí đầy đủ để tiện sử dụng; vệ sinh môi trường được chú ý thực hiện.

Ghi nhận thực tế tại hạng mục cầu Tam Tiến (Núi Thành), thuộc dự án đường 129 giai đoạn 2, nhà thầu Công ty CP Đạt Phương đã tuân thủ khá tốt các quy định của Bộ Y tế, chỉ đạo từ chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trên công trường, công nhân đều đeo khẩu trang và không tập trung đông vào một điểm thi công. Ngay khu vực ra vào lán trại để họ ăn uống, nghỉ ngơi, một gác chắn được thiết lập để tránh tình trạng công nhân ban đêm ra ngoài giải trí tại các khu dân cư. Dung dịch sát khuẩn bố trí tại nhiều vị trí ra vào lán trại. Bảo vệ công trường túc trực không để người bên ngoài tự ý vào.

Theo kỹ sư Trần Văn Duẩn - Giám đốc điều hành dự án của Công ty CP Đạt Phương, ngoài khẩu trang, doanh nghiệp còn trang bị mũ có kính chắn nước bọt cho đội ngũ cấp dưỡng khi đi chợ mua lương thực, thực phẩm về nấu ăn cho công nhân. Từ nhiều tuần nay, công trường không tiếp nhận người dân từ bên ngoài vào phụ việc. Đặc biệt, công nhân đã làm việc từ sau tết sẽ không được về nhà, cũng không điều động công nhân trực thuộc của công ty ở nơi khác vào. Điều này không chỉ để ổn định nguồn nhân lực thi công công trình đúng tiến độ, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân và cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng dịch Covid-19 trên công trường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO