Quanh chuyện taxi...

SÁU CÒI |

1. Nhiều ngày qua, dư luận bàn ra tán vào quanh chuyện giá xăng giảm mạnh nhưng giá cước vận tải taxi trên địa bàn Quảng Nam không điều chỉnh. “Thượng đế” quan tâm là tất yếu, bởi nó liên quan trực tiếp chính túi tiền của họ khi sử dụng dịch vụ để đi lại. Trải lòng với Sáu Còi, ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Tam Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam cho biết, các đơn vị cần tính toán kỹ lưỡng chứ không thể nói tăng hoặc giảm giá cước là thực hiện ngay lập tức. Ông viện dẫn, ngày 20.5 vừa qua, doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá cước lên 12.500 đồng/km cho loại xe taxi 4 chỗ ngồi sau nhiều lần giá xăng leo thang. Riêng phương tiện chạy trọn gói từ Tam Kỳ đi Đà Nẵng (bao phí), các hãng taxi đều giữ nguyên mức 500.000 đồng/xe 4 chỗ. Lẽ ra, giá cước niêm yết lúc ấy phải là 14.000 đồng/km thì mới đảm bảo doanh thu. Nhưng trước thị phần dịch vụ vận tải bằng taxi đang cạnh tranh rất khốc liệt, đơn vị cân nhắc điều chỉnh ở mức hợp lý nhằm hài hòa với túi tiền của người dân, vừa đảm bảo chất lượng phục vụ và thu nhập của tài xế (người lao động).

Giờ đây, giá xăng tuột dốc sâu khiến các doanh nghiệp buộc suy tính điều chỉnh hạ giá cước. Vậy điều gì làm họ phải “đau đầu” như thế? Sáu tôi được biết, giá xăng giảm nhưng chi phí bảo dưỡng và nhiều khoản hoạt động khác vẫn đều đặn… nhích lên. Mỗi lần điều chỉnh, một xe bỏ ra chi phí 170 nghìn đồng để lập trình lại đồng hồ và đi kiểm định, in bảng niêm yết… Đặc biệt, túi tiền của người lao động sẽ bị ảnh hưởng. Do lâu nay, tài xế nhận lái xe taxi được hưởng lương qua tỷ lệ chia khoán theo doanh thu. Đơn cử, người lao động đạt doanh thu 1 triệu đồng/ngày thì sẽ nhận được 500 nghìn đồng (mức chia 50:50). Tuy nhiên, tài xế tự lo chi phí đổ xăng và một số chi phí phụ khác cũng “rút” từ 500 nghìn đồng mình được chia đó. Thành thử ra, giá xăng giảm thì đối tượng hưởng lợi trực tiếp chính là người lao động, chứ không phải doanh nghiệp. Nói là thế, song ngày 9.9 vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của 8 đơn vị taxi trên địa bàn tỉnh và đi đến thống nhất sẽ giảm giá cước từ 4 - 6%, ngày 12.9 bắt đầu thực hiện.

2. Ở địa bàn Quảng Nam, có 8 doanh nghiệp kinh doanh taxi với 405 đầu xe (Tam Kỳ 195 xe). Bỏ qua yếu tố cạnh tranh về giá, họ lo ngại chất lượng phục vụ không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu chung của “taxi Quảng Nam” và cùng chết yểu. Quan trọng hơn, việc làm của người lao động gắn bó bao lâu nay sẽ bấp bênh và dẫn đến thất nghiệp. Thế nên, họ kiến nghị ngành chức năng tạm thời không phát triển thêm số lượng đơn vị kinh doanh taxi, trong khi chờ đợi Đề án quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020 và định hướng năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện. Có như vậy, loại hình taxi mới ngày càng phát triển bền vững, hài hòa, hợp lý và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bình đẳng, lành mạnh. Âu trăn trở đó cần được xem xét thấu đáo.

SÁU CÒI