Rộn rã công trường gói 2 đường cao tốc

CÔNG TÚ |

(QNO) - Những ngày này, công trường gói thầu số 2 (đoạn qua thị xã Điện Bàn), dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi càng thêm rộn rã khi liên danh nhà thầu đang thúc đẩy tiến độ thi công, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong năm 2016.

Nhà thầu gói 2 tập trung thúc đẩy thi công trong mùa khô. Ảnh: CÔNG TÚ
Nhà thầu gói 2 tập trung thúc đẩy thi công trong mùa khô. Ảnh: CÔNG TÚ

Gói thầu số 2 do liên danh nhà thầu, bao gồm các doanh nghiệp trong nước là Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - CTCP (Cienco 6), Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703 (Coinco 703) đảm nhận thực hiện. Gói thầu thuộc hợp phần do Jica tài trợ, có chiều dài gần 9km (lý trình km8+000 - km16+880) với giá trị trúng thầu hơn 2.431 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng đơn giá có điều chỉnh.

Thời gian vừa qua, liên danh triển khai xây dựng trong bối cảnh mặt bằng sạch được bàn giao chưa như ý muốn. Song, nhờ tinh thần quyết tâm vượt khó và áp dụng giải pháp thi công phù hợp, đến gần giữa tháng 8.2016, gói thầu số 2 đạt giá trị thực tế hơn 77%. Và những ngày này, liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết nắng ráo để thúc đẩy tiến độ xây dựng.

Thi công thảm nhựa tại đoạn tuyến Coinco 703 thi công. Ảnh: CÔNG TÚ
Thảm nhựa tại đoạn tuyến do Coinco 703 thi công. Ảnh: CÔNG TÚ

Trải dài từ xã Điện Tiến (giáp ranh TP.Đà Nẵng) vào xã Điện Thọ, không khí lao động trên công trường đâu đâu cũng rộn rã bởi sự hối hả của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân “cộng hưởng” cùng âm thanh phát ra từ thiết bị chuyên dùng, xe máy.

Thuộc phạm vi do Coinco 703 đảm trách, doanh nghiệp thực hiện xong phần cấp phối đá dăm gia cố xi măng (gọi là CTB) và tiến hành thảm bê tông nhựa lớp C19 dày 8cm, có đoạn bắt đầu thảm lớp C12.5 dày 5cm.

Sôi động nhất phải kể đến đoạn tuyến do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thi công. “Ngày 22.5 vừa qua, đơn vị hoàn thành cầu vượt Fo02 tại km9+619.08 (vượt đường cao tốc) kết nối ĐT605, đoạn qua đồi Bồ Bồ. Sau đó, chúng tôi đã phát động ra quân “60 ngày đêm lao động quyết thắng”. Đợt cao điểm chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 bắt đầu từ ngày 1.8 cho đến hết 30.9 năm nay” - Giám đốc Ban điều hành liên danh gói 2, kiêm Giám đốc điều hành Trường Sơn dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tá Khương Tất Thắng cho biết.

Ghi nhận trên công trường, nhà thầu thuộc Bộ Quốc phòng này vừa triển khai dỡ tải (vị trí gia tải, chờ lún do nền đất yếu) đoạn đã tắc lún tại km8-km9+69 xong là thi công ngay cấp phối đá dăm gia cố nhựa (gọi là ATB) dày 10cm. Đồng thời, một số vị trí bắt đầu được thảm bê tông nhựa lớp C19 dày 8cm. 

Khu vực thi công nút giao Mỹ Sơn (giao nhau giữa cao tốc với ĐT609). Ảnh: CÔNG TÚ
Khu vực thi công nút giao Mỹ Sơn (giao nhau giữa cao tốc với ĐT609). Ảnh: CÔNG TÚ

Tại khu vực xây dựng cầu OP03 (cầu vượt ĐT609), Trung tá Khương Tất Thắng chỉ cho chúng tôi xem một số hạng mục vừa hoàn thành, hoặc đang thúc đẩy tiến độ thuộc nút giao Mỹ Sơn. Cũng tại nút giao trên, nhịp cuối cùng của cầu VD02 đến ngày 25.8 sẽ được lao xong. Sau đó, nhà thầu tiến hành làm bản mặt cầu và phấn đấu ngày 30.9 hoàn thành phần việc vừa nêu cho cả hai cầu OP03 và VD02. Ở phần đường chính, trong đợt ra quân cao điểm, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn sẽ áp dụng biện pháp thi công cuốn chiếu. Đoạn nào thuộc khu vực dỡ tải xong là hoàn thiện ngay lớp ATB và tiếp tục thảm bê tông nhựa (ngoài các lớp C19 và C12.5, còn có lớp tạo nhám dày 3cm).

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Khương Tất Thắng bày tỏ quyết tâm, rằng nhà thầu Trường Sơn phấn đấu hoàn thành thảm được khoảng từ 1 - 2 lớp bê tông nhựa tuyến đường chính và các nhánh tại nút giao, cơ bản gia cố mái taluy bằng đá hộc… trước khi bước vào mùa mưa. 

Tư vấn giám sát kiểm tra độ bền chặt, chất lượng hạt...của lớp bê tông nhựa C19. Ảnh: CÔNG TÚ
Tư vấn giám sát kiểm tra độ bền chặt, chất lượng hạt... của lớp bê tông nhựa C19. Ảnh: CÔNG TÚ

Còn theo Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyên - Phó Giám đốc Ban điều hành gói số 2, kiêm Phó Giám đốc điều hành Trường Sơn dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, riêng đơn vị hiện đã đạt hơn 82% khối lượng thi công thực tế, vượt hơn 4% so với tiến độ chung của cả gói thầu. Liên danh nhà thầu nỗ lực thi công hoàn thành cơ bản các hạng mục, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán năm nay đúng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC). Tuy nhiên, mặt bằng triển khai tứ nón của cầu OP03 hiện vẫn còn vướng 5 hộ tại thôn Phong Thử 1. Phạm vi cống chui dân sinh km14+116 cũng còn tồn tại 2 hộ thuộc thôn Phong Thử 2 (xã Điện Thọ). Nhằm đạt mục tiêu đề ra, liên danh nhà thầu mong mỏi thị xã Điện Bàn cố gắng khơi thông và bàn giao trong tháng 8.

Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một hợp phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Công trình có chiều dài gần 140km, trong đó, tuyến cao tốc dài 131,5km, đoạn tuyến nối với quốc lộ 1 dài hơn 8km. Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 1,47 tỷ USD. Trong đó, vốn vay của Jica là 673 triệu USD và phần vốn hỗ trợ của WB là 631 triệu USD; phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

CÔNG TÚ