Sở GTVT kiến nghị bố trí 71,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt

CÔNG TÚ 24/09/2020 08:40

(QNO) - Đoàn công tác Sở GTVT vừa đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn 2 huyện Tây Giang và Đông Giang.

Đoàn công tác kiểm tra công tác đảm bảo giao thông trên tuyến đường ĐH3.TG nối vào xã A Nông của huyện Tây Giang. Ảnh: TÚ PHÚC
Sở GTVT kiểm tra công tác đảm bảo giao thông trên tuyến ĐH3.TG nối vào xã A Nông của huyện Tây Giang. Ảnh: TÚ PHÚC

Qua kiểm tra tại Tây Giang, Sở GTVT cho biết, trên tuyến ĐT606 và ĐH1.TG, khối lượng đất đá tràn lấp gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc chỉ mới thống kê được khoảng 200.000m3 đất sạt lở và 15.000m2 mặt đường bị hư hỏng.

Khối lượng thiệt hại dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm trong quá trình khắc phục, đảm bảo giao thông bước một từ A Xan đi Ch'Ơm. Hầu hết tuyến ĐH từ trung tâm Tây Giang đi các xã đều bị sạt lở gây ách tắc, cô lập các xã.

Về hệ thống đường trục xã nối đến các thôn, nước lũ đã cuốn trôi 7 cầu treo (Tây Giang 6 cầu, Đông Giang 1 cầu); nhiều cầu cống hư hỏng nặng, trôi đường dẫn đầu cầu, xói lở tứ nón. Nhiều tuyến đường xã trên địa bàn 2 huyện bị ách tắc đến nay vẫn đang triển khai khắc phục nên chưa thống kê được.

Một cầu treo ở xã Bha Lêê (Tây Giang) bị cuốn trôi. Ảnh: TÚ PHÚC
Một cầu treo ở xã Bha Lêê (Tây Giang) bị cuốn trôi. Ảnh: TÚ PHÚC

Liên quan đến công tác khắc phục, đường Hồ Chí Minh qua huyện Tây Giang bị sạt lở taluy dương, taluy âm nhiều vị trí, Sở GTVT đã làm việc với Cục Quản lý đường bộ III để khắc phục, hiện tại đảm bảo giao thông và rào chắn các vị trí nguy hiểm. Với tuyến ĐT606 và ĐH1.TG, ngành chức năng và huyện Tây Giang thống nhất giao cho lực lượng của Sở GTVT đảm nhận thực hiện.

Hiện nay, việc thông xe bước một đã đến xã A Xan và đang khẩn trương khắc phục, phấn đấu ngày 25.9 thông xe bước một đến xã Ch'Ơm. Trên các tuyến ĐH2.TG và ĐH4.TG, lực lượng của huyện Tây Giang đang triển khai nhiệm vụ, đảm bảo giao thông bước một trong thời gian sớm nhất.

Sau khi kiểm tra thực tế, Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cho biết, khối lượng thiệt hại do bão lũ rất lớn, nhiều nơi vẫn đang tiếp cận để khắc phục, thống kê thiệt hại. Trước mắt, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí 71,5 tỷ đồng để ngành và các địa phương khắc phục hậu quả.

Tạm thời dùng bè chuyển phương tiện qua sông, chờ ngày thông cầu tạm. Ảnh: TÚ PHÚC
Người dân tạm thời dùng bè chuyển phương tiện qua sông, chờ ngày thông cầu tạm. Ảnh: TÚ PHÚC

Theo đó, các tuyến ĐT606 và ĐH1.TG cần 20 tỷ đồng khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông bước một; sau đó sửa chữa, khôi phục hiện trạng. Đồng thời bố trí cho huyện Tây Giang 50 tỷ đồng để khắc phục, đảm bảo giao thông bước một trên các tuyến đường; xây dựng lại 6 cầu treo và cầu Zrượt.

Huyện Đông Giang cần được bố trí 1,5 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng cầu cống tuyến đường nối từ thị trấn Prao đến thôn A Duông 2.

Sở GTVT cho biết, ngành và huyện Tây Giang cần được phân bổ ngay 18 tỷ đồng để đảm bảo giao thông bước một (Sở GTVT 8 tỷ đồng, Tây Giang 10 tỷ đồng); phần còn lại là 53,5 tỷ đồng đề nghị cho chủ trương khảo sát, thiết kế và có thể phân bổ nguồn vốn sau khi các hồ sơ được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sở GTVT kiến nghị bố trí 71,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO