Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững

CÔNG TÚ |

Tai nạn giao thông (TNGT) quý I tuy có giảm nhưng chưa bền vững, vẫn còn nhiều tồn tại cần sớm khắc phục.

Chưa an toàn

Trong quý I.2016, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Thống kê của ban ngành chức năng cho thấy, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí so với 3 tháng đầu năm 2015. Theo đó, toàn tỉnh 3 tháng qua xảy ra 64 vụ TNGT làm 43 người chết và 55 người bị thương nặng; giảm 10 vụ (giảm 13,5%), tử vong: 9 người (giảm 17,3%) và bị thương: 11 người (giảm 16,7%) so với quý I.2015. TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra.

Với kết quả trên, Quảng Nam thành công thực hiện kéo giảm vượt mục tiêu đề ra là phải đạt 5 - 10%. Cách đây vài năm, mỗi ngày trên địa bàn có 1 người chết, nay giảm còn bình quân 2 ngày/1người tử vong do TNGT (cả nước 1 giờ có 1 người chết). “Con số thống kê trên cho thấy TNGT giảm nhưng chưa bền vững. Nhiều nguy cơ tiềm ẩn cùng ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông hạn chế có thể khiến TNGT bùng phát bất kể thời điểm nào, trên đường bộ, đường thủy nội địa và cả đường sắt” - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Nhân nhận định.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 sẽ duy trì kiểm soát thường xuyên. Ảnh: C.T
Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 sẽ duy trì kiểm soát thường xuyên. Ảnh: C.T

Theo đó, nổi lên trong thời gian qua là mất ATGT đường sắt. Năm 2015, đường sắt xảy ra 3 vụ tai nạn làm 3 người chết. Nhưng chỉ mới 3 tháng đầu năm nay đã tăng 5 vụ khiến cho 6 người chết và 3 người bị thương. Trên đường bộ, xe chở quá tải trọng cho phép chạy tuyến liên tỉnh giảm rõ rệt. Song ở chiều ngược lại, giới chủ nhận vận chuyển vật liệu phục vụ các công trình nội tỉnh đã cơi nới thùng xe, tài xế phóng nhanh vượt ẩu diễn ra vô cùng bức xúc. Tuyến quốc lộ 1 mở rộng, tại các vị trí giao cắt với đường tránh phía bắc Vĩnh Điện (Điện Bàn), ĐT610 (Duy Xuyên), ĐT613 (Thăng Bình), ĐT615 (Tam Kỳ - Phú Ninh), đường Nguyễn Văn Linh và đường Khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp (Núi Thành), lưu thông thường xuyên xảy ra xung đột gây tai nạn thương tâm. Còn theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê, dưới đường thủy nội địa, ghe chở cát hoạt động rầm rộ, nhiều chủ chở quá tải như nhấn chìm phương tiện. Bến đò Tam Quang (Núi Thành) dù chưa được cấp phép khai thác, bến phà Nông Sơn dù lập biên bản đình chỉ hoạt động vẫn miệt mài đưa khách.

Siết chặt quản lý

Để đảm bảo ATGT tại các nút giao cắt giữa quốc lộ 1 với các tuyến đường địa phương, ngày 22.4.2015, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương cho lắp đặt 6 cụm đèn tín hiệu qua địa bàn Quảng Nam: đường tránh phía bắc Vĩnh Điện (Điện Bàn), ĐT610 (ngã ba Nam Phước, Duy Xuyên), ĐT613 (đường xuống Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam, Thăng Bình), ĐT615 (ngã tư Kỳ Lý, Tam Kỳ - Phú Ninh), đường Nguyễn Văn Linh và đường Khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp (Núi Thành). Thế nhưng đến nay chủ trương trên vẫn chưa được triển khai. Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lắp đặt để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đầu tháng 3, Ban ATGT tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa và đường sắt. Phát động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trong tháng 4 này: tại Cửa Đại (Hội An) với mô hình “Bến đò văn hóa an toàn” sẽ hình thành; xúc tiến tuyến Hội An - Cù Lao Chàm là “Tuyến văn hóa an toàn”. Lực lượng liên ngành do Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam làm cơ quan thường trực tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Tổ chức rà soát lại toàn diện các đường ngang, hệ thống cảnh báo trên đường sắt qua địa bàn Quảng Nam. “Đường ngang dân sinh nào mà ngành đường sắt loay hoay mãi đóng không xong, chúng tôi đề nghị họ mở luôn thành đường ngang hợp pháp. Đồng thời xây dựng chương trình phối hợp cùng địa phương quản lý hành lang an toàn, phát quang điểm che khuất tầm nhìn chạy tàu” - ông Trương Khuê khẳng định.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát phương tiện đường bộ, đường thủy được tăng cường. Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GTVT công bố danh sách xe cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm. Ngành chức năng chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam tích cực phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông khi kiểm soát, thực hiện thủ tục ngừng hoạt động phương tiện hết niên hạn sử dụng, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Công an tỉnh chỉ đạo cảnh sát giao thông đường thủy chủ trì, phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam và các đơn vị liên quan xây dựng chuyên đề tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm và tiến hành đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại chỗ cho nhân dân. Sở Công Thương yêu cầu quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi về sản xuất, kinh doanh phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và xe gắn động cơ điện nói riêng. Khẩn trương xây dựng các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT, trước mắt là dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 như: đẩy mạnh hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23, kiểm soát các lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi sai làn đường…

CÔNG TÚ