Tam Kỳ lập lại trật tự xây dựng

XUÂN TRƯỜNG 03/01/2020 12:09

Trong năm 2019, lực lượng chức năng TP.Tam Kỳ và UBND các xã, phường đã thực hiện hàng loạt vụ cưỡng chế tháo dỡ nhà ở, công trình không có giấy phép xây dựng, nằm trong quy hoạch, thuộc khu vực dự án chuẩn bị đầu tư. Trong đó, có những trường hợp vi phạm kéo dài, diện tích lớn, phức tạp về pháp lý.

Cưỡng chế vi phạm hộ ông Huỳnh Đức Thanh - bà Võ Thị Thanh Phương ở khối phố Mỹ Thạch Bắc ở phường Tân Thạnh. Ảnh: X.T
Cưỡng chế vi phạm hộ ông Huỳnh Đức Thanh - bà Võ Thị Thanh Phương ở khối phố Mỹ Thạch Bắc ở phường Tân Thạnh. Ảnh: X.T

Vào giữa tháng 11.2019, cơ quan chức năng thành phố và UBND phường Tân Thạnh đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ trường hợp vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Huỳnh Đức Thanh - bà Võ Thị Thanh Phương ở khối phố Mỹ Thạch Bắc. Diện tích vi phạm lên đến gần 1.900m2 tại 8 thửa đất khác nhau; có công trình thời gian vi phạm đã gần 10 năm, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Trong số công trình vi phạm còn có phần diện tích đất và vật kiến trúc bị niêm phong, kê biên tài sản trong một vụ án khác của hộ gia đình. Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Chúng tôi thực hiện cưỡng chế trường hợp vi phạm kéo dài nhất, sau đó sẽ cưỡng chế những trường hợp vi phạm khác trên địa bàn”.

Trong việc cưỡng chế các công trình, nhà ở không phép, địa phương và các ngành chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ để giảm thiệt hại cho người vi phạm. Như tại phường An Mỹ, sau khi có quyết định cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng của ông Hồ Viết Thắng ở khối phố Mỹ Đông với diện tích trên 300m2, địa phương lên kế hoạch kiên quyết xử lý vi phạm nhưng cũng đã tích cực phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền gia đình tự tháo dỡ. Do đó, khi tiến hành cưỡng chế đã hạn chế thấp nhất thiệt hại và việc cưỡng chế cũng diễn ra thuận lợi.

Theo báo cáo từ UBND TP.Tam Kỳ, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và ban hành gần 90 quyết định xử phạt hành chính trên lĩnh vực trật tự xây dựng, trong đó 35 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế. Một số địa phương có nhiều trường hợp vi phạm, diện tích lớn, phức tạp. Như tại phường An Sơn, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp xây dựng nhà ở, công trình không phép. Có trường hợp vi phạm hơn 1.000m2 đất. Hay ở phường Phước Hòa có trường hợp xây nền móng, nhà ở với diện tích 360m2 nhưng không có giấy phép xây dựng, đồng thời đổ đất lấn chiếm và tự ý xây bờ kè sông Bàn Thạch với chiều dài gần 30m. Hay tại phường An Phú có gần 20 trường hợp xây dựng nhà ở không phép trong năm 2019, trong đó riêng ở khối phố An Hà Đông đã có đến hơn 10 trường hợp vi phạm.

Trong các đợt cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng, do tính chất phức tạp về pháp lý và an ninh trật tự nên ngành tư pháp, công an thành phố cùng một số đơn vị khác đã tích cực hỗ trợ lực lượng cùng chính quyền địa phương thực hiện. Hầu hết các vụ cưỡng chế đều diễn ra đúng quy định, đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ cho biết: “Trước khi trình các quyết định cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng lên UBND thành phố, phòng tư pháp sẽ rà soát các quy trình lập biên bản. Nếu đảm bảo mới ban hành, nếu không thì sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện lại cho chặt chẽ, đúng pháp luật”.

Ngoài những trường hợp đã thực hiện cưỡng chế trong năm 2019, nhiều trường hợp vi phạm khác đã và đang được người dân tự tháo dỡ sau khi địa phương cùng ngành chức năng tuyên truyền vận động. Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Trong thời gian qua, thành phố đã tổ chức thực hiện cưỡng chế nhiều trường hợp xây dựng vi phạm quy hoạch, không phép, trái phép. Những công trình phức tạp, kéo dài nhiều năm đã được tập trung. Đến nay đã có hơn 30 công trình vi phạm được xử lý và qua công tác tuyên truyền vận động hầu hết hộ dân tự giác tháo dỡ. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo cho một số địa phương làm tốt hơn công tác này, nhằm lập lại trật tự xây dựng, đưa vào công tác quản lý hiện trạng quy hoạch đi vào nền nếp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ lập lại trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO