Thảm nhựa đường cao tốc

CÔNG TÚ |

Cuối tuần qua, gói thầu số 4 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bắt đầu triển khai hạng mục thảm bê tông nhựa bề mặt đường, do Công ty CP Công trình giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đảm nhận thực hiện.

Dưới nắng gay gắt như đổ lửa, đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân - người lao động của Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam vẫn miệt mài làm nhiệm vụ trên đoạn tuyến km28+770-km32+600 (địa bàn xã Duy Trung, Duy Xuyên). Đoạn tuyến vừa nêu do thành viên liên danh gói thầu xây lắp số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Công ty Thăng Long - CTCP thi công. Bắt đầu khởi công từ cuối tháng 7.2014, Thăng Long triển khai nhiều phần việc trong bối cảnh gặp một số khó khăn nhất định về mặt bằng sạch. Bằng sự nỗ lực của mình, vào thời điểm này, nền đường đang ở giai đoạn hoàn thiện gần như toàn bộ (chỉ còn khu vực liên quan cống chui dân sinh). Đơn vị quyết định ký kết hợp đồng, chọn Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - nhà thầu phụ đảm nhận thảm bê tông nhựa gần 4km bề mặt đoạn tuyến vừa nêu. Theo kỹ sư Nguyễn Đình Tiệp - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP thi công, việc chọn nhà thấu phụ phải tuân thủ đúng quy trình nghiêm ngặt. Đầu tiên, doanh nghiệp ngành GTVT Quảng Nam nộp hồ sơ năng lực cho chủ đầu tư, tư vấn giám sát kiểm tra. Người chịu trách nhiệm về chất lượng, mỹ thuật công trình còn xem xét, đánh giá trang thiết bị máy móc, nguồn vật liệu thực tế có đáp ứng đúng tiêu chuẩn quy định hay chưa… Qua nhiều công đoạn, Thăng Long mới ký kết hợp đồng chính thức. Rồi trước khi tiến hành đồng loạt, nhà thầu phụ phải thảm thử nghiệm trên thực địa.

Thảm bê tông nhựa đầu tiên trên phần đường chính gói thầu số 4.
Thảm bê tông nhựa đầu tiên trên phần đường chính gói thầu số 4.

Là đơn vị đầu tiên của tỉnh được chọn tham gia hạng mục nêu trên, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam bằng uy tín và kinh nghiệm của mình đã mạnh dạn triển khai công việc. Kỹ sư Đoàn Văn Dũng - chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu phụ cho hay, đơn vị huy động 1 xe máy rải thảm, 2 xe lu lốp, 1 xe lu tĩnh, 1 xe lu 2 bánh và 20 nhân lực lành nghề có mặt thực thi nhiệm vụ. Những thiết bị máy móc chuyên dùng kể trên đều được đầu tư mới hiện đại, đạt chuẩn theo quy định khắt khe từ phía tư vấn giám sát đến từ Nhật Bản. nhà thầu phụ còn sử dụng 20 xe tải ben vận chuyển bê tông nhựa nóng từ trạm trộn bê tông nhựa của chính công ty mình, nằm cách công địa thi công gần 3km. Thời tiết nóng nực, cộng thêm hơi nhựa tỏa lên hầm hập nhưng cán bộ kỹ sư và công nhân cứ thế tận lực làm việc. Một công nhân chia sẻ: “Chúng tôi đã quen với tần suất và môi trường làm việc như thế này rồi. Có cực nhọc, đổ mồ hôi trên công trường thì sẽ có thành công. Hơn nữa, phải giữ được chữ tín của công ty thì “nồi cơm” của mình mới đảm bảo lâu dài”.

Dự kiến, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam sẽ trực tiếp sản xuất, thảm khoảng 30 nghìn tấn bê tông nhựa cho doanh nghiệp Thăng Long. Kỹ sư Tiệp cho biết thêm, lớp bê tông nhựa đầu tiên sẽ dày 8cm, lớp thứ hai dày 5cm và lớp thứ ba dày 3cm. Việc thảm chỉ tiến hành khi thời tiết nắng, khô ráo. Được biết, đoạn tuyến km28+770-km32+600 là địa điểm thuộc phần đường chính tiến hành thảm bê tông nhựa bề mặt đầu tiên của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Lê Nhiều thông tin, cầu vượt Fo02 tại km9+619.08 (vượt đường cao tốc) kết nối ĐT605, đoạn qua đồi Bồ Bồ, thị xã Điện Bàn cũng đã được Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thảm nhựa vào ngày 22.5 vừa qua. Doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng này là thành viên liên danh gói thầu số 2 của dự án.

CÔNG TÚ