Thanh tra giao thông vượt khó

CÔNG TÚ 05/01/2021 06:59

Kết quả bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông có sự đóng góp của Thanh tra Sở GTVT. Song nhìn lại, lực lượng này gặp nhiều cái khó để phát huy tối đa hiệu quả thực thi công vụ.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ATGT thường xuyên tại bến xe Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: C.T
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ATGT thường xuyên tại bến xe Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: C.T

Đảm trách nhiều việc

Thanh tra Sở GTVT đảm đương nhiệm vụ vừa tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật vừa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trên mặt trận tuyên truyền, năm 2020, công việc được linh hoạt lồng ghép trong quá trình tiếp công dân, xử lý vi phạm hành chính, thông qua thanh tra, kiểm tra. Cùng với đó, thanh tra viên tiến hành tuyên truyền lưu động bằng loa phóng thanh qua các tuyến đường bộ, bến đường thủy nội địa.

Ông Phạm Ngọc Thanh - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, năm qua đã thực hiện thanh tra theo đoàn; thanh tra, kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT... Đối với thanh tra theo đoàn, đơn vị tiến hành thanh tra công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường tỉnh (ĐT) 603B; quản lý, cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT.

Nổi bật trong hoạt động của Thanh tra Sở GTVT năm vừa qua là thanh tra, kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT. Lực lượng làm nhiệm vụ đã khắc phục khó khăn, bám hiện trường chủ yếu tại Cảng hàng không Chu Lai (Núi Thành), tuyến xe Tiên Phước - Đà Nẵng, địa bàn Phú Ninh, Tam Kỳ và Hội An để kịp thời áp dụng nghiệp vụ xử lý xe dù, xe dịch vụ (núp bóng danh nghĩa xe gia đình) và grab vi phạm các quy định.

Tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, thanh tra viên có mặt để giám sát thi tốt nghiệp lái xe ô tô, tham gia tiêu hủy tài liệu lưu trữ trong quá trình đào tạo lái xe, công tác tổ chức thi tốt nghiệp, công tác đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

Trên tuyến quốc lộ (QL) 14B, đoạn qua xã Đại Hiệp (Đại Lộc), Thanh tra Sở GTVT thường xuyên duy trì hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe số 23 theo chỉ đạo của cấp thẩm quyền. Mặt khác, thanh tra viên vẫn chủ yếu sử dụng cân xách tay để kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến QL, ĐT và thực tế cho thấy việc này đảm bảo tính cơ động, linh hoạt, tạo yếu tố bất ngờ, hạn chế phần nào sự trốn tránh, đối phó của lái xe chở quá tải. Ở đường thủy nội địa, ngoài kiểm tra, xử lý bến thủy, phương tiện và người lái bất tuân luật pháp, việc nhắc nhở chở đúng số người theo quy định, phương tiện trang bị phao cứu sinh, dụng cụ chữa cháy cũng được quan tâm.

Không ít cái khó

Kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 (tính từ ngày 1.1.2020 đến ngày 15.12.2020), Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt 470 trường hợp, tổng số tiền hơn 1,45 tỷ đồng. Lực lượng chức năng còn tước 53 giấy phép lái xe, phù hiệu có thời hạn.

Ông Phạm Ngọc Thanh cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho đơn vị gặp khó khăn trong hoạt động. Điển hình như nhiệm vụ được giao ngày càng tăng, áp lực công việc đối với cán bộ, công chức ngày càng lớn, song kinh phí và biên chế thì vẫn thế. Cụ thể, năm 2020, UBND tỉnh bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ cho đơn vị nên đã thành lập Đội Quản lý bến thủy nội địa, sáp nhập Văn phòng Ban ATGT tỉnh vào. Lực lượng cũng chỉ có 19/23 biên chế nhưng phải thanh tra, kiểm tra 19 tuyến ĐT, 7 tuyến QL (QL1, 14D, 14B, 14E, 24C, 40B, 14H), đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 359km, hơn 300km đường thủy nội địa với 11 tuyến sông và nhiều cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành. Đáng chú ý, Trạm kiểm tra tải trọng xe số 23 phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, đơn vị bố trí ít nhất 6 người/ngày đêm để thực thi công vụ. Nhưng do thiếu biên chế, việc triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao gặp không ít trở ngại, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác.

Cũng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 23, Thanh tra Sở GTVT đơn độc kiểm soát tải trọng, không có sự phối hợp của Cảnh sát giao thông nên không dễ dàng dừng được phương tiện để kiểm tra.

Chia sẻ thêm về khó khăn mà lực lượng thanh tra giao thông gặp phải, Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, một số quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị sửa đổi, thay thế thường xuyên. Cùng với đó, nhiều quy định thiếu chặt chẽ, trùng lặp, khó hiểu, không sát thực tế gây khó khăn trong thực thi công vụ. Khi có văn bản đề nghị hướng dẫn, cấp thẩm quyền lại gửi các văn bản trả lời mang tính chất tham khảo, chẳng thể áp dụng được.

Ngoài ra, nhiều đối tượng vi phạm hành chính bị xử phạt bằng hình thức phạt tiền đã không chấp hành, nhưng lại khó cưỡng chế thi hành vì hầu hết đều là lao động tự do. Cơ quan, đơn vị liên quan không đủ thẩm quyền để xác định tài khoản ngân hàng của người vi phạm hoặc không có tài khoản tại ngân hàng. Nếu thực hiện kê biên tài sản thì dễ tạo điểm nóng trong dư luận. Ngược lại, quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt trong thực tiễn áp dụng rất khó, như xác minh tài sản kê biên, tài khoản tiền gửi của người bị xử phạt. Nếu không xác minh thì không có căn cứ ra quyết định cưỡng chế, nhưng nếu xác minh có thể dẫn đến việc tẩu tán tài sản. Muốn xác minh, cần phải có con người và kinh phí nhưng do tinh giản biên chế, kinh phí lại hạn chế nên khó mà thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh tra giao thông vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO