Thi công cầu Giao Thủy: Nỗ lực thông xe kỹ thuật vào cuối năm

CÔNG TÚ |

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu dự án cầu Giao Thủy (Duy Xuyên - Đại Lộc) tập trung nguồn lực thi công những hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thiện phần cầu chính để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.

Nối thông đôi bờ    

Chúng tôi vừa có dịp cùng đại diện chủ đầu tư dự án cầu Giao Thủy (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) và đơn vị tư vấn giám sát đi thực tế trên công trường. Hiện các phần thượng bộ công trình cầu đã liền mạch, liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Tùng, Công ty CP 479, Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương mới đổ bê tông xi măng bản mặt cầu. Hôm chúng tôi đến, hạng mục bản mặt cầu chỉ còn vài chục mét do nhà thầu phụ của Công ty TNHH Thanh Tùng là Công ty TNHH Thanh Sơn đảm nhận. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng vừa hoàn thiện lắp đặt khuôn và kết cấu sắt thép để chuẩn bị thi công, công nhân đi bộ qua dễ dàng.

Kỹ sư Triệu Đức Thành - Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH Thanh Sơn khẳng định, cuối tháng 10 này sẽ hoàn thành dứt điểm bản mặt cầu. Ngay sau đó, đơn vị tiến hành đổ bê tông xi măng bờ bo lan can và trong tháng 12 hoàn thành lắp đặt lan can. Kỹ sư Phan Đình Công - Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương cho biết thêm: “Chúng tôi đã thực hiện giá trị khối lượng theo hợp đồng đạt 86/102 tỷ đồng. Ngoài phần hạ bộ và đúc bản mặt cầu đâu vào đấy, anh em hiện chỉ còn thi công 4 khe liên tục nhiệt và 3 khe co giãn, dự kiến trong tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành công việc vừa nêu. Riêng phần đường dẫn phía nam dài 400m, chúng tôi đang bóc đất hữu cơ và đắp nền. Song, trời mưa mấy ngày trước khiến tiến độ bị ảnh hưởng đôi chút”.

Tranh thủ trời tạnh ráo, nhà thầu thi công một số hạng mục còn lại của cầu chính Giao Thủy. Ảnh: C.T
Tranh thủ trời tạnh ráo, nhà thầu thi công một số hạng mục còn lại của cầu chính Giao Thủy. Ảnh: C.T

Mặc dù đã kết thúc khâu lao lắp gần giữa cầu chính, một cẩu tháp thuộc hạng mục do Công ty CP 479 đảm nhận thi công chưa hạ xuống mà đứng sừng sững trên không trung. Một cán bộ kỹ thuật của nhà thầu này cho hay, đơn vị vẫn duy trì cẩu tháp để nâng bê tông xi măng từ phía dưới hạ bộ lên thượng bộ phục vụ đúc bờ bo lan can vì hiện đường dẫn hai đầu chưa thông suốt. Ở phía bắc dự án, lực lượng cán bộ kỹ sư và công nhân Công ty TNHH Thanh Tùng sau khi gia công xong ván khuôn đã đổ 24m bờ bo lan can đầu tiên. Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Thanh Tùng - kỹ sư Trần Kim Cường tâm sự: “Chúng tôi dự kiến 70 ngày sẽ triển khai xong toàn bộ bờ bo lan can do công ty đảm trách. Trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp vừa lắp đặt lan can, tiếp tục thi công đường dẫn phía bắc trên tuyến ĐT609B ra giáp ngã tư Ái Nghĩa, Đại Lộc”.

Vẫn còn vướng mắc

Cầu Giao Thủy bắc ngang qua sông Thu Bồn, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối tuyến ĐT610 với ĐT609B. Khi xây dựng hoàn thành, công trình sẽ nối liền 4 huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc với TP.Đà Nẵng. Dự án cầu Giao Thủy được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 823,27 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương năm 2015 và kế hoạch trung hạn 2016 - 2020). Cầu được xây dựng có chiều dài 1.002m, rộng 12m; phần đường dẫn dài hơn 4,29km có điểm đầu tuyến tại ngã tư Ái Nghĩa, thuộc thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc); điểm cuối giáp nối đường ĐT610 (đoạn qua Duy Xuyên, Nông Sơn).

Theo đại diện các nhà thầu, tranh thủ thời tiết thuận lợi các đơn vị đang tập trung thi công, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2016. Theo ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh), những ngày tới, Công ty TNHH Thanh Tùng thúc đẩy thi công khe liên tục nhiệt các nhịp phía Đại Lộc. Ngoài cầu Phốc thuộc phạm vi đường dẫn phía bắc đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn lát đá lề bộ hành), nhà thầu này tiếp tục làm hệ thống mương dọc đoạn qua trung tâm 2 xã Đại Hòa và Đại An, đắp đất đường dẫn mố cầu M1, đổ bê tông xi măng mặt đường mở rộng bên trái tuyến đoạn qua Quảng Huế. Ở phía địa phận Duy Xuyên, Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương bên cạnh gia công cốt pha và đổ bờ bo lan can, đơn vị đang triển khai làm tường chắn mố cầu và đắp đất mố cầu phía nam. Về phía đơn vị tư vấn giám sát, kỹ sư Nguyễn Văn Hiển - cán bộ thuộc Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải cho biết, tiến độ thực hiện dự án cầu đảm bảo, chất lượng đạt yêu cầu đề ra, việc thông xe kỹ thuật qua cầu chính Giao Thủy vào cuối năm nay là hoàn toàn khả thi.

Chủ đầu tư cho biết phấn đấu đến ngày 24.3.2017 sẽ khánh thành toàn bộ dự án. Để đạt mục tiêu trên, ông Nguyễn Ngọc Hải và nhà thầu đang đảm nhận thi công đường dẫn phía nam và phía bắc cho rằng cần phải sớm tháo gỡ một số vướng mắc. Điển hình tại Đại Lộc, mặt bằng đoạn từ ngã tư Ái Nghĩa đến kênh thủy lợi thuộc thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại An dài 1.245,17m; đoạn từ mố cầu M1 đến km3+600 dài 213,04m chưa được bàn giao, trạm điện chưa di dời. Cạnh đó, một số hộ dân đang tạm trú  nhà tập thể Xí nghiệp ươm tơ Giao Thủy cũ và 3 hộ nằm ngoài vạch vẫn chưa chịu di dời. Ở Duy Xuyên, hộ ông Đào Thế Mỹ ở thôn La Tháp (xã Duy Hòa) nằm trong diện giải tỏa trắng nhằm tránh ảnh hưởng chấn động do thi công tại mố cầu M2. Gia đình ông Mỹ được huyện Duy Xuyên phê duyệt phương án bồi thường cùng một số hộ khác và đã có văn bản đề nghị bố trí tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Do tự tìm đất để an cư, ông Mỹ đề nghị được chi trả tiền bồi thường sớm. Vậy nên, nhà thầu mong mỏi chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan sớm cấp kinh phí để chi trả.

CÔNG TÚ