Thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại: Mở "nút thắt" qua Hội An

CÔNG TÚ |

Công trình thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại sắp về đích, mở “nút thắt” về ách tắc lưu thông, an toàn giao thông qua địa phận TP.Hội An.

Vị trí nút giao đường dẫn với tuyến ĐT608 đã hoàn thành.Ảnh: CÔNG TÚ
Vị trí nút giao đường dẫn với tuyến ĐT608 đã hoàn thành.Ảnh: CÔNG TÚ

Thúc đẩy hoàn thành

Cầu Cửa Đại là một công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, được đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, đường dẫn phía bắc của cây cầu chưa hình thành nên người và phương tiện từ Đà Nẵng vào và ngược lại muốn lưu thông qua phải đi trên hệ thống đường dẫn tạm liên hoàn nhỏ hẹp, qua nhiều đoạn cua.

Nhiều thời điểm, phương tiện ùn ứ dẫn đến ách tắc kéo dài diễn ra ngay trong nội đô TP.Hội An. Va chạm giao thông là điều khó tránh khỏi, đồng thời công năng khai thác công trình cầu bị hạn chế, nhất là xe tải và ô tô du lịch cỡ lớn ngại lưu thông.

Để mở “nút thắt”, đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại với chiều dài tổng cộng hơn 4,6km chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 9.2017.

Công trình bao gồm 2 gói thầu, trong đó gói thầu số 3.5A lý trình km0+448,2-km4+609,6 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cửa Đại; gói thầu lý trình km0+000-km0+448,2 thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư gói thầu số 3.5A) chia sẻ, TP.Hội An đã vào cuộc mạnh mẽ trong công tác giải phóng mặt bằng, gỡ vướng ách tắc và bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ đó, liên danh nhà thầu là Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh có điều kiện đưa trang thiết bị máy móc hiện đại vào công địa, huy động tối đa nhân lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục.

Đi thực tế trên công trình xây dựng gói thầu 3.5A (xuyên qua xã Cẩm Thanh và phường Cẩm Châu) mới vừa qua, phóng viên Báo Quảng Nam ghi nhận không khí lao động khẩn trương tại một số hạng mục còn dở dang.

Tại 2 đầu cầu km2+073 (gần nút giao đường dẫn với tuyến ĐT608), nhiều tốp công nhân tiến hành ốp mái taluy, chân khay. Một công nhân tên Ninh cho hay, tốp thợ của anh mới được điều từ Thanh Hóa vào đây để tăng cường thi công hoàn thiện công trình cầu.

Khu vực nút giao ĐT608 (đường Cửa Đại), nhân lực của Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh thì tập trung bó vỉa, lát vỉa hè. Phía bắc nút giao ĐT608, Công ty TNHH Phước Thịnh Phát (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đảm nhận thảm nhựa lớp 2 phần đường dẫn cho liên danh nhà thầu gói 3.5A và đã hoàn thành.

Khắc phục khó khăn do thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của trận lụt lớn vào tháng 11.2017, liên danh nhà thầu đã nỗ lực thực hiện hợp đồng và đến thời điểm này đạt hơn 97% khối lượng thực tế.

Chờ ý kiến của tỉnh

Được biết, gói thầu lý trình km0+000 - km0+448,2 (địa bàn phường Cẩm An) do Công ty CP Đạt Phương đảm đương nguồn vốn triển khai và tiến hành thi công, trong đó đáng chú ý là cầu km0+317 (cầu Đế Võng) đã bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng cho biết, với khối lượng đã đạt, ngày 19.5, đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại (km0+000 tại vị trí nút giao tuyến ĐT603A đến km4+609,6 nối vào đường dẫn cầu Cửa Đại) được thông xe kỹ thuật. Cũng vào ngày 19.5, đoạn tuyến bắt đầu tại vị trí nút giao ĐT603A vào nút giao ĐT608 chính thức đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, đoạn nút giao ĐT608 vào cuối tuyến của gói thầu 3.5A sẽ đưa vào sử dụng ngày 15.7 năm nay, vượt tiến độ đề ra gần nửa tháng. Nói rõ hơn vì sao đặt mục tiêu ngày 15.7, một vị đại diện Ban Quản lý dự án hạ tầng giải thích rằng đoạn tuyến vừa nêu qua khu dân cư đông đúc, nhiều nút giao với đường dân sinh nên cần phải hoàn thiện toàn bộ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông (nút giao ĐT608) để đảm bảo an toàn giao thông.

Nhưng theo quan sát của phóng viên vào sáng 20.5, đoạn tuyến tại vị trí nút giao ĐT603A vào nút giao ĐT608 chưa tiến hành khai thác. Nhà thầu còn lập rào chắn ngay đầu phía nam cầu Đế Võng, không cho phương tiện lưu thông.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai Trần Đình Quang - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng cho hay, toàn bộ dự án (cả 2 gói thầu) đã cơ bản hoàn thành, có thể qua lại được. Song để đảm bảo an toàn, các nhà thầu phải lắp đặt xong biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông… mới đưa vào khai thác toàn bộ. Đặc biệt, Ban Quản lý Khu kinh tế Chu Lai đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về thời hạn đưa công trình vào sử dụng.

Theo ông Trần Ngọc Thanh - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải), các bên liên quan vừa qua đã họp bàn phương án sửa chữa, nới rộng cầu Phước Trạch trên tuyến ĐT608, cách nút giao đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại - ĐT608 vài trăm mét.

Bởi hiện tại, cầu này rất hẹp, bề rộng chỉ đủ một ô tô đi qua và đang xuống cấp nhanh, trong lúc phương tiện qua đây để xuống biển Cửa Đại đông đúc.

Thời gian tới, khi triển khai công trình trên, ngành chức năng sẽ cấm lưu thông tạm thời qua cầu Phước Trạch và phân luồng theo hướng đoạn từ nút giao đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại - ĐT608 ra đến nút giao ĐT603A (đường Thanh niên ven biển) rồi vào lại phía bờ biển Cửa Đại.

CÔNG TÚ