Thi công đường nối đường Điện Biên Phủ đến cao tốc: Nguy cơ lại chậm tiến độ

CÔNG TÚ |

Tiến độ triển khai đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa bàn Tam Kỳ) có khả năng không kịp cán đích theo thời gian đã được gia hạn lần 2. Khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là nguyên nhân cốt lõi.

Thi công đường dẫn phía đông cầu vượt đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hoàng, đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: C.TÚ
Thi công đường dẫn phía đông cầu vượt đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hoàng, đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: C.TÚ

Công trình đa mục tiêu

Để kết nối liên hoàn, khai thác hiệu quả dự án đường Điện Biên Phủ, đoạn từ đường Hùng Vương đến đường 129 (thuộc Dự án phát triển các thành phố loại 2 - Tiểu dự án phát triển TP.Tam Kỳ), tỉnh đã quyết định đầu tư đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 4,135km. Địa bàn thực hiện qua TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh; trong đó đoạn tuyến trùng với quốc lộ (QL) 40B dài hơn 1,8km (Tam Kỳ dài 160m, Phú Ninh dài 1,65km). Công trình sẽ hướng đến nhiều mục tiêu mà trước mắt là đảm bảo phát triển đồng bộ, bền vững lâu dài; tạo điều kiện tiếp cận nhanh chóng với các đầu mối giao thông quan trọng như đường 129, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, QL1. Theo ông Nguyễn Bảo Trị - Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư), trục ngang này tạo thuận lợi mở rộng và tăng cường khả năng liên kết phát triển vùng, đáp ứng nhu cầu ứng cứu thiên tai trong mùa mưa lũ, kịp thời di dời dân cư khi sự cố biến đổi khí hậu vùng ven biển phía đông ập đến. Hơn nữa, cung đường sẽ tạo trục không gian kiến trúc quan trọng, có ý nghĩa cải thiện cảnh quan, môi trường, môi sinh. “Có thể nói đây còn là điều kiện thuận lợi để sắp xếp, bố trí lại dân cư một cách hợp lý, phát triển không gian đô thị, hiện đại hóa nông thôn, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông hoàn thành tiêu chí phát triển Tam Kỳ thành đô thị loại 2” - ông Nguyễn Bảo Trị nói.

Công trình do Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương thi công, tiến độ từ ngày 15.7.2016 đến 22.12.2017. Tuy nhiên, do điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công - dự toán lần 1 và chậm GPMB nên tiến độ thi công đã được UBND tỉnh gia hạn thành đến 20.6.2018. Sau đó, công trình được điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công - dự toán lần thứ 2, cộng thêm ách tắc GPMB chưa khơi thông, vì vậy UBND tỉnh tiếp tục gia hạn tiến độ lần 2 đến ngày 30.9.2018 phải hoàn thành. Cán bộ điều hành của Phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) - kỹ sư Nguyễn Văn Dũng cung cấp thêm thông tin, đầu tháng 2 vừa qua, chủ đầu tư đã phối hợp tiến hành bàn giao mốc giới và hồ sơ liên quan cho Ban Quản lý dự án 5 (Bộ Giao thông vận tải) chiều dài 1,8km trùng với QL40B để đưa vào dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối từ QL1 lên đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do đó, dự án đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến cao tốc rút ngắn xuống còn hơn 2,3km. Và đến đầu tháng 7, điểm nhấn kiến trúc chính của công trình là cầu vượt đường Lý Thường Kiệt, đường tránh Nguyễn Hoàng, đường sắt Bắc - Nam dài tổng cộng 250m với 7 nhịp đã hoàn thành được 90% khối lượng. Đường dẫn phía đông tiếp tục đắp lên những lớp cấp phối cuối cùng. Phía tây cầu, cống hộp vượt đường Trường Xuân - Thuận Yên với khẩu độ rộng 19m, ngang 12m làm xong phần thô. Phần đường có một số vị trí lên cấp phối đá dăm.   

Nhiều rào cản

Giải thích nguyên nhân đường dẫn phía tây cầu vượt chưa xong, kỹ sư Nguyễn Văn Bình - cán bộ kỹ thuật Công TNHH Xây dựng Thái Dương cho hay, cống hộp vượt đường Trường Xuân - Thuận Yên phải hoàn thành rồi tiến hành đắp đất. Nhưng đầu tháng 4 vừa qua, nhà thầu mới được bàn giao công địa tại vị trí thi công cống hộp nên chậm trễ như vậy. Tuy nhiên, theo kỹ sư Nguyễn Văn Bình rào cản nhất là công địa thi công phần đường qua phường Trường Xuân còn vướng tại nhiều điểm. Chẳng hạn, nút chập QL40B, còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng nên không thể triển khai đoạn 200m cuối tuyến. Theo đó, hộ bà Ca Thị Mát đã nhận đất tái định cư, song chưa nhận tiền do tính thiếu khối lượng bồi thường. Trường hợp hộ Phan Thanh - Phan Cảnh - Phan Quận được bố trí đất tái định cư tại khu phố chợ Trường Xuân đối với nhà và đất ở bị giải tỏa trắng. Diện tích đất ở còn lại ngoài vệt GPMB rộng khoảng 200m2, đại gia đình này yêu cầu tách thành 2 lô đất ở để làm nhà nhưng không được chấp thuận, vì vậy họ chưa chịu nhận tiền bồi thường. Đất tái định cư được bố trí, hộ ông Phan Thanh vẫn không đồng thuận nhận tiền khi vịn lý do chờ giải quyết xong yêu cầu chung với Phan Cảnh - Phan Quận. Đối với hộ Phan Thị Mai, đơn vị liên quan của thành phố phải làm việc xong với gia đình để tính bổ sung thêm 16m2 đất vườn và giá trị bồi thường nhà ở. Lý do là ngôi nhà cấp 4 nằm ngoài vệt GPMB đã xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ khi thi công đường nên cần phải bồi thường. Phía sau nhà các hộ nêu trên, còn 2 mộ đất chưa di dời.       

Trong khi đó, tại km1+200 (lý trình dự án), ông Nguyễn Ngọc Phú là một trong 5 hộ có đất lúa mất khả năng canh tác thường xuyên ra cản trở công nhân triển khai nền đường. Kỹ sư Nguyễn Văn Dũng cho biết, UBND TP.Tam Kỳ khi xây dựng khu dân cư thu nhập thấp cách xa ruộng của 5 hộ dân hơn 200m đã làm tắc nguồn nước tưới dẫn đến không canh tác được. Họ kiến nghị bồi thường diện tích đất trên từ năm 2013. Năm 2016, dự án đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc triển khai, công trình cắt qua ruộng mất khả năng canh tác nêu trên và đã được bồi thường diện tích đất nằm trong phạm vi GPMB. Diện tích còn lại nằm ngoài vệt rộng gần 2.000m2, các hộ đề nghị thu hồi trọn thửa và đã được chủ đầu tư và thành phố thống nhất bồi thường từ nguồn kinh phí GPMB của dự án đường nối. Đầu tháng 7 này, phương án bồi thường chưa được phê duyệt, ông Phú ra cản trở thi công là do bản thân bức xúc việc ông và các hộ đã có kiến nghị từ năm 2013 đến giờ mà chưa được giải quyết thấu đáo.

Nếu các tồn tại nêu trên, đặc biệt là những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cứ tiếp tục ách tắc kéo dài, nguy cơ công trình không thể về đích trước ngày 30.9 năm nay đang hiển hiện. Trong khi đó, QL40B đoạn từ nút giao cao tốc xuống khu vực trung tâm thành phố đã và đang quá tải nghiêm trọng. Dự án đường nối nếu không nhanh chóng “vào cuộc” chia sẻ lưu lượng phương tiện, nguy cơ tai nạn giao thông là khó tránh khỏi.

CÔNG TÚ