Thi công đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Gỡ vướng mặt bằng

VIỆT NGUYỄN |

Huyện Thăng Bình đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thi công dự án đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: V.N
Thi công dự án đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: V.N

Khẩn trương thi công

Đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn ngang qua huyện Thăng Bình có chiều dài hơn 10km, gồm 2 đoạn, nối từ đường ven biển đến quốc lộ 1 (đoạn ngã ba Cây Cốc) và quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án này do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình thực hiện giải phóng mặt bằng. Tiến độ thi công đoạn nối từ đường ven biển đến quốc lộ 1 hết sức khẩn trương. Gói thầu số 1 (km0+00-km1+573,11 và cầu Trường Giang) do Công ty TNHH Thanh Tùng đảm nhận đã thi công được 1,23/1,57km. Về phần cầu, nhà thầu đã thi công phần hạ bộ, lao 5/5 nhịp, đang thi công bản mặt cầu. Về phần đường, nhà thầu đang triển khai hạ độ cao đồi cát đầu tuyến, thi công nền đoạn đường dẫn phía mố M1. Theo cam kết, đến ngày 30.6 sẽ hoàn thành cầu và 650m đoạn đường dẫn phía mố M1. Gói thầu số 2 (km1+573,11-km6+700) do liên danh Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Toàn Thịnh cùng Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt đảm nhận cũng đã thi công được 4,65/5,130km. Nhà thầu đã hoàn thành đắp đất K95 đạt 4km, K98 đạt 3,5km, cấp phối đá dăm lớp 1 được 3,5km. Dự kiến đến ngày 30.6 sẽ hoàn thành lớp bê tông nhựa cho các đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Ở đoạn đường nối từ quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trên tổng chiều dài mặt bằng đã bàn giao là 3,5/3,8km, nhà thầu đã thi công toàn bộ cống thoát nước ngang, thoát nước dọc cho cả 2 bên trái, phải của tuyến. Ở đoạn đường này, trên địa bàn thị trấn Hà Lam còn vướng mặt bằng, 19 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa chịu nhận tiền vì cho rằng giá bồi thường thấp, 5 hộ gia đình khác chưa có phương án bồi thường mặt bằng; đặc biệt, 1 hộ không thống nhất ký biên bản kiểm đếm để bồi thường. Tại đoạn qua địa bàn xã Bình Quý, hiện vướng 9 trường hợp, 4 hộ đã có phê duyệt phương án bồi thường mặt bằng nhưng không đồng ý nhận tiền, 5 hộ chưa có phê duyệt phương án bồi thường mặt bằng.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường nối ven biển với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gặp khó là do giá đất bồi thường cho người dân thấp so với giá thị trường, người dân chưa đồng thuận. Trong khi đó, giá đất ở các khu tái định cư sau khi đã đầu tư cơ sở hạ tầng rất cao nên người dân không đủ điều kiện chuyển đến. Công tác trích lục, trích đo, lập hồ sơ địa chính phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm.

Để giải quyết các vướng mắc nêu trên, ông Nguyễn Đình Chi - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thăng Bình cho rằng, sẽ phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban của huyện cũng như các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý hiện trạng, quản lý đất công, quản lý quy hoạch, tập trung xác nhận nguồn gốc đất đai, nhà ở, nhân khẩu làm cơ sở chắc chắn cho thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân. Công tác vận động, tuyên truyền, đối thoại với người dân chịu ảnh hưởng của dự án sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, sâu sát, chia sẻ tâm tư của người dân đồng thời giải thích rõ để người dân đồng thuận, thông suốt. “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp với Phòng TN-MT, cơ quan tài chính và các phòng, ban khác có liên quan để thực hiện tốt hơn đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân” - ông Nguyễn Đình Chi nói.

Theo huyện Thăng Bình, UBND tỉnh và các ngành liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư cần kịp thời nghiên cứu, xem xét điều chỉnh các cơ chế, chính sách về đất đai, giá cả bồi thường, hỗ trợ phù hợp hơn với thực tế đất đai trên địa bàn tỉnh, nhất là xây dựng khung gia đất bồi thường phù hợp với diễn biến của thị trường đất đai. Đối với chủ đầu tư dự án là Sở GTVT, cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất Thăng Bình, các xã, thị trấn có liên quan, giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Theo đó, cần chuẩn bị đủ nguồn vốn để chi trả kịp thời cho người dân, tránh chậm trễ gây nên các phát sinh, hệ lụy. Đồng thời trong quá trình thi công dự án, cần có giải pháp để tránh ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng dự án.

VIỆT NGUYỄN