Thi công đường nối ven biển với quốc lộ 1: Lực cản mặt bằng

CÔNG TÚ |

Lực cản do mặt bằng chưa khai thông suốt khiến việc thi công dự án đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn (đường 129) đến quốc lộ (QL) 1 tại ngã ba Cây Cốc (Thăng Bình) đối diện nguy cơ “vỡ” tiến độ về đích.

Một vị trí ách tắc mặt bằng tại xã Bình Phục.  Ảnh: C.TÚ
Một vị trí ách tắc mặt bằng tại xã Bình Phục. Ảnh: C.TÚ

Nỗ lực của các  nhà thầu

Xuyên qua vùng đông Thăng Bình, dự án vừa nêu do Sở Giao thông vận tải  (GTVT) làm chủ đầu tư khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường 129, QL1, QL14E, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cuối tháng 10.2016, hợp đồng thi công được ký kết có thời hạn 24 tháng, gồm 2 gói thầu chính. Gói thầu số 1 do Công ty TNHH Thanh Tùng đảm nhận (đầu tuyến km0+000 đến km1+573,11 và cầu Trường Giang); liên danh Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Toàn Thịnh cùng Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt thi công gói thầu số 2 (km1+573,11-km6+671,07).

“Đến tháng 3.2017, nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng tại một số vị trí để thi công. Muốn tiếp cận công trường, chúng tôi phải thuê đất của người dân để làm đường công vụ đi vào” - kỹ sư Đoàn Văn Tân - Chỉ huy phó công trường Công ty TNHH Thanh Tùng cho hay. Nhưng với nỗ lực vượt khó của nhà thầu này, cầu Trường Giang hiện đã xong hệ chính mặt cầu và đang tiếp tục thi công hạng mục gờ chắn bánh xe, đổ bê tông cốt thép lan can phần dưới và lắp lan can bên trên. Kỹ sư Tân khẳng định, cuối tháng 7 năm nay cầu Trường Giang cơ bản hoàn thành; trong vòng một tuần đến, đường dẫn 2 đầu cầu sẽ được đắp hoàn thiện lên lớp K98.

Tiến về phía tây, cung đường chiến lược hướng đông dần hình thành khi gói thầu số 2 đã triển khai. Kỹ sư Trần Phước - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đại diện chủ đầu tư) chia sẻ: “Tiến độ thi công ở cả 2 gói thầu đảm bảo yêu cầu đề ra. Liên danh Toàn Thịnh và Nam Việt thảm xong bê tông nhựa bề mặt đường trên chiều dài 2km. Ven tuyến, nhiều hộ dân đã cất nhà mới có mặt tiền hướng lộ”. Kỹ sư Trương Thanh Tú - Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Toàn Thịnh cho hay, đơn vị chỉ còn làm bản mặt của cống 3 cửa là hoàn thành tổng cộng 6 cống hộp qua đường. Đầu tháng 7.2018, nhà thầu sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa một đoạn nối tiếp dài 1,6km (đến “nút” nhà ông Mỹ). Và giữa tháng này, đoạn tuyến dài 600m đang cấp phối đá dăm cũng sẽ được thảm bê tông nhựa.   

Lực cản mặt bằng

Công trình có điểm đầu tại km0+129,63 đường 129 và điểm cuối tại km972+200 của QL1 (ngã ba Cây Cốc). Tuyến đi mới hoàn toàn có tổng chiều dài là 6.671,07m. Bề rộng nền đường 12m với mặt đường rộng 7m, lề đường rộng mỗi bên 2,5m. Cầu vượt sông Trường Giang tại km1+467,14 của dự án có chiều dài 178,6m; khổ cầu rộng 12m, trong đó phần xe chạy 11m. Tổng dự toán toàn dự án là gần 122 tỷ đồng. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - ông Trần Cảnh Hà thông tin thêm, đầu tháng 6 vừa qua, một dự án khác dài 1,67km kết nối từ đường 129 (nút giao của đầu tuyến 129 nối QL1), băng qua đường thanh niên ven biển đến cách bờ biển xã Bình Minh khoảng 150m đã được triển khai thi công. Trong vòng 1 năm, công trình sẽ xây dựng hoàn thành, kết nối liên thông với đường 129 lên QL1 - QL14E đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh vào năm 2017, trước ngày 30.4.2018 phải hoàn thành, đưa công trình đường nối đường 129 với QL1 vào khai thác. Đến cuối tháng 3.2018, UBND tỉnh có sự chỉ đạo cụ thể đối với huyện Thăng Bình về xử lý, tháo gỡ ách tắc mặt bằng tại các địa phương có dự án đi qua (các xã Bình Đào, Bình Triều, Bình Phục và thị trấn Hà Lam). Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra không đạt do vướng nhiều cụm mặt bằng. Ngày 23.4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành công văn số 2064/UBND-KTN gửi Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Thăng Bình yêu cầu tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp cùng các bên liên quan thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án để kịp thời bàn giao cho các nhà thầu thi công hoàn thành trong quý II/2018. “Thời gian đã trôi qua hết tháng 6, nhưng trên công trường còn khoảng 650m chiều dài công địa chưa được bàn giao.

Trong đó, gói thầu số 1 vướng 300m ngay khu vực gần đầu tuyến qua Bình Đào; ách tắc của gói thầu số 2 nằm rải rác tại Bình Triều, Bình Phục và đặc biệt là thị trấn Hà Lam, nơi khu vực nút giao với QL1” - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, kỹ sư Nguyễn Đình Phong nói.         

Ách tắc mặt bằng dự án kéo dài khiến quá trình thi công của các nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề, trong lúc cuối tháng 10.2018 là hết thời hạn hợp đồng thi công được ký kết. Ông Trương Thanh Tú khẳng định, nếu trong tháng 7, huyện không tháo gỡ xong vướng mắc của các hộ ông Thiện (Bình Triều); ông Mỹ (Bình Phục); ông Đi, ông Tâm, bà Nhung và nhất là ông Văn, ông Thiện, bà Nuôi (Hà Lam) thì nhà thầu khó mà hoàn thành công trình đúng tiến độ theo hợp đồng. Bởi sau thời điểm đó, mùa mưa ập đến gây trở ngại các công đoạn thi công, thậm chí là không thể đối với hạng mục đắp nền, thảm bê tông nhựa mặt đường. Còn theo ông Nguyễn Đình Phong, đoạn dài 300m qua xã Bình Đào hiện tiếp tục vướng nhà ở, đất đai của 17 hộ (19 nhà) bị giải tỏa. Để có đủ đất tái định cư (23 lô), quá trình thực hiện mở rộng hoàn thành khu tái định cư Bình Đào phải được thúc đẩy nhanh hơn nữa...

Công trình đường nối đường 129 với QL1 sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, mở rộng không gian đô thị. Đặc biệt, tuyến đường này chắc chắn chia sẻ lưu lượng lớn phương tiện trên QL14E, đoạn từ ngã tư Hà Lam đến đường 129 vốn nhỏ hẹp, bề mặt hư hỏng nặng với nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông. Với tầm quan trọng của dự án và để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tiến độ khai thông mặt bằng càng không thể chậm trễ hơn nữa.

CÔNG TÚ