Thi công hạng mục bổ sung dự án cầu Giao Thủy: Thiếu mặt bằng sạch

CÔNG TÚ |

Tiến độ thi công hạng mục bổ sung dự án cầu Giao Thủy qua địa phận huyện Đại Lộc tiếp tục bị ảnh hưởng, thậm chí có chỗ bị đình trệ kéo dài do thiếu mặt bằng sạch.

Trên công trường thi công đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B. Ảnh: C.T
Trên công trường thi công đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B. Ảnh: C.T

Hạng mục cấp thiết

Sau khi cầu Giao Thủy nối liền 2 huyện Duy Xuyên - Đại Lộc hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án này tiếp tục được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến, gồm đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi quốc lộ (QL) 14B (km0+000 - km1+888) và đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp (lý trình km0+000 - km4+509, tuyến đường ĐT609B).

Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông trên tuyến đường ĐT609B, nâng cao hiệu quả khai thác cầu Giao Thủy và đường dẫn, kết nối thông suốt QL14B ra Đà Nẵng. Khởi công ngày 15.10.2019, cả 2 đoạn tuyến theo hợp đồng ký kết với nhà thầu phải kết thúc thi công vào ngày 15.1.2021.

Đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi QL14B có hướng tuyến thẳng qua Trường THCS Nguyễn Trãi (cũ). Công trình dài 1,888km, mặt cắt ngang nền đường rộng 7,5m; trong đó mặt đường và lề gia cố rộng 6,5m và lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Đoạn tuyến từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp có chiều dài 4,509km, mặt cắt ngang nền đường đoạn qua khu dân cư rộng từ 10,8m đến 12m (tùy thuộc vào sự thay đổi khẩu độ mương dọc), ngoài dân cư rộng 9m. Tại ngã tư Hòa Đông (sau khi hoàn thành) sẽ lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, ngoài ra còn lắp đặt hệ thống đèn nháy vàng tại ngã ba Đại Hiệp. Tổng mức đầu tư bổ sung đã duyệt của 2 đoạn tuyến nêu trên là hơn 94 tỷ đồng.

“Theo thống nhất với địa phương, đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi QL14B phấn đấu hoàn thành và thông tuyến vào tháng 8.2020 để tạo cảnh quan nút giao nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đại Lộc nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp sẽ thông tuyến vào ngày 31.12 năm nay” - ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) cho hay.

Mục tiêu đặt ra là vậy, song liên danh nhà thầu là Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An và Công ty CP 471 không thể đẩy nhanh tiến độ thi công do ách tắc giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài.

Đặc biệt, đoạn ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp mới được bàn giao 2,372/4,509km chiều dài mặt bằng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (đảm nhận đoạn đầu tuyến đến km3+000) chưa tiến hành chuyên môn toàn bộ vị trí đã nhận mặt bằng vì vướng đường ống cấp nước sạch qua xã Đại Hiệp.

Ông Trần Trung Thu - công nhân công ty này chia sẻ, nhà thầu triển khai làm hệ thống mương thoát nước dài 60m chỉ được hơn một tuần qua. Cũng trên đoạn tuyến này, kỹ sư Nguyễn Sỹ Thịnh - cán bộ kỹ thuật Công ty CP 471 cho biết, nhà thầu mới cắm cọc, định vị mặt bằng thi công đoạn km3+00 - km4+509 chứ không thể làm gì khác hơn bởi mặt bằng qua thị trấn Ái Nghĩa chưa khai thông. Cạnh đó, đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi QL14B do Công ty CP 471 thực hiện cũng mới nhận bàn giao 1,410/1,888km chiều dài mặt bằng.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Cho biết về GPMB dự án, một vị đại diện chủ đầu tư chia sẻ, đối với đoạn tuyến ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp, huyện Đại Lộc phối hợp cùng thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Hiệp vận động nhân dân hiến đất, lên phương án hỗ trợ các công trình vật kiến trúc bị ảnh hưởng. Thế nhưng, công trình không thể triển khai như đã đề cập do chưa di dời hệ thống điện, cấp nước sạch, cáp quang... trên toàn tuyến. Trong đó, chi phí di dời đường ống cấp nước sạch do Đại Lộc chi trả, nhưng huyện chưa bố trí được nguồn lực.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã có báo cáo thẩm định về giá trị di dời đường ống nước sạch. Tuy nhiên, UBND huyện chưa có quyết định phê duyệt, do đó đơn vị chịu trách nhiệm GPMB là Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Đại Lộc không thể tiếp tục triển khai phối hợp di dời. Với đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B, ách tắc còn lại khoảng 150m đầu tuyến qua Trường THCS Nguyễn Trãi (cũ), 250m qua khu dân cư ảnh hưởng 12 hộ dân và nút giao với QL14B do chưa được cấp phép đấu nối.

Để đưa công trình về đích đúng hạn định, nhất là xóa “đoạn đường đen” ngã ba Hòa Đông - ngã ba Đại Hiệp trên tuyến ĐT609B, địa điểm từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, chủ đầu tư và nhà thầu kiến nghị địa phương tiếp tục quan tâm khai thông những vị trí ách tắc, nhất là sớm có quyết định di dời đường ống cấp nước sạch.

Riêng đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B, huyện chỉ đạo các ngành liên quan vào cuộc, phối hợp giải quyết cập nhật giá đất mới vị trí liên quan đến 12 hộ dân bị ảnh hưởng. Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Đại Lộc sớm trình UBND huyện phê duyệt phương án tháo dỡ Trường THCS Nguyễn Trãi (cũ); tiến hành bán hồ sơ đấu giá và tháo dỡ hoàn thành trong tháng 5 để hoàn tất bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công.

TAGS