Thi công mở rộng quốc lộ 1 qua xã Tam Nghĩa: Nhà thầu tái diễn vi phạm

CÔNG TÚ |

Phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, nhà thầu thi công mở rộng quốc lộ (QL) 1, đoạn qua địa phận xã Tam Nghĩa (Núi Thành) đã không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Mặt đường QL1 đang khai thác qua Tam Nghĩa bị hư hỏng nặng nề. Ảnh: C.T
Mặt đường QL1 đang khai thác qua Tam Nghĩa bị hư hỏng nặng nề. Ảnh: C.T

Phớt lờ quy định

Đoạn tuyến km1021+500 - km1027+000 qua xã Tam Nghĩa đang triển khai thi công thuộc dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức BOT, chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP. Công trình do nhà thầu gồm Công ty CP Đầu tư và xây dựng khai thác công trình 537 cùng Công ty CP Khoáng sản và đầu tư ViSaCo (trụ sở đều đóng tại TP.Đà Nẵng) đảm nhận thực hiện. Đang thi công mở rộng, phần lớn đoạn tuyến vừa nêu có lòng đường còn lại dành cho phương tiện lưu thông rất hẹp. Tuy nhiên, bề mặt của phần đường này bị hư hỏng nặng, đồng thời trũng thấp và không có lối thoát nước nên mỗi khi trời mưa là đọng lại thành nhiều vũng khiến cho người điều khiển phương tiện di chuyển khó khăn, không đảm bảo ATGT. Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã gửi văn bản lên Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) kiến nghị cơ quan quản lý này chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa hư hỏng, lắp đặt đầy đủ báo hiệu, tín hiệu cảnh báo để người tham gia giao thông. “Ngày 14.10, Cục Quản lý đường bộ III đã kiểm tra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà thầu vì không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn, dây phản quang, chiếu sáng ban đêm; để phần đường đang khai thác hư hỏng, ổ gà, đọng nước... Cơ quan chức năng buộc phải thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê cho hay.

Nhiều bất cập trên QL1 gây mất an toàn giao thông

Bên cạnh nhiều đoạn tuyến không có làn đường dành cho xe thô sơ, QL1 mở rộng qua địa bàn tỉnh hiện tồn tại không ít bất cập. Đơn cử, đoạn qua huyện Núi Thành sau thời gian đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều “ổ gà” song chưa được khắc phục kịp thời. Nhiều đoạn tuyến thuộc hai dự án thành phần 1 và thành phần 2 chưa lắp đặt tấm chắn sáng, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông vào ban đêm. Tại lý trình km975+300 (xã Bình Tú, Thăng Bình), ô tô dừng đỗ đông đúc hai bên lề đường, trước cổng trường học, trạm y tế, nhà thờ đạo để vào các quán ăn vào giờ cao điểm và lúc học sinh tan học. Thực trạng trên gây che khuất, hạn chế tầm nhìn của các phương tiện khác đang lưu thông cũng như người dân, học sinh từ các cơ quan, tổ chức, trường học mỗi khi ra đường, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Việc dừng đỗ, quay trở đầu xe ngay vị trí lề đường làm sạt lở, sụt lún ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT nhưng chưa được chủ đầu tư BOT khắc phục kịp thời và tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp xử lý. Phía bắc phường Vĩnh Điện (Điện Bàn), khâu tổ chức lưu thông tại nút giao thông đường tránh QL1 chưa khoa học làm hướng di chuyển của phương tiện nhập vào QL1 thường xung đột.
Trong khi đó, các vị trí mà Quảng Nam kiến nghị cần thiết phải lắp đặt đèn tín hiệu giao thông cũng chưa được đầu tư. Thiếu hệ thống này, xung đột giao thông thường xuyên xảy ra, dẫn đến không ít vụ tai nạn thương tâm.

Thế nhưng, các đơn vị thi công vẫn phớt lờ không thực hiện. Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Thượng tá Lê Đình Xê cho biết, đầu tháng 12 này nhà thầu vẫn chưa khắc phục mặt đường hư hỏng. Xe cộ đi lại đông đúc, cộng thêm trời mưa tạo nhiều hố sâu rất nguy hiểm. Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, kéo dài nhiều giờ liền. Đến lúc này, lực lượng chức năng lại “cầu cứu” Cục Quản lý đường bộ III và chủ đầu tư. Cơ quan chức năng chuyên ngành tiếp tục vào cuộc. Đến ngày 5.12, Cục Quản lý đường bộ III ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cả hai nhà thầu lần thứ 2 và áp dụng hình thức phạt bổ sung đình chỉ thi công 2 tháng. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cũng đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định. Lực lượng chức năng chuyên ngành ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi đơn vị 12 triệu đồng, xử phạt bổ sung đình chỉ thi công 2 tháng; đồng thời yêu cầu phải thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định.

Chậm khắc phục

Tại hiện trường QL1 qua xã Tam Nghĩa tuần qua, chúng tôi ghi nhận cả hai nhà thầu đã chấp hành tạm dừng thi công. Tuy nhiên, những vi phạm về ATGT vẫn chưa được khắc phục. Bề mặt đường chưa thực hiện giải pháp kỹ thuật vẫn hư hỏng và sụt lún nặng, vũng sâu ngập nước bùn xuất hiện tràn lan. Biển báo bố trí không khoa học, thiếu trước hụt sau làm người điều khiển phương tiện không biết đâu mà lần. Xe ô tô đang lưu thông từ Bắc vào Nam lẽ ra phải đi bên phải tuyến, nhưng nhiều tài xế thấy nhiều “ổ voi”, vũng lầy nên đưa xe sang bên trái, leo lên phần đường đã thảm nhựa. Cứ thế, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do chẳng ai chịu nhường ai. Trong khi đó, cọc tiêu di động, rào chắn, dây phản quang nhiều đoạn ngã lăn lóc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Khuê cho biết, Ban ATGT tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng các quy định của giấy phép thi công trên đường bộ đang khai thác. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm, cần áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép thi công, lựa chọn đơn vị khác đáp ứng các điều kiện để sớm đưa dự án vào sử dụng, đảm bảo ATGT. Với tình hình như hiện nay, tiến độ thi công dự án sẽ kéo dài qua Tết Nguyên đán. Thời điểm đó, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến. Để lưu thông trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh thông suốt, Ban ATGT tỉnh đề nghị Cục Quản lý đường bộ III thống nhất chủ trương chỉ đạo tổ chức giao thông nhằm giảm phương tiện đi qua đoạn tuyến đang thi công này. Theo đó, phương tiện đi từ Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh theo QL1 sẽ rẽ vào tuyến ĐT618 hoặc tuyến ĐT620 xuống biển Tam Quang, sau đó đi dọc đường ven biển vào Dung Quất và nhập lại QL1 đoạn Dốc Sỏi (Quảng Ngãi). Hướng các phương tiện đi từ TP.Hồ Chí Minh ra hướng bắc sẽ theo chiều ngược lại. Chính quyền và nhân dân địa phương cũng mong mỏi cơ quan chức năng thực hiện biện pháp hậu kiểm, giám sát nhà thầu khắc phục sửa chữa ngay bề mặt đường đang sử dụng cho lưu thông.

CÔNG TÚ