Thi công mở rộng tỉnh lộ 607 (giai đoạn 4): Cần khơi thông mặt bằng

CÔNG TÚ |

Gói thầu giai đoạn 4 dự án nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ (ĐT) 607 (Đà Nẵng - Hội An), đoạn qua thị xã Điện Bàn và TP.Hội An vẫn tiếp tục rơi vào cảnh thi công “nhảy cóc” do ách tắc mặt bằng.

Thi công nền một phần nhỏ nút giao Thương Tín. Ảnh: C.T
Thi công nền một phần nhỏ nút giao Thương Tín. Ảnh: C.T

Nhà thầu gắng sức

Gói thầu thuộc giai đoạn 4, đoạn km14+565 - km18+00 từ nút giao tuyến ĐH8.ĐB đến ngã tư Thương Tín qua địa bàn các phường Điện Nam Trung, Điện Nam Đông (Điện Bàn) và Thanh Hà (Hội An). Dự án được UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh. Tổng mức đầu tư công trình là gần 268,3 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm 118,65 tỷ đồng. Hợp đồng thi công chính thức ký kết vào ngày 16.9.2016 (kết thúc vào ngày 16.9.2019), liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An trúng thầu. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, mãi đến tháng 2.2017, địa phương mới bàn giao được công địa một số vị trí. “GPMB thời gian đầu còn chậm trễ nhưng các bên liên quan đã nỗ lực khơi thông vướng mắc, cộng với sự đồng thuận của phần lớn người dân vùng dự án nên công tác này có những bước chuyển đáng ghi nhận” - ông Nguyễn Văn Thường chia sẻ.

Ghi nhận thực tế trên công trường và trao đổi của đại diện chủ đầu tư, tính đến cuối tuần qua, địa phương đã tổ chức bàn giao tổng cộng 3,3/3,43km chiều dài mặt bằng. Kỹ sư Nguyễn Chí Cường - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho hay, với công địa thực nhận, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đã thi công hoàn thành đoạn lý trình km14+963 - km16+640 trúng thầu. Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc triển khai thực hiện đạt khối lượng tương đối lớn ở 2 đoạn lý trình từ đầu tuyến đến km14+963 và km15+700 đến cuối tuyến do doanh nghiệp phụ trách. Như vậy, toàn bộ dự án hiện thi công lắp đặt cống dọc toàn tuyến dài 3,1km (trừ phạm vi chưa có mặt bằng). Cấp phối đá dăm đạt 2km trong phạm vi bề rộng toàn mặt đường, cùng với đó là chiều dài 0,7km một bên đường. Liên danh nhà thầu cũng đã thảm bê tông nhựa dài 1,92km, gồm các đoạn km14+565 - km15+429 (dài 864m); km16+100 - km17+151 (dài 1.051m). Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 60/109,64 tỷ đồng.

Khó khâu mặt bằng

Hiện nay, khâu GPMB ách tắc 12 trường hợp, lại nằm rải rác tại nhiều vị trí khiến việc thi công phải nhảy cóc. Tại khu vực nút giao Thương Tín (Điện Nam Đông - Thanh Hà), chiều dài mặt bằng 130m chưa bàn giao được (nằm trọn địa phận Điện Nam Đông). Theo kỹ sư Nguyễn Chí Cường, do chưa thống nhất xong khâu bố trí tái định cư cho 10 hộ bị giải tỏa trắng để lập phương án bồi thường, GPMB. Ngoài nút giao Thương Tín, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc - kỹ sư Võ Như Quỳnh cho hay, 12 vị trí vướng mắc mặt bằng vừa nêu thuộc địa bàn 2 phường Điện Nam Trung và Điện Nam Đông. Cụ thể: phường Điện Nam Trung còn hộ Đặng Hữu Thê; phường Điện Nam Đông có các hộ: Thân Túc, Lê Diện, Lê Tri, Trần Thị Chát, Lê Thị Đẫy, Trần Liêu, Trần Diệp, Văn Thế, Trịnh Thị Tâm, Đinh Thị Tài, Trần Thị Hoa.

Giai đoạn 4 có mặt cắt ngang rộng 33m; trong đó mặt đường rộng 21m. Giai đoạn 5 nối tiếp sẽ thực hiện từ lý trình km18+00-km22+398, thuộc địa phận TP.Hội An. Trước mắt, hạng mục bồi thường, GPMB đang được triển khai trước do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hội An đảm đương. Kỹ sư Nguyễn Chí Cường thông tin, thành phố hiện đã phê duyệt phương án đạt 60% giá trị thực tế. Giai đoạn 5 có mặt cắt ngang đoạn km18+00 - km20+432 (ngã tư Thương Tín đến ngã tư đường 28.3) rộng 19m, đoạn km20+432-km21+928 (ngã tư đường 28.3 đến ngã tư đường Hai Bà Trưng) rộng 16,5m và đoạn km21+982-km22+398 (ngã tư đường Hai Bà Trưng đến ngã tư đường Nguyễn Trường Tộ) rộng 13,5m.

Nằm ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh, ĐT607 là tuyến giao thông huyết mạch vùng đông, kết nối trực tiếp đô thị Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An. Ngoài phục vụ dân sinh và du lịch, cung đường còn đón khoảng trên 30 nghìn công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và các cụm công nghiệp trên địa bàn Điện Bàn và Hội An. Trong khi đó, bề mặt tuyến đường chật hẹp, lại xuống cấp trầm trọng do quá tải trước lưu lượng xe tải trọng lớn. Chính vì vậy, vào giờ cao điểm, trên ĐT607 thường xuyên xảy ra ách tắc lưu thông, là điểm nóng về tai nạn giao thông. Do khó khăn về nguồn lực, để nâng cấp mở rộng, tỉnh đã chọn giải pháp tiến hành từng giai đoạn, bắt đầu khớp nối đoạn giáp ranh Đà Nẵng trở vào nam. Đến nay, có tổng cộng 4 giai đoạn được thi công trên thực địa. Có thể nói, công trình nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 có vai trò rất quan trọng. Ngoài mục tiêu kết nối các trục giao thông chính và kết nối liên vùng, dự án khi xây dựng hoàn thành sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Điện Bàn phân công lãnh đạo UBND thị xã chủ trì, cùng các bên liên quan làm việc cụ thể với trường hợp chưa đồng thuận theo phương án đã phê duyệt, giải thích rõ các quy định, chính sách bồi thường, GPMB của Nhà nước và vận động các hộ chấp hành bàn giao mặt bằng trước ngày 15.4.2018. Trường hợp hồ sơ, thủ tục đảm bảo quy định, đã giải thích, vận động nhưng các hộ không chấp hành, địa phương tổ chức bảo vệ an ninh trật tự thi công hoặc ban hành quyết định cưỡng chế để thực hiện hoàn thành trong tháng 4 năm nay. Nhưng đã cuối tháng 6, điểm nghẽn GPMB chưa khai thông hết. Kỹ sư Võ Như Quỳnh bày tỏ: “Nếu cứ kéo dài như thế này, đến khi mặt bằng được bàn giao thì trúng mùa mưa rất khó thi công”.

CÔNG TÚ