Thi công mở rộng tỉnh lộ 607: Khó về đích năm 2018

CÔNG TÚ |

Dù đã rất nỗ lực, nhà thầu gói thầu giai đoạn 4 dự án nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ (ĐT) 607 (Đà Nẵng - Hội An), đoạn qua thị xã Điện Bàn và TP.Hội An vẫn khó đẩy nhanh tiến độ thi công để về đích cuối năm nay.   

Một vị trí còn vướng mặt bằng, nhà thầu không thể thi công phần đường bên trái tuyến. Ảnh: C.TÚ
Một vị trí còn vướng mặt bằng, nhà thầu không thể thi công phần đường bên trái tuyến. Ảnh: C.TÚ

Chưa xong mặt bằng

Hợp đồng thi công giai đoạn 4, đoạn km14+565-km18+000 bắt từ nút giao tuyến ĐH8.ĐB đến ngã tư Thương Tín qua địa bàn các phường Điện Nam Trung, Điện Nam Đông (Điện Bàn) và Thanh Hà (Hội An) chính thức ký kết vào ngày 16.9.2016 (kết thúc vào ngày 16.9.2019). Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An trúng thầu. Điện Bàn và Hội An là địa phương liên quan được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án. Nhưng hơn 2 năm qua, công trình trọng điểm cửa ngõ đông bắc còn vướng nhiều vị trí công địa chưa bàn giao được cho đơn vị thi công, thuộc địa phận Điện Bàn. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đại diện chủ đầu tư) - ông Nguyễn Văn Thường cho hay, còn 6 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Trong đó, phường Điện Nam Trung là hộ Đặng Hữu Thê (km15+429, phải tuyến); phường Điện Nam Đông tồn tại 5 hộ gồm Lê Tri (km15+950, phải tuyến), Phạm Thị Cho (km17+220, trái tuyến), Đinh Thị Tài (km17+250, trái tuyến), Trịnh Thị Tâm (km17+350, trái tuyến) và Trần Thị Hoa (km17+690, trái tuyến).

Lý giải việc người dân chưa đồng thuận, đại diện chủ đầu tư thông tin, hộ Đặng Hữu Thê được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 518, tờ bản đồ số 4 với diện tích 455m2. Khi đo đạc hiện trạng để thực hiện dự án, diện tích thực tế của gia đình là 455,2m2. Dẫu đã nhận đủ số tiền bồi thường, ông không bàn giao mặt bằng và làm đơn khiếu kiện gửi UBND thị xã. Địa phương giao việc kiểm tra, xác minh cho Thanh tra thị xã Điện Bàn và đơn vị này có báo cáo kết quả liên quan. Tại km15+950, các hộ xây dựng lều quán trước năm 1980 trên phần đất phía ngoài mương, sát mép lề đường. Những hộ lân cận thuộc diện tương tự đã bàn giao mặt bằng, trong lúc ông Lê Tri có 192m2 thì đề nghị bồi thường là đất phi nông nghiệp. Liên quan đến 2 hộ Phạm Thị Cho và Đinh Thị Tài, hồ sơ đo đạc thu hồi đất, hồ sơ bản đồ của UBND phường Điện Nam Đông quản lý thể hiện mương thoát nước. Do vậy, hộ nào bị ảnh hưởng sẽ không được bồi thường phần diện tích mương hiện hữu. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ Phạm Thị Cho được cấp năm 2012, phần phía trước không thể hiện mương thoát nước. Cho nên, chủ hộ đề nghị công nhận phần đất mương là đất ở. Riêng hộ Đinh Thị Tài, phạm vi cọc GPMB còn ảnh hưởng đến kết cấu chính của nhà, vì vậy gia đình đề nghị được bồi thường…

Khó về đích đúng hạn

Thi công rầm rộ bắt đầu từ tháng 2.2017, sau khi nhà thầu bắt đầu được địa phương bàn giao công địa tại một số vị trí. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải) và các bên liên quan đã tích cực phối hợp để GPMB. Phần lớn nhân dân vùng dự án bày tỏ sự đồng thuận cao thông qua việc chấp hành bàn giao mặt bằng, nhất là cao điểm mùa khô năm nay. Theo kỹ sư Võ Như Quỳnh - Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc, đến thời điểm này, khối lượng mà liên danh nhà thầu thực hiện đạt khoảng 75%. Ghi nhận trên công trường, lý trình km15+700 - km16+150 đã thảm nhựa xong bề mặt đường bên trái tuyến vào cuối tuần qua. Những ngày tới, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện lớp 2 cấp phối đá dăm, lắp đặt dải phân cách và bó vỉa vỉa hè ở đoạn đang dang dở.

“Thuận lợi là thời tiết năm nay ít mưa, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công. Như vậy, toàn tuyến của dự án đều đã thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, có chỗ thảm xong hai bên trái và phải tuyến, song nhiều vị trí chỉ thảm một bên do ách tắc mặt bằng chưa thông suốt” - kỹ sư Quỳnh nói. Chủ đầu tư từng đặt ra mục tiêu đưa dự án về đích trong năm 2018 (vượt tiến độ hợp đồng gần 9 tháng). Nhưng dựa vào thực tế, nhà thầu khẳng định khó thực hiện đúng hạn định. Bởi nhiều vị trí vẫn chưa có công địa sạch, kể cả nút giao Thương Tín bên phải tuyến chưa di dời 3 trụ điện (ven ĐT607B).

Ông Nguyễn Văn Thường cho hay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND thị xã Điện Bàn tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc còn tồn tại. Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn phối hợp phường Điện Nam Đông tổ chức họp, giải thích vận động các hộ dân nút giao Thương Tín nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thiện nút giao, tiến tới hoàn thành công trình đúng kế hoạch. Có như vậy, cung đường huyết mạch kết nối trực tiếp 3 đô thị Đà Nẵng, Điện Bàn và Hội An sẽ rộng rãi, giải quyết nhiều vấn đề lớn về phát triển kinh tế - xã hội, tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông. Giai đoạn 4 hoàn thành, chủ đầu tư tiếp tục thi công giai đoạn 5 nối tiếp từ lý trình km18+00-km22+398, thuộc địa phận TP.Hội An. Địa phương này đã, đang khẩn trương tiến hành hạng mục bồi thường, GPMB phục vụ dự án.

CÔNG TÚ