Thi công tỉnh lộ 609: Chọn phương án hợp lý

CÔNG TÚ |

Tết Nguyên đán 2019 đến gần, chủ đầu tư và nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609 qua vùng A của huyện Đại Lộc cân nhắc lựa chọn phương án thi công hợp lý để đảm bảo nhân dân đi lại an toàn.

Thi công mặt bê tông xi măng đường ĐT609. Ảnh: C.TÚ
Thi công mặt bê tông xi măng đường ĐT609. Ảnh: C.TÚ

Chờ mặt bằng

Công trình được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, với 2 phân đoạn, gồm km17+610 - km19+952,26 qua xã Đại Nghĩa và km37 - km46+250 thuộc địa phận các xã Đại Lãnh, Đại Hưng. Liên danh nhà thầu Công ty TNHH MTV Duy Dũng và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Sơn đảm nhận thực hiện. Khởi công vào ngày 3.10.2017, đến tháng 10.2018 đoạn tuyến dài 2,3km qua xã Đại Nghĩa đã thi công hoàn thành. Đối với phân đoạn qua 2 xã Đại Lãnh và Đại Hưng (vùng A Đại Lộc), chiều dài được nâng cấp, mở rộng là 9,25km, triển khai vào tháng 6.2018. Cán bộ điều hành Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh - kỹ sư Lê Ngọc Minh cho biết, tính đến cuối tuần qua nhà thầu hoàn thiện được 1,5km/9,25km nền đường, đổ xong 0,45km chiều dài mặt đường bê tông xi măng. Bên cạnh đó, đội ngũ công nhân thực hiện được 9/37 cống (5/6 cống hộp lớn) và 300/660m hệ thống thoát nước dọc; đều đáng lo nhất là chưa thể tiến hành thi công cầu An Điềm do vướng mắc về mặt bằng.

Do thời tiết không thuận lợi, mặt bằng chưa được bàn giao đồng bộ nên rất khó để nhà thầu thi công nhiều mũi trên toàn tuyến, mà chỉ làm các phân đoạn riêng lẻ đã có mặt bằng. Chưa kể, hệ thống cơ sở hạ tầng (điện, nước) vẫn chưa di dời. Ghi nhận thực tế công trường, đơn vị thi công chủ yếu thực hiện dích dắc ở một số vị trí. Chẳng hạn tại xã Đại Lãnh, nhà thầu đang làm hệ thống thoát nước dọc. Qua xã Đại Hưng, khối lượng tập trung vào một số đoạn vừa hoàn thiện nền và đang đổ bê tông xi măng như đã nêu trên. Gặp trời mưa kéo dài, phần lớn nền cấp phối đá dăm bị hư hỏng do phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua. Những đoạn chưa thể triển khai xuất hiện vũng sâu lầy lội tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, dù nhà thầu đổ cấp phối đá dăm để lấp. Một người dân xã Đại Hưng chia sẻ, ĐT609 qua địa phương có mặt cắt quá hẹp, nền xuống cấp trầm trọng diễn ra trong một thời gian dài. Thực trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, đi lại trực tiếp của nhân dân vùng A (có cả xã Đại Sơn) và hoạt động của trại giam An Điềm.    

Chọn phương án hợp lý

Tuyến ĐT609 dài khoảng 46km, từ ngã ba Vĩnh Điện (Điện Bàn) lên xã Đại Hưng (Đại Lộc). Khai thác thời gian dài, cộng thêm sự tác động của mưa lũ, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng khiến lưu thông rất khó khăn. Ngày 5.4.2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-UBND phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng ĐT609. Trong đó, các phân đoạn: km27+000 - km37+000; km9+500 - km16+177; km0+000 - km9+500 đã thi công hoàn thành. Các phân đoạn km16+177 - km17+610 (thị trấn Ái Nghĩa - xã Đại Nghĩa), km20+440,62 - km20+943,63 (xã Đại Quang) và km24+748,34 - km27+00 (xã Đại Đồng) được sửa chữa khẩn cấp xong cuối năm 2015.

Tuần qua, chủ đầu tư và nhà thầu đã đi thực tế với đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc, cùng UBND các xã Đại Lãnh và Đại Hưng. Trên tuyến, các bên liên quan kiểm tra, xác định vị trí đoạn tuyến cần thiết thi công trước và thống nhất phương án thực hiện. Tinh thần là từ nay đến Tết Nguyên đán không triển khai tràn lan. Cũng trong tuần, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đại Lộc tiến hành kiểm đếm, đo đạc phần bị ảnh hưởng của cá nhân, tổ chức qua xã Đại Lãnh để có cơ sở lên phương án bồi thường, hỗ trợ. Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh - ông Nguyễn Quốc Thận cho hay, sau khi có kết quả kiểm kê, địa phương sẽ họp để vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau. “Nếu bà con không đồng ý, nhà thầu chọn điểm không vướng mặt bằng để làm trước. Chúng tôi nhận thấy bây giờ chỗ nào cũng bức thiết, vì đã tràn lan “ổ voi” chứ không còn “ổ gà” nữa” - ông Nguyễn Quốc Thận nêu ý kiến.   

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng - ông Tăng Tấn Tịnh bày tỏ, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đại Lộc cần thông tin giá tạm tính phần đã kiểm kê, đo đạc để có cơ sở làm việc với hộ dân bị ảnh hưởng; đồng thời tạm ứng trước cho người dân theo quy định. Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh - ông Nguyễn Ngọc Hải đồng thuận với đề xuất của lãnh đạo 2 địa phương. Chủ đầu tư cũng đề nghị xã họp và vận động nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu làm nhiệm vụ, phòng trước tình trạng cản trở thi công khi tập trung máy móc, thiết bị trên công trường. Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH MTV Duy Dũng - kỹ sư Nguyễn Quốc Dân khẳng định, nếu thời tiết thuận lợi và không vướng mặt bằng, từ nay đến ngày 30.1.2019 nhà thầu sẽ hoàn thiện mương, bê tông mặt đường đoạn km37+000 - km37+178, km37+712 - km38+380. Cạnh đó, nền bê tông mặt đường các đoạn km42+360 - km42+725, km44+000-km45+000, km45+565 - km45+767 cũng sẽ làm xong. Bắt đầu từ ngày 25.1, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, vá dặm các vị trí hư hỏng bằng cấp phối đá dăm để phục vụ nhân dân đi lại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

CÔNG TÚ