Thông thương vùng tây bắc

CÔNG TÚ |

Cầu Giao Thủy và tuyến tỉnh lộ (ĐT) 610 dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 3 tới là dấu mốc quan trọng đẩy mạnh thông thương các huyện vùng tây bắc, song song đó đặt ra vấn đề đảm bảo an toàn trên tuyến đường này khi lượng người tham gia giao thông tăng.

Thi công phần đường dẫn nối mố M1 tại bờ bắc cầu Giao Thủy. Ảnh: C.T
Thi công phần đường dẫn nối mố M1 tại bờ bắc cầu Giao Thủy. Ảnh: C.T

Nỗ lực về đích

Tận dụng thời tiết vừa nắng ráo, mấy ngày gần đây, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang cùng Công ty TNHH Thương mại và xây dựng 126 đã huy động tổng lực thiết bị máy móc, nhân công tập trung trên công trường nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT610, đoạn nối giữa hai huyện Duy Xuyên - Nông Sơn. Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) - ông Nguyễn Văn Thường cho hay, liên danh nhà thầu đặt sẵn trạm trộn bê tông tươi trên công trường nên khâu vận chuyển bê tông không phải đi quá xa mất nhiều thời gian. Đồng thời tăng cường thêm 2 xe bồn, ngoài 2 phương tiện bố trí trước đó. Nhà thầu còn dự phòng 2 chiếc ngay tại vị trí trạm trộn, nhằm chủ động thay thế nếu sự cố. Cán bộ kỹ thuật và công nhân được lãnh đạo doanh nghiệp động viên tăng ca đến 9 giờ đêm. Có như vậy, công trình mới đảm bảo tiến độ đặt ra do mưa liên tục mấy tháng trước. Ông Nguyễn Văn Thường cho biết thêm, các đơn vị liên quan cũng đã đặt hàng biển báo ATGT, cọc tiêu và sẽ tiến hành lắp đặt khi công trình gần như hoàn thiện.

Dự án xây dựng ĐT610 có điểm đầu tại ngã tư đường vào tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú của huyện Duy Xuyên), điểm cuối thuộc xã Quế Trung, huyện Nông Sơn. Công trình có nền đường rộng 7,5m; lề gia cố bê tông xi măng mỗi bên 0,5m. Tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng, tiến độ xây dựng 17 tháng. Cầu Giao Thủy có tổng mức đầu tư 823,27 tỷ đồng. Cầu chính được xây dựng có chiều dài 1.002m, rộng 12m. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,29km. Trong đó, phía Đại Lộc dài 3,8km có điểm đầu tại km6+500, tuyến ĐT609B (ngã tư Ái Nghĩa); điểm cuối phía Duy Xuyên dài 0,49km, giáp nối đường ĐT610 tại km18+900. Tiến độ hợp đồng đến tháng 9.2017 là kết thúc.

Nối đôi bờ sông Thu Bồn, công trường cầu Giao Thủy cuối tuần qua nhộn nhịp không kém, khi đội ngũ nhân lực của liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thanh Tùng, Công ty CP 479 và Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ở phía bắc (địa phận Đại Lộc), Công ty TNHH Thanh Tùng bố trí một tổ điều khiển xe tải, máy san gạt, máy lu, máy xúc khẩn trương đắp đoạn đường dẫn nối liền mố cầu M1. Một tổ khác được phân công tháo dỡ lán trại, triển khai phần hoàn thiện tại khu vực cầu Phốc (thuộc đường dẫn qua thị trấn Ái Nghĩa). Tại bờ phía nam (địa phận Duy Xuyên), công nhân Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương tất bật chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tiếp tục đắp đường dẫn nối mố cầu M2, kết nối liên hoàn với tuyến ĐT610. Theo báo cáo của chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến gần giữa tháng 2 này, Công ty CP 479 đã hoàn thành nhịp chính, bờ bo gờ chắn bánh xe và vệ sinh công trình. Phần việc của công ty trên xem như hoàn tất, bởi khâu lắp đặt lan can và thảm bê tông nhựa mặt cầu do nhà thầu trong liên danh đảm trách. Ngoài đường dẫn phía bắc, Công ty TNHH Thanh Tùng đang tiếp tục lắp đặt lan can cầu (còn khoảng 400/1.002m chiều dài mỗi bên). Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đang thi công nền đường K95, K98 đường đầu cầu và đường dẫn; hoàn thiện lan can, tay vịn. Ngoài ra, nhà thầu Thanh Tùng còn đảm nhận thảm bê tông mặt cầu dày khoảng 7cm, dự kiến sẽ làm xong trong 2 ngày.

Lo chuyện cũ

Theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống điện chiếu sáng trên cầu Giao Thủy đã đưa vào sử dụng. Còn đại diện nhà thầu cho biết, khâu thảm nhựa mặt cầu, thi công khe co giãn, bản giảm tải sẽ hoàn tất vài ngày tới. Về đoạn đường dẫn nối mố M1, phần đắp nền (khoảng 1.000m3) và lu lèn có thể hoàn thiện trong vòng một tuần; còn đoạn đường dẫn phía nam nối mố M2 (khoảng 7 - 8 nghìn mét khối) thời gian thi công phải hơn gấp đôi. Nếu thời tiết thuận lợi, đường dẫn sẽ khớp nối đồng bộ với cầu chính khoảng 20 ngày tới, kịp khánh thành vào ngày 24.3 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam và 20 năm tái lập tỉnh. Cũng theo ông Nguyễn Văn Thường, tuyến ĐT610 hiện đạt 80% khối lượng thực tế, nếu thời tiết thuận lợi công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 23.3 này. Theo đó, trục giao thông mới hình thành gồm ĐT610 - cầu Giao Thủy - ĐT609B - quốc lộ 14B, thông suốt từ Nông Sơn - Duy Xuyên - Đại Lộc ra TP.Đà Nẵng và ngược lại. Khoảng cách từ Nông Sơn đến các trung tâm huyện, thành phố lân cận khác sẽ được rút ngắn đáng kể. Ngoài ra, cầu Giao Thủy - tuyến ĐT610 sẽ góp phần cải thiện đời sống, khai phá những tiềm năng về du lịch văn hóa và sinh thái thượng nguồn sông Thu Bồn.

Đường sá thông thương, kéo theo đó lưu lượng tham gia giao thông sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là địa bàn Đại Lộc. Hiện chưa khai thác, ngành chức năng không thể nắm bắt hết được đâu là vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông (ATGT) để có giải pháp cảnh báo, khắc phục. Dù đưa vào sử dụng, khâu lắp đặt hệ thống ATGT (hộ lan mềm, biển báo, sơn kẻ vạch,…), trồng cây xanh, làm vỉa hè đường dẫn cầu Giao Thủy vẫn phải tiếp tục. Thời gian thi công một đoạn đường dẫn đầu tuyến dài khoảng 1,250km (ngã tư Ái Nghĩa tiến vào nam) sẽ kéo dài do khâu giải phóng mặt bằng xuất hiện sai số, khi mà đơn vị tư vấn định vị thiếu chính xác vị trí cắm cọc mốc cần khai thông. Trong khi đó, tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh mới đây, cử tri thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Hiệp đề nghị nhà nước sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609B, đoạn ngã ba Hòa Đông đến ngã ba Đại Hiệp, giáp quốc lộ 14B. “Đoạn đường đen” dài hơn 4,7km này hư hỏng quá nặng, thực trạng mất ATGT ở mức báo động. Bởi người dân nơi đây không rõ bao giờ chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa vốn có.

CÔNG TÚ