Thực hiện các dự án đường Điện Biên Phủ (TP.Tam Kỳ): Nỗ lực của các bên

CÔNG TÚ |

Các dự án thuộc trục đường chiến lược Điện Biên Phủ đang có những chuyển động tích cực trên thực địa, chứng tỏ nỗ lực của các bên liên quan đã mang lại hiệu quả đáng mừng.

Thi công thảm bê tông nhựa nút giao đường Hùng Vương với cầu vượt đường Lý Thường Kiệt, đường Nguyễn Hoàng và đường sắt Bắc - Nam.
Thi công thảm bê tông nhựa nút giao đường Hùng Vương với cầu vượt đường Lý Thường Kiệt, đường Nguyễn Hoàng và đường sắt Bắc - Nam.

Thành quả đáng mừng

Thuộc Dự án phát triển các thành phố loại 2 - Tiểu dự án phát triển TP.Tam Kỳ, đường Điện Biên Phủ (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường 129) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); ngân sách nhà nước đối ứng vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) và các khoản chi phí khác. Tổng giá trị theo hợp đồng là 283,66 tỷ đồng với chiều dài 6,3km. Thi công từ ngày 25.8.2016, lũy kế giá trị khối lượng cho đến nay thực hiện đạt 252,579 tỷ đồng (90% giá trị hợp đồng). Trong đó, đoạn tuyến từ đường Phan Châu Trinh đến đường 129 đã hoàn thành; khu vực cầu Bàn Thạch triển khai xong đường gom bên trái và phần khớp nối với đường Bạch Đằng. Đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Phan Châu Trinh thi công cơ bản đến lớp bê tông nhựa. Hiện nhà thầu tiếp tục triển khai một số vị trí mới được bàn giao mặt bằng gồm một nửa nút phía đông đường Hùng Vương và mương thoát nước tại nhà Phú Thọ (phạm vi nút Phan Châu Trinh). Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự kiến đoạn từ đường Hùng Vương đến đường 129 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12.2018.

Kết nối nút giao đường Hùng Vương (gần trụ sở Công an TP.Tam Kỳ), dự án nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư được duyệt là 207,827 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Vậy nhưng, chi phí thực tế chỉ là 173,520 tỷ đồng (xây lắp là 118 tỷ đồng) trên chiều dài tuyến 2,3km. Chủ đầu tư lý giải, nguyên nhân giảm so với tổng mức được duyệt do trừ đi đoạn 1,8km trùng với quốc lộ 40B đã bàn giao lại cho Ban Quản lý dự án 5 (Tổng cục đường bộ Việt Nam) tiếp tục triển khai. Theo dự kiến, tiến độ thi công bắt đầu từ ngày 15.7.2016 và ngày 22.12.2017 phải kết thúc. Tuy nhiên, UBND tỉnh gia hạn đến ngày 31.3.2019 bởi vì phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế và công tác GPMB gặp trở ngại. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - ông Đặng Bá Dự thông tin thêm, nhà thầu đã thi công xong cầu vượt và thảm bê tông nhựa từ nút Hùng Vương đến hết cầu vượt với chiều dài thảm 600m. Đồng thời hoàn thành móng cấp phối đá dăm và chuẩn bị thảm bê tông nhựa từ cuối cầu vượt đến kênh Ba Kỳ với chiều dài khoảng 1,4km. Do vướng mặt bằng, nền đường đoạn từ cống hộp vượt đường Trường Xuân - Thuận Yên đến đường bê tông khối phố 2 dài 100m và đoạn từ kênh Ba Kỳ đến nút giao quốc lộ 40B dài 200m thi công dở dang.
Tiếp tục nỗ lực

Ghi nhận trên công trường, nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện đường Điện Biên Phủ, đoạn từ đường Hùng Vương đến đường 129. Tuy nhiên, công địa còn vướng mặt bằng của 4 hộ dân chưa được bàn giao thuộc góc phía tây nam nút giao đường Hùng Vương. TP.Tam Kỳ đang rà soát hồ sơ bồi thường, GPMB của dự án đường Hùng Vương trước đây để giải quyết. Thuộc nút giao đường N24 (quy hoạch), địa phương trình thủ tục cưỡng chế thu hồi đất hộ ông Võ Hồng (đại diện là bà Võ Thị Bích Ngọc); điều chỉnh hồ sơ trình lại phương án GPMB hộ ông Sang và bà Hiến tại nút G4. Tại đường gom bên phải cầu Bàn Thạch, hộ ông Lúa chưa nhận tiền vì yêu cầu lô tái định cư thứ 3 tại khu dân cư Cầu 1 - 2; hộ ông Lai và hộ ông Vinh đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng vì chờ thông báo lô phụ (giá đất lô phụ đang chờ điều chỉnh). Theo ông Đặng Bá Dự, TP.Tam Kỳ cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại nêu trên trong tháng 11.2018, có như vậy mới thi công kết thúc toàn tuyến trong tháng 1.2019. Và để hoàn thiện, phát huy tối đa hiệu quả của dự án, chủ đầu tư kiến nghị HĐND, UBND tỉnh cho phép sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư các hạng mục bổ sung. Bao gồm, lắp đặt 4 cụm đèn tín hiệu tại các nút giao và bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông; mở rộng mặt đường đoạn từ Hùng Vương đến Phan Châu Trinh; bổ sung cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng trang trí trong dải phân cách…

Nối tiếp ở phía tây, dự án đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến nút giao quốc lộ 40B còn vướng mắc nhỏ về mặt bằng. Chính vì vậy, chủ đầu tư kiến nghị trong tháng 11 năm nay TP.Tam Kỳ cần giải quyết dứt điểm ách tắc, bàn giao mặt bằng thi công xong toàn tuyến trong tháng 1.2019. Thời gian tới, đường Điện Biên Phủ, đoạn từ đường 129 đến Quảng trường biển Tam Thanh thuộc Dự án phát triển các thành phố loại 2 - Tiểu dự án thành phần tỉnh Quảng Nam, phần vốn kết dư sẽ được triển khai. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, phần vốn kết dư (vay vốn ADB) có tổng mức đầu tư 218,741 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA do ADB tài trợ 7,65 triệu USD (tương đương 172,087 tỷ đồng); nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác do UBND tỉnh quản lý là 2,074 triệu USD (tương đương 46,654 tỷ đồng). Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang trình ADB xem xét lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và dự kiến khởi công trong tháng 11 năm nay. Về công tác GPMB, TP.Tam Kỳ đã bắt đầu khai phóng từ năm 2017 và hiện phê duyệt phương án tại 2 xã Tam Phú và Tam Thanh. Trong đó, phần lớn các hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp đã nhận tiền, riêng trường hợp giải tỏa trắng có 4/14 hộ nhận tiền và đất tái định cư.

CÔNG TÚ