Tiến thoái lưỡng nan

SÁU CÒI |

Tuyến ĐH10 nối quốc lộ 1 tại Ngọc Phô (xã Bình Tú) đến khu vực hồ Đông Tiển (xã Bình Trị) thuộc địa phận huyện Thăng Bình dài hơn 18km, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ADB và được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, con đường tiêu tốn trên dưới 50 tỷ đồng này chưa phát huy hiệu quả như mong muốn bởi “nút thắt” nằm ở điểm giao nhau với đường sắt Bắc - Nam tại km845+890, qua địa bàn tổ 7, thôn Tú Trà, xã Bình Chánh. Bởi lẽ, ngành đường sắt đã làm rào chắn không cho phương tiện ô tô lưu thông.

“Nút thắt” tại km845+890 chưa thể mở. Ảnh: S.C
“Nút thắt” tại km845+890 chưa thể mở. Ảnh: S.C

Do thiếu hiểu biết, một số người dân trong khu vực nhiều lần cắt rào cho xe tải chở hàng hóa đi qua. Đại điện đơn vị quản lý tuyến đường sắt trên cho biết đây là việc làm rất nguy hiểm. Vì  ngay điểm đường ngang trái phép này, ngành đường sắt không tổ chức gác chắn hoặc gắn tín hiệu cảnh báo tự động. Nếu liều lĩnh băng qua, người và phương tiện sẽ gặp nguy hiểm khi tàu bất ngờ đến, ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn chạy tàu. Theo ông Phạm Phú Hòe - Phó Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng Thăng Bình, huyện đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng để thực hiện các thủ tục xin đấu nối. Thế nhưng, thẩm quyền quyết định lại thuộc về Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT). Trong khi đó, cục này không thể phê duyệt do nút giao thông kể trên chưa có trong quy hoạch.

Mới đây, cư dân địa phương lại lén lút phá rào chắn, khiến đội quản lý tuyến lại nhọc công, tốn của để sửa chữa, chỉ chừa đủ độ rộng cho xe thô sơ và xe máy qua lại. Người dân thì than thở, đường sá như vậy mà xe cơ giới lưu thông không được là quá lãng phí, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân 5 xã nằm trên tuyến. Một lão nông ở tổ 7 bày tỏ, gia đình tằn tiện mua sắm được chiếc máy cày phục vụ cho nông nghiệp. Mới khai thác được một mùa vụ, ông phải “đắp chiếu” vì không thể đưa xe qua đường sắt đi làm ở cánh đồng phía tây. Còn đại diện Văn phòng UBND xã Bình Chánh cho biết, các xã cánh tây nam của Thăng Bình chủ yếu làm lâm nghiệp với rừng trồng là sản phẩm chủ đạo. Sau bão số 11, cây ngã đổ nhiều cần khai thác bán gấp. Song, bà con lại bị thương lái ép giá vì họ viện cớ xe tải chạy đường vòng rất tốn kém.

Địa phương đang tha thiết đề nghị các cấp liên quan sớm phê duyệt thủ tục cho mở đường ngang đường bộ hợp pháp qua đường sắt. Nếu không “tháo nút thắt” tại km845+890 thuộc đường sắt Bắc - Nam, tuyến ĐH10 sẽ không phát huy được hiệu quả vốn có, gây lãng phí rất lớn nguồn vốn đầu tư.

SÁU CÒI